Bộ Nội vụ đề xuất mức hỗ trợ tăng thêm tối đa cho cán bộ khi tinh gọn bộ máy
Bộ Nội vụ đề xuất quy định mức hỗ trợ thêm của địa phương đối với cán bộ nghỉ việc do tinh gọn bộ máy không vượt quá 30% so với mức hỗ trợ theo Nghị định số 178.
Bộ Tư pháp đang thẩm định dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 178/2024 của Chính phủ về chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.

Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà. (Ảnh: quochoi.vn)
Đề xuất mức trần hỗ trợ tăng thêm
Một trong những nội dung được Bộ Nội vụ đề xuất sửa đổi, bổ sung là tiền lương hiện hưởng để tính chính sách, chế độ.
Theo đó, qua rà soát thì việc bổ sung "hệ số chênh lệch bảo lưu lương (nếu có) theo quy định của pháp luật về tiền lương" vào tiền lương tháng hiện hưởng tính chính sách, chế độ là cần thiết, để đảm bảo quyền lợi đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động khi nghỉ việc.
Như vậy, dự thảo quy định: "Tiền lương tháng hiện hưởng là tiền lương tháng liền kề trước khi nghỉ việc, bao gồm: Mức tiền lương theo ngạch, bậc, cấp bậc hàm, chức vụ, chức danh, chức danh nghề nghiệp hoặc mức lương theo thỏa thuận ghi trong hợp đồng lao động; các khoản phụ cấp lương và hệ số chênh lệch bảo lưu lương (nếu có) theo quy định của pháp luật về tiền lương".
Về sửa đổi, bổ sung nguồn kinh phí, theo Bộ Nội vụ, hiện nay, trong quá trình triển khai thực hiện có những vướng mắc.
Cụ thể, các đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên do Nhà nước đặt hàng thông qua giá dịch vụ nhưng giá dịch vụ chưa tính đủ các yếu tố cấu thành để giải quyết chính sách, chế độ theo quy định tại Nghị định số 178 cho viên chức nên lấy từ nguồn thu của đơn vị để giải quyết chính sách, chế độ thì không thực hiện được.
Các tổ chức hành chính được thực hiện cơ chế tài chính đặc thù như đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên đến hết ngày 31/12/2024, do vậy từ ngày 1/1/2025 hết cơ chế đặc thù nên không có nguồn kinh phí để thực hiện chính sách, chế độ.
Ngoài ra, theo Kết luận số 75 bổ sung các hội được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ ở Trung ương và địa phương thuộc phạm vi điều chỉnh; đồng thời tại Nghị định 126/2024 của Chính phủ quy định về tổ chức và hoạt động của Hội thì nguồn kinh phí giải quyết chính sách đối với những người làm việc trong chỉ tiêu biên chế được cơ quan có thẩm quyền giao tại các Hội nêu trên do ngân sách Nhà nước cấp.
"Từ các lý do nêu trên, dự thảo Nghị định đã sửa đổi, bổ sung ngân sách Nhà nước chi trả chính sách, chế độ đối với các trường hợp nêu trên", tờ trình nêu.
Về sửa đổi, bổ sung chính sách hỗ trợ thêm của địa phương, Bộ Nội vụ cho hay, hiện nay, một số địa phương đã ban hành Nghị quyết của HĐND cấp tỉnh về chính sách hỗ trợ thêm đối với các đối tượng được giải quyết theo quy định tại Nghị định số 178 với mức hỗ trợ chênh lệch quá lớn.
Bộ Nội vụ dẫn thực tế, có tỉnh hỗ trợ mức 100%, có tỉnh hỗ trợ mức 10%, có tỉnh thì hỗ trợ bằng số tiền tuyệt đối tối đa 300.000.000 đồng/người...
"Do vậy, để đảm bảo tương quan về chính sách, chế độ giữa Trung ương và địa phương, giữa các địa phương, đề nghị quy định chính sách hỗ trợ thêm của địa phương tối đa là 30%", Bộ Nội vụ đề xuất.
Mở rộng đối tượng hưởng chính sách khi tinh giản bộ máy
Theo tờ trình của Bộ Nội vụ, trong quá trình triển khai Nghị định số 178, nhiều bộ, ngành, cơ quan Trung ương và địa phương kiến nghị, đề xuất liên quan đến phạm vi và đối tượng của Nghị định.
