Bình Dương làm tuyến metro số 1 nối TP.HCM
Tuyến metro số 1 của Bình Dương dự kiến đi qua bốn thành phố và nối với Suối Tiên (TP.HCM), tổng vốn đầu tư 56.300 tỷ đồng.
HĐND tỉnh Bình Dương khóa X, kỳ họp thứ 22 đã ban hành nghị quyết thông qua đề án huy động nguồn lực thực huyện dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (metro số 1) thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên (TP.HCM).
Đồng thời, HĐND Bình Dương sẽ trình cấp có thẩm quyền ban hành các cơ chế, chính sách “đặc thù”, “đột phá” để phân cấp, phân quyền chủ động cho tỉnh Bình Dương nhằm tập trung nguồn lực, rút ngắn tiến độ thực hiện dự án.
Căn cứ để HĐND Bình Dương xem xét là tờ trình số 2050/TTr-UBND ngày 9/4/2025 của UBND tỉnh.
Trước đó, Bình Dương đã kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư tuyến metro số 1 nối từ thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên (TP.HCM).
Tuyến metro số 1 từ thành phố mới Bình Dương đến Suối Tiên với tổng chiều dài 32,4km (bao gồm tuyến chính 29km, đoạn nối depot dài 3,4km) đi qua 4 thành phố của Bình Dương là Thủ Dầu Một, Tân Uyên, Thuận An và Dĩ An.
Điểm đầu tuyến tại ga S1 thuộc phường Hòa Phú, TP. Thủ Dầu Một (Bình Dương) điểm cuối tại ga bến xe Suối Tiên (metro số 1 TP.HCM) thuộc phường Bình Thắng, TP. Dĩ An (Bình Dương).
Metro số 1 của Bình Dương được thiết kế đường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa, tốc độ thiết kế 120km/h. Tuyến metro số 1 sử dụng tàu công nghệ động lực phân tán, có 19 ga, khoảng cách giữa các ga khoảng 1,7km.
Tổng mức đầu tư dự án dự kiến 56.300 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng hơn 6.670 tỷ đồng; xây dựng 20.265 tỷ đồng; thiết bị 15.280 tỷ đồng; quản lý, tư vấn, chi phí khác là 5.330 tỷ đồng; chi phí dự phòng 8.730 tỷ đồng.
UBND tỉnh Bình Dương kiến nghị nguồn vốn gồm ngân sách tỉnh 21.650 tỷ đồng (39%), vốn huy động 23.380 tỷ (41%) và Trung ương hỗ trợ 11.260 tỷ đồng (20%).
Bình Dương dự kiến phê duyệt chủ trương đầu tư dự án trong quý II năm nay, phê duyệt nghiên cứu khả thi trước quý II/2026, lựa chọn nhà thầu EPC quý I/2027, khởi công vào quý II/2027 và hoàn thành năm 2031.
Về depot, Bình Dương đã kiến nghị TP.HCM thống nhất phương án sử dụng chung hạ tầng tại depot Long Bình thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Điều này phù hợp với định hướng sáp nhập tỉnh theo kết luận của Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng 11 khóa XIII ngày 12/4/2024.
Nguồn Nhà Quản Trị: https://theleader.vn/binh-duong-lam-tuyen-metro-so-1-noi-tphcm-d39801.html