Bình Định xin mở rộng sân bay Phù Cát với số vốn hơn 3.000 tỷ đồng

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có báo cáo Chính phủ về việc chấp thuận phương án triển khai đầu tư, mở rộng sân bay Phù Cát. Trong đó, có việc cho phép Bình Định triển khai xây dựng hạng mục đường cất hạ cánh số 2 và các công trình khác thuộc khu bay với tổng vốn hơn 3.000 tỷ đồng.

Ngày 30/7, nguồn tin của Người Đưa Tin cho biết Bộ GTVT đã có báo cáo gửi lãnh đạo Chính phủ về một số nội dung liên quan đến đề nghị của UBND tỉnh Bình Định về việc đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Phù Cát.

Bộ GTVT ủng hộ chủ trương giao Bình Định xây dựng

Theo báo cáo của Bộ GTVT trình Chính phủ, trong bối cảnh Bộ GTVT và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chưa thể cân đối vốn để đầu tư trong giai đoạn 2021 – 2025, thực hiện chủ trương đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, Bộ GTVT ủng hộ việc giao UBND tỉnh Bình Định tổ chức thiện đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình khác thuộc khu bay.

Cảng hàng không Phù Cát, tỉnh Bình Định. Ảnh:BO

Cảng hàng không Phù Cát, tỉnh Bình Định. Ảnh:BO

Cùng trong báo cáo trình Chính phủ, Bộ GTVT đề xuất trong thời gian chờ chính sách đặc thù cho phép sử dụng ngân sách địa phương để đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không. Kiến nghị lãnh đạo Chính phủ cho phép UBND tỉnh Bình nghiên cứu, triển khai trước các thủ tục chuẩn bị đầu tư và các thủ tục cần thiết khác để triển khai công tác giải phóng mặt bằng theo quy hoặc bằng nguồn vốn của địa phương.

Trước đó, UBND tỉnh Bình Định đã có tờ trình đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận phương án triển khai đầu tư Cảng Hàng không Phù Cát.

Theo đó, dự án gồm các hạng mục: xây dựng đường cất hạ cánh số 2, các đường lăn nối và các công trình khác thuộc khu bay; xây dựng di chuyển các công trình quân sự để bàn giao đất phục vụ xây dựng mở rộng khu hàng không dân dụng; xây dựng khu hàng không dân dụng.

Theo đó, giai đoạn trước mắt là cho phép triển khai đầu tư ngay hạng mục xây dựng đường cất hạ cánh số 2, các đường lăn nối và các công trình khác thuộc khu bay với tổng mức đầu tư khoảng 3.013 tỷ đồng (trong đó giá trị bồi thường, giải phóng mặt bằng khoảng 1.008 tỷ đồng), nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Cùng với đó, UBND tỉnh Bình Định kiến nghị Chính phủ xem xét trình Quốc hội thông qua cơ chế đặc thù giao tỉnh tổ chức thiện đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình khác thuộc khu bay từ nguồn vốn do ngân sách do tỉnh quản lý, nguồn vốn Trung ương hỗ trợ.

Đề xuất Trung ương bố trí 1.500 tỷ đồng hỗ trợ Bình Định thực hiện dự án

Trong báo cáo của Bộ GTVT, đề xuất giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài Chính nghiên cứu, cân đối các nguồn vốn, sớm tham mưu Chính phủ bố trí khoảng 1.500 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương, hỗ trợ Bình Định triển khai dự án này.

Khu vực đậu đỗ bên trong Cảnh hàng không Phù Cát. Ảnh:BO

Khu vực đậu đỗ bên trong Cảnh hàng không Phù Cát. Ảnh:BO

Đồng thời, giao Bộ GTVT, Bộ Quốc Phòng chỉ đạo các đơn vị liên quan hướng dẫn, hỗ trợ tỉnh Bình Định tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình chuẩn bị, triển khai dự án.

Bộ GTVT cũng đề nghị, trong quá trình chuẩn bị, UBND tỉnh Bình Định phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của quân đội về vấn đề đất đai, xử lý dioxin tại khu vực này (nếu có).

Cảng hàng không Phù Cát hiện có một nhà ga 2 tầng, công suất thiết kế 2,5 triệu khách/năm; một đường băng dài hơn 3.000 m, rộng 45 m và 7 vị trí đỗ.

Theo quy hoạch Cảng hàng không Phù Cát thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không Phù Cát có công suất 5 triệu hành khách và 12.000 tấn hàng hóa mỗi năm; có thể khai thác các máy bay code C như A320/A321 tương đương.

Tầm nhìn tới năm 2050, Cảng hàng không Phù Cát đạt công suất 7 triệu hành khách và 27.000 tấn hàng hóa mỗi năm, khai thác máy bay code C và tương đương.

Nguyễn Thị Thu Dịu

Nguồn Người Đưa Tin: https://nguoiduatin.vn/binh-dinh-xin-mo-rong-san-bay-phu-cat-voi-so-von-hon-3000-ty-dong-204240730161321833.htm