Bình Định: Trao quyết định quy hoạch cảng hàng không Phù Cát
Theo quy hoạch được phê duyệt, cảng hàng không Phù Cát là cảng hàng không nội địa trong mạng cảng hàng không, sân bay toàn quốc; là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự.
Trong khuôn khổ Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Bình Định thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 diễn ra ngày 23/12, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung đã trao Quyết định Quy hoạch Cảng hàng không Phù Cát cho lãnh đạo tỉnh Bình Định.
Trước đó, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Lê Anh Tuấn đã ký Quyết định 1686/2023 về việc phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không Phù Cát thời kỳ 2021-2030, tần nhìn đến năm 2050.
Theo đó, vị trí, chức năng Cảng hàng không Phù Cát trong mạng cảng hàng không, sân bay toàn quốc là cảng hàng không nội địa. Về tính chất sử dụng: Sân bay dùng chung dân dụng và quân sự.
Mục tiêu quy hoạch thời kỳ 2021-2030, cấp sân bay 4 C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp I; công suất 5 triệu hành khách/năm và 12.000 tấn hàng hóa/năm; loại tàu bay khai thác là code C như A320/A321 và tương đương; phương thức tiếp cận hạ cánh: CAT II.
Về quy hoạch hạng mục các công trình khu bay, phần hệ thống đường hạ cánh thời kỳ 2021-2030: Giữ nguyên cấu hình đường cất hạ cánh hiện hữu với kích thước 3.048 m x 45 m, lề vật liệu rộng 7,5m.
Quy hoạch đường cất hạ cánh số 2 song song, cách đường cất hạ cánh hiện hữu 215 m về phía Tây với kích thước 3.048 m x 45 m, kích thước lề vật liệu theo quy hoạch.
Đối với hệ thống đường lăn, tiếp tục sử dụng đường lăn hiện hữu; đồng thời quy hoạch 6 đường lăn nối, 2 đường lăn thoát nhanh, kích thước lề vật liệu theo quy định.
Đối với sân đỗ máy bay, mở rộng sân đỗ tàu bay đáp ứng 16 vị trí và có dự trữ để mở rộng khi có nhu cầu.
Tầm nhìn đến năm 2050, cấp sân bay 4C và sân bay quân sự cấp I; công suất 7 triệu hành khách/năm và 27.000 tấn hàng hóa/năm; loại tàu bay khai thác là code C như A320/A321 và tương đương (có thể tiếp nhận tàu bay code E khi có nhu cầu); phương thức tiếp cận hạ cánh: CAT II. Đối với sân đỗ máy bay tấm nhìn đến năm 2050, tiếp tục mở rộng sân đỗ đáp ứng 20 vị trí và có dự trữ để mở rộng khi có nhu cầu (chưa bao gồm các vị trí đỗ cho hàng không chung, hàng không tư nhân sẽ được xác định cụ thể ở bước triển khai dự án).
Quy hoạch Cảng hàng không Phù Cát thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 cũng đã xác định các nội dung quy hoạch về công trình đảm bảo hoạt động bay; quy hoạch hệ thống hạ tầng kỹ thuật chung; quy hoạch các công trình dịch vụ hàng không; quy hoạch các công trình dịch vụ phi hàng không, các công trình khác; quy hoạch các công trình đảm bảo an ninh bay; quy hoạch sử dụng đất…
Cảng hàng không Phù Cát thuộc địa bàn xã Cát Tân, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định; vị trí sân bay cách UBND xã Cát Tân 7 km về phía Nam, cách trung tâm TP. Quy Nhơn 29 km đường bộ về phía Tây Bắc. Cảng hàng không Phù Cát, trước đây là sân bay Phù Cát, được Mỹ xây dựng từ những năm 1960 - 1970, là căn cứ quan trọng của Không quân Mỹ - Ngụy. Năm 1985, các hoạt động hàng không dân dụng bắt đầu khai thác.