Bình Phước: Chuyển biến rõ nét trong phát triển giáo dục mầm non

Chiều 28-5, UBND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết tình hình triển khai thực hiện Đề án phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025 trên địa bàn tỉnh.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuyết Minh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương trong tỉnh; đại diện các phòng giáo dục và đào tạo cấp huyện, các trường mầm non công lập và tư thục trên địa bàn tỉnh tham dự hội nghị.

Các đại biểu tham dự hội nghị

Các đại biểu tham dự hội nghị

Thực hiện Đề án phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025 đã tạo được sự chuyển biến rõ nét trong công tác phát triển giáo dục mầm non của tỉnh. Quy mô trường, lớp mầm non được mở rộng và phân bố hợp lý, cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập của trẻ. Đến năm học 2024-2025, toàn tỉnh có 167 trường mầm non, trong đó có 123 trường công lập và 44 trường ngoài công lập. Tỷ lệ phòng học kiên cố đạt 85,4%, vượt chỉ tiêu đề ra trong đề án. Tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia và được công nhận kiểm định chất lượng giáo dục đều vượt mục tiêu đề ra.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Phạm Hồng Thắng phát biểu khai mạc hội nghị

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Phạm Hồng Thắng phát biểu khai mạc hội nghị

Đến thời điểm hiện tại, có 89/123 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia và được công nhận đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục, đạt 72,35%. Tổng số trẻ được huy động đến lớp theo độ tuổi là 48.990 trẻ gồm: 4.684 trẻ nhà trẻ, 44.199 trẻ mẫu giáo, 11.312 trẻ học tại các cơ sở ngoài công lập. Hiện nay, 100% xã, phường, thị trấn đều duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, đạt mục tiêu của đề án.

Công tác chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng cho trẻ đạt nhiều kết quả tích cực. Tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em giảm rõ rệt, tỷ lệ thừa cân - béo phì được kiểm soát hiệu quả. Đội ngũ giáo viên được bồi dưỡng thường xuyên, trình độ chuyên môn và năng lực nghề nghiệp được nâng cao, trong đó 88,3% giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp mức độ khá trở lên, góp phần đáp ứng yêu cầu nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ...

Các đại biểu trao đổi, thảo luận tại hội nghị

Các đại biểu trao đổi, thảo luận tại hội nghị

Các đại biểu dự hội nghị đã trao đổi, thảo luận nhiều vấn đề liên quan đến công tác phát triển giáo dục mầm non như: việc triển khai chính sách; nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng cho trẻ; đầu tư cơ sở vật chất; giải pháp phát triển đội ngũ giáo viên mầm non; những tồn tại, hạn chế và giải pháp khắc phục...

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuyết Minh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuyết Minh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuyết Minh yêu cầu các cấp, ngành quan tâm 5 nhóm nhiệm vụ, gồm: Xây dựng kế hoạch tuyển dụng giáo viên phù hợp với thực tiễn, quan tâm chính sách hỗ trợ cho giáo viên mầm non ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, đẩy mạnh xã hội hóa đào tạo và đặt hàng đào tạo giáo viên mầm non; tiếp tục đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất, đặc biệt với các khu vực đồng bào dân tộc thiểu số, khu công nghiệp, tiếp tục khuyến khích khu vực tư nhân phát triển các mô hình trường mầm non tư thục chất lượng cao; ngành giáo dục cần phối hợp với các địa phương tiếp tục rà soát quy hoạch mạng lưới phát triển giáo dục mầm non ở các địa phương, có giải pháp căn cơ, dài hạn để tránh tình trạng quá tải trường mầm non ở khu vực đô thị và thiếu trường lớp ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tiếp tục nghiên cứu đề xuất cơ chế hỗ trợ cho giáo viên mầm non theo đặc thù công việc, quan tâm hỗ trợ bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý các trường mầm non; UBND các địa phương cần tiếp tục bố trí quỹ đất sạch để đầu tư trường mầm non công lập ở các khu vực đang thiếu nghiêm trọng...

Ngọc Huyền - Hoàng Vũ

Nguồn Bình Phước: https://baobinhphuoc.com.vn/news/72/173330/binh-phuoc-chuyen-bien-ro-net-trong-phat-trien-giao-duc-mam-non