Trên cơ sở đó, Bộ Nội vụ báo cáo Đảng ủy Chính phủ để báo cáo Bộ Chính trị mở rộng phạm vi và đối tượng áp dụng của Nghị định số 178. Đến nay, Bộ chính trị đồng ý điều chỉnh phạm vi và đối tượng áp dụng chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tại Kết luận số 75.
Để thể chế hóa chủ trương của Bộ Chính trị và thống nhất trong quá trình thực hiện Nghị định số 178, Bộ Nội vụ đề xuất sửa đổi, bổ sung để làm rõ các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi điều chỉnh.
Cụ thể, các tổ chức hành chính của cơ quan, tổ chức từ Trung ương đến cấp huyện trực tiếp thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy hoặc không trực tiếp thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy nhưng thực hiện tinh giản biên chế và cơ cấu lại, nâng cao chất lượng cán bộ, công chức.
Các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc cơ cấu tổ chức của các cơ quan tham mưu, giúp việc của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư; của các bộ, ngành, cơ quan ở Trung ương; thuộc UBND cấp tỉnh và các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, thuộc UBND cấp huyện không trực tiếp thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy nhưng thực hiện tinh giản biên chế và cơ cấu lại, nâng cao chất lượng viên chức.
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị và cán bộ, công chức cấp xã do sắp xếp đơn vị hành chính các cấp. Các hội được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ từ Trung ương đến cấp huyện trực tiếp thực hiện sắp xếp, hợp nhất, sáp nhập tổ chức bộ máy.
Dự thảo Nghị định cũng sửa đổi, bổ sung đối tượng áp dụng, gồm: cán bộ, công chức, viên chức, người hợp đồng hưởng lương từ ngân sách Nhà nước theo quy định của pháp luật lao động trước ngày 15/1/2019 và lực lượng vũ trang còn từ đủ 5 tuổi trở xuống đến tuổi nghỉ hưu trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị không chịu sự tác động trực tiếp của việc sắp xếp tổ chức bộ máy nhưng phải thực hiện tinh giản biên chế, cơ cấu lại, nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, viên chức.
Mở rộng đối tượng là người làm việc trong chỉ tiêu biên chế và hưởng lương từ ngân sách Nhà nước tại các hội được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ ở Trung ương và địa phương do tác động trực tiếp của việc thực hiện sắp xếp, hợp nhất, sáp nhập.
Cùng đó là cán bộ không đủ tuổi tái cử, tái bổ nhiệm quy định tại Nghị định số 177/2024 của Chính phủ; cán bộ đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm cấp ủy cùng cấp, có thời gian công tác tính từ ngày bắt đầu tổ chức đại hội còn từ 2,5 năm (30 tháng) đến 5 năm (60 tháng) đến đủ tuổi nghỉ hưu quy định tại Nghị định số 177 và cán bộ đang tham gia cấp ủy ở các đảng bộ phải kết thúc hoạt động, kiện toàn tổ chức bộ máy còn từ 5 năm (60 tháng) trở xuống đến tuổi nghỉ hưu, có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi để tạo điều kiện sắp xếp nhân sự cấp ủy trong kỳ đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Theo Bộ Nội vụ, trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy, nhất là các cơ quan hợp nhất, sáp nhập thì số lượng lãnh đạo, quản lý của các cơ quan sau sắp xếp cao hơn nhiều so với quy định.
Do vậy, để tạo thuận lợi cho việc sắp xếp lãnh đạo, quản lý bảo đảm số lượng theo đúng quy định của pháp luật và tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ trẻ có cơ hội phát triển, Bộ Nội vụ đề nghị bổ sung quy định: "Công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc cơ cấu tổ chức của các cơ quan quy định tại khoản 1 Điều 1 Nghị định này có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi để tạo điều kiện thuận lợi trong việc thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị".
Tại Tờ trình số 8540 ngày 28/12/2024, Bộ Nội vụ dự kiến giảm khoảng 20% biên chế, tương ứng với 100.528 người (không bao gồm viên chức sự nghiệp y tế và giáo dục) với nguồn kinh phí chi từ ngân sách Nhà nước khoảng 130.000 tỷ đồng.
Bộ Nội vụ khẳng định nguồn kinh phí đã dự kiến bố trí từ ngân sách Nhà nước đáp ứng được cho việc mở rộng phạm vi và đối tượng áp dụng Nghị định số 178/2024.