Bình Phước họp đánh giá kết quả triển khai thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính
Chiều 12-3, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuyết Minh chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả triển khai thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) và chỉ số đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC cung cấp dịch vụ công tháng 2-2025. Lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương trong tỉnh tham dự cuộc họp.

Quang cảnh cuộc họp
Theo Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia tại thời điểm ngày 7-3-2025, Bình Phước được Văn phòng Chính phủ xếp vị trí thứ 7/63 địa phương trong cả nước. So với năm 2024, Bình Phước có điểm tăng trưởng ở các chỉ tiêu như: Tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC (điểm tăng 1,13%); tỷ lệ khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa (điểm tăng 13,6%); mức độ hài lòng trong tiếp nhận, giải quyết TTHC (điểm tăng 0,43%). Tuy nhiên có 3 chỉ tiêu giảm sâu, gồm: Tỷ lệ đồng bộ hồ sơ giảm gần 40%; dịch vụ công trực tuyến giảm 2 điểm; chỉ số số hóa hồ sơ giảm gần 4 điểm.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuyết Minh phát biểu tại cuộc họp
Đối với cấp sở, ngoài Ban Quản lý khu kinh tế và Sở Nội vụ, hầu như các đơn vị khác đều có số điểm giảm. Đối với UBND cấp huyện, có 5 địa phương có số điểm tăng và 6 địa phương có số điểm giảm.
Về tình hình xử lý hồ sơ TTHC quá hạn giải quyết theo quy định, đến hết tháng 2-2025, Hệ thống dịch vụ công tỉnh thống kê tổng 81.145 hồ sơ, đã giải quyết 61.052 hồ sơ đúng và trước hạn; đang giải quyết 20.093 hồ sơ, trong đó giải quyết quá hạn 918 hồ sơ (chiếm 1,13%).
Về khó khăn vướng mắc, từ ngày 1-3-2025, các sở, ngành sắp xếp, tổ chức lại bộ máy chính thức đi vào hoạt động, tuy nhiên đến nay Văn phòng Chính phủ chưa cấu hình lại dữ liệu TTHC trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; bên cạnh đó, các bộ, ngành tổ chức lại (ngoại trừ Bộ Công an) chưa ban hành quyết định công bố TTHC để địa phương công bố lại Danh mục TTHC. Do đó, địa phương không có căn cứ pháp lý để triển khai thực hiện TTHC bảo đảm liên tục, thông suốt, hiệu quả.

Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh báo cáo kết quả triển khai thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC và chỉ số đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC cung cấp dịch vụ công tháng 2-2025
Cuộc họp đã dành nhiều thời gian để đại diện các sở, ngành, địa phương trao đổi, làm rõ nguyên nhân khiến các chỉ số có điểm giảm so với năm 2024; nguyên nhân đối với việc giải quyết hồ sơ TTHC quá hạn trên địa bàn tỉnh. Các đơn vị, địa phương cũng đưa ra giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế nhằm tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo đạt các chỉ tiêu nhiệm vụ về cải cách TTHC năm 2025.








Đại diện các sở, ngành, đơn vị, địa phương trao đổi tại cuộc họp
Phát biểu kết luận cuộc họp, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuyết Minh yêu cầu thời gian tới, các sở, ngành và UBND cấp huyện phải nâng cao nhận thức và trách nhiệm đối với công việc về hiệu quả cải cách TTHC ngay trong sở, ngành, địa phương của mình. Liên quan đến việc giao nhiệm vụ, chỉ tiêu về cải cách TTHC gắn với chuyển đổi số, yêu cầu các sở, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch để thực hiện và hoàn thành trước ngày 22-3. Đồng thời yêu cầu các sở: Nông nghiệp và Môi trường, Y tế, Nội vụ, Khoa học và Công nghệ, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tài chính, Xây dựng, Dân tộc và Tôn giáo, Giáo dục và Đào tạo, Tư pháp, Công Thương phải tập trung chỉ đạo để triển khai công việc nhằm giải quyết TTHC sau tổ chức sắp xếp bộ máy. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ngành, địa phương rà soát các nhóm chỉ số đang có số điểm thấp và có biện pháp xử lý, nhằm đạt mục tiêu tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến toàn trình của tỉnh đạt 85% trong năm 2025...