'Bình Dương cần chọn công tác giải quyết TTHC làm khâu đột phá'
Ông Trần Ngọc Liêm, Giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại TP.Hồ Chí Minh đã khuyến nghị như trên tại chương trình truyền hình trực tiếp 'Đối thoại với cử tri' với chủ đề: 'Cải cách thủ tục hành chính (TTHC) - Lấy người dân và doanh nghiệp (DN) làm trung tâm' do Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Dương thực hiện.
Ông Trần Ngọc Liêm cho rằng, chuyển đổi số (CĐS) trong cải cách TTHC liên quan đến DN là quá trình thay đổi một cách tổng thể, toàn diện của cán bộ, công chức, viên chức ở các cơ quan quản lý nhà nước trong cách làm việc, giải quyết TTHC và quản lý điều hành trên công nghệ số. Thời gian qua, Bình Dương đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác này. Tuy nhiên, để tạo ra những bứt phá và trở lại nhóm dẫn đầu của cả nước về Chỉ số PCI, Bình Dương cần phải có nhiều giải pháp căn cơ hơn, trong đó cần chọn công tác giải quyết TTHC làm khâu đột phá. Ngoài yếu tố kịp thời, nhanh chóng, khách quan, đòi hỏi phải có sự liên thông giữa các cơ quan chức năng trong giải quyết TTHC; đặc biệt là công tác kết nối giữa cơ quan quản lý nhà nước với DN trong ứng dụng công nghệ thông tin.
Hiện chỉ số truy cập của DN vào các trang web của tỉnh đứng thứ hạng khá cao so với cả nước, tuy nhiên các chỉ số về gia nhập thị trường, chi phí thời gian… còn thấp; do đó cần phải xây dựng ứng dụng công nghệ thông tin chuyển hướng vào người dùng, tiện lợi cho người dùng, tránh vì tiện lợi cho cơ quan quản lý nhà nước. Khi xây dựng ứng dụng, cần khảo sát, lắng nghe ý kiến DN và xây dựng trên nhu cầu của DN...