Bình Phước: Thúc đẩy xúc tiến thương mại sản phẩm chủ lực
Sở Công Thương tỉnh Bình Phước có nhiều giải pháp thúc đẩy xúc tiến thương mại, hỗ trợ đầu ra cho các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng, chủ lực của địa phương.
“Trợ lực” để thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm chủ lực
Năm 2024, mặc dù đối mặt với một số thách thức như biến động kinh tế - chính trị thế giới có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động thương mại, xuất nhập khẩu, tuy nhiên, với nhiều giải pháp đổi mới, hoạt động xúc tiến thương mại của tỉnh Bình Phước đã đạt được nhiều kết quả tích cực.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2024 đạt hơn 83.000 tỷ đồng (tăng hơn 12% so với năm 2023). Xuất khẩu của tỉnh ngày càng mở rộng, kim ngạch xuất khẩu đạt 4,6 tỷ USD (là một trong 10 tỉnh có kim ngạch xuất siêu của cả nước).
Để đạt được những kết quả trên, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước đã tham mưu UBND tỉnh với nhiều giải pháp nhằm mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu. Trong đó chú trọng đến các hoạt động kết nối giao thương.

Hội chợ trái cây và hàng nông sản tỉnh Bình Phước lần thứ VII năm 2024
Trả lời phóng viên Báo Công Thương, ông Nguyễn Ngọc Thức - Trưởng phòng Quản lý thương mại (Sở Công Thương tỉnh Bình Phước) cho biết, trong năm qua, đơn vị đã phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức các chương trình kết nối giữa doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân với các doanh nghiệp thu mua, siêu thị, chợ đầu mối trong và ngoài tỉnh nhằm gắn kết cung - cầu, tạo cơ hội cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân tìm kiếm đầu ra phù hợp, hiệu quả cho các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh.
Cùng với đó, tham gia hoạt động kết nối cung cầu hàng hóa tại TP. Hồ Chí Minh, đây là hoạt động thường niên do UBND TP. Hồ Chí Minh và Bộ Công Thương chủ trì nhằm kết nối doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, hộ nông dân của tỉnh với các doanh nghiệp phân phối, bán lẻ, xuất nhập khẩu trên cả nước.
"Sở thường xuyên hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh, mỗi năm có khoảng 40 hội chợ triển lãm được tổ chức trong nước thuộc chương trình xúc tiến thương mại quốc gia và địa phương. Cùng với đó, cung cấp thông tin thị trường, thông qua kênh hỗ trợ xúc tiến thương mại của Bộ Công Thương và Tham tán thương mại nước ngoài, Sở Công Thương tỉnh thường xuyên cập nhật thông tin về nhu cầu thị trường các nước cũng như các "hàng rào kỹ thuật" mà từng quốc gia đang áp dụng, giúp doanh nghiệp chủ động thích ứng", ông Thức nhấn mạnh.
Đồng thời, việc hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hội chợ triển lãm thông qua nguồn kinh phí khuyến công cũng là điểm nhấn. Ngoài ra, Sở Công Thương đã xây dựng ba điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh tại siêu thị Co.opmart Đồng Xoài, Co.opmart Đồng Phú và Trung tâm thương mại Chơn Thành Plaza. Điều này giúp doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh có sản phẩm OCOP được chứng nhận có thêm kênh trưng bày, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm.
Đẩy mạnh xây dựng nền tảng xúc tiến thương mại trên môi trường số
Ông Nguyễn Ngọc Thức cũng cho biết thêm, trong năm 2025 và thời gian tới, Sở Công Thương sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp, đặc biệt là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số vào hoạt động xúc tiến thương mại.
Phối hợp, hỗ trợ triển khai hoạt động xúc tiến thương mại theo chuỗi từ khâu phát triển sản phẩm, xúc tiến đầu tư, xây dựng và phát triển thương hiệu, mở rộng thị trường. Tiếp tục phổ biến, tuyên truyền về các cam kết và cách thức tận dụng hiệp định thương mại tự do (FTA); hỗ trợ xúc tiến thương mại cho sản phẩm chủ lực tại các thị trường tiềm năng, cung cấp thông tin về đặc điểm và yêu cầu của thị trường, đặc biệt là với các thị trường mới.

Ông Nguyễn Ngọc Thức - Trưởng phòng Quản lý thương mại (Sở Công Thương tỉnh Bình Phước)
Cùng với đó, triển khai đề án cơ cấu lại thị trường xuất khẩu theo hướng đa dạng hóa, tránh phụ thuộc vào một thị trường duy nhất, đồng thời chú trọng đáp ứng các tiêu chuẩn về xuất xứ hàng hóa, chỉ dẫn địa lý, an toàn thực phẩm,...
“Sở Công Thương Bình Phước sẽ tận dụng triệt để các FTA đã ký kết và có hiệu lực, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường thế giới, đặc biệt là đối với mặt hàng điều – sản phẩm chủ lực có lợi thế xuất khẩu của tỉnh.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến xuất khẩu hàng hóa trên môi trường số. Hỗ trợ doanh nghiệp tham gia kết nối cung - cầu với các tỉnh, thành phố và các hội chợ triển lãm thương mại trong nước để mở rộng kênh tiêu thụ hàng hóa”, ông Thức cho biết thêm.
Ngoài ra, cập nhật kịp thời, hỗ trợ địa phương, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp thông tin về rào cản thương mại tại thị trường xuất nhập khẩu; hướng dẫn tận dụng hiệu quả cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như CPTPP, EVFTA, RCEP,...
Tạo nhiều không gian kết nối, quảng bá sản phẩm trong và ngoài nước nhằm phát triển thương hiệu, đặc biệt là đối với sản phẩm OCOP và các sản phẩm đặc trưng của tỉnh. Xây dựng nền tảng xúc tiến thương mại và kết nối giao thương trên môi trường số để hỗ trợ tìm kiếm thông tin, kết nối kinh doanh, trưng bày sản phẩm, hợp tác kinh doanh trong và ngoài nước.
Cuối năm 2024, UBND tỉnh Bình Phước đã phê duyệt sản phẩm nông nghiệp chủ lực và đặc sản của tỉnh Bình Phước, hiện nay tỉnh có 14 sản phẩm chủ lực, bao gồm: Cao su, điều, hồ tiêu, cà phê, trái cây, gỗ và sản phẩm từ gỗ, thịt gia súc và gia cầm… Đối với sản phẩm OCOP, có 136 sản phẩm được cấp chứng nhận OCOP đạt từ 3 sao đến 5 sao.