Bình Thuận: Gấp rút GPMB trạm dừng nghỉ cao tốc

Dù đã được lắp đặt các trạm dừng nghỉ tạm, tuy nhiên chủ đầu tư và địa phương vẫn đang gấp rút GPMB để sớm đầu tư xây dựng các trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc qua Bình Thuận.

Trạm dừng nghỉ tạm hoạt động thế nào?

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, ngoài trạm dừng nghỉ cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (Km42) đang quá tải xe cộ, đến nay trên các đoạn cao tốc từ TP.HCM đến Nha Trang (Khánh Hòa) đã có ít nhất thêm bốn trạm dừng nghỉ tạm đã hoạt động.

Trạm dừng nghỉ tạm cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo đặt tại nút giao 709 (huyện Thuận Nam, Ninh Thuận) có bãi đỗ xe, phát nước miễn phí.

Cụ thể, trên tuyến cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết, tại Km 69+500, trạm dừng nghỉ tạm nằm bên trái tuyến (nút giao 765, huyện Xuân Lộc). Trên cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, trạm dừng nghỉ tạm đặt tại Km 199+750 (huyện Hàm Thuận Bắc).

Trên cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo trạm dừng nghỉ tạm đặt ngay nút giao 709 (cách hầm núi Vung khoảng 10km). Khu vực nhà chờ, các buồng vệ sinh được làm bằng container, bãi đỗ xe được thảm nhựa rộng hàng nghìn m2. Đây là trạm dừng nghỉ tạm hiếm hoi có phòng chờ máy lạnh, phát nước suối miễn phí cho tài xế, người đi đường.

Do là các trạm dừng nghỉ tạm nên khu vực bãi đỗ xe còn hạn chế, chỉ đủ khả năng tiếp nhận ô tô con, xe khách và chưa có các trạm tiếp nhiên liệu…

Trái ngược với hình ảnh xe cộ tấp nập ra vào các trạm dừng nghỉ tạm, các vị trí quy hoạch trạm dừng nghỉ cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây (Km 47+700) và các điểm quy hoạch trạm dừng nghỉ cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết vẫn chỉ là bãi đất trống.

Điều chỉnh bổ sung quy hoạch

Theo quy hoạch trên địa bàn tỉnh Bình Thuận có bốn trạm dừng nghỉ trên hai tuyến cao tốc, mỗi trạm dừng nghỉ có quy mô khoảng 2ha, nay được điều chỉnh quy hoạch mỗi bên 5ha.

Trên các đoạn cao tốc từ TP.HCM đến Nha Trang (Khánh Hòa), mới có trạm dừng nghỉ cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (Km42), còn lại là các trạm dừng nghỉ tạm.

Trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây, vị trí đặt tại Km 47+500 (giáp ranh hai tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận). Ông Nguyễn Công Hợp, Phó giám đốc điều hành cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây (Ban Quản lý dự án Thăng Long) cho biết, đang phối hợp với địa phương bổ sung quy hoạch đất đai để sớm bàn giao mặt bằng.

Mở hồ sơ thầu trạm dừng nghỉ cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45

Ông Lương Văn Long, Giám đốc điều hành dự án Mai Sơn - quốc lộ 45 (Ban Quản lý dự án Thăng Long) cho biết, đã mở hồ sơ mời thầu đối với dự án đầu tư xây dựng và vận hành trạm dừng nghỉ tại Km 329+700 (đoạn qua địa phận xã Đông Hòa, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa).

Dự án sẽ xây dựng 1 cặp trạm dừng nghỉ được bố trí hai bên tại lý trình Km 329+700, tại xã Đông Hòa, huyện Đông Sơn.

Trong đó, trạm bên phải tuyến có tổng diện tích khoảng 39.184m2, diện tích xây dựng các phân khu chức năng của trạm khoảng 24.500m2. Trạm bên trái tuyến có tổng diện tích khoảng 32.473m2, diện tích xây dựng các phân khu chức năng khoảng 24.500m2. Tiến độ tổng thể dự kiến 18 tháng kể từ ngày ký kết hợp đồng, thời gian hoàn thành các hạng mục công trình dịch vụ công dự kiến 12 tháng.Phúc Tuấn

Hai trạm dừng nghỉ trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết được đặt tại Km 144+560 (huyện Tuy Phong) và Km 205+092 (huyện Hàm Thuận Bắc). Đến nay, Ban Quản lý dự án 7 đã bàn giao cọc giải phóng mặt bằng cho trung tâm phát triển quỹ đất của hai huyện để thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng.

UBND huyện Tuy Phong đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu đối với đơn vị tư vấn đo đạc hồ sơ bản đồ địa chính và đơn vị tư vấn kiểm tra nghiệm thu bản đồ địa chính phục vụ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. UBND huyện Hàm Thuận Bắc đã phê duyệt thiết kế kỹ thuật dự toán đo vẽ lập bản đồ địa chính.

Theo Ban điều hành cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, dự kiến trong tháng 6/2024 sẽ lựa chọn được nhà đầu tư. Ban Quản lý dự án 7 đã làm việc với UBND tỉnh Bình Thuận, các huyện và có văn bản đôn đốc địa phương đẩy nhanh thủ tục để bàn giao mặt bằng trong tháng 7/2024. Tuy nhiên hiện hai trạm này đang gặp vướng mắc về thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Ông Phạm Quốc Huy, Giám đốc Ban điều hành cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết cho biết, trạm dừng nghỉ Km 205+092 đã được bổ sung quy hoạch. Trạm Km 144+560 (huyện Tuy Phong) hiện địa phương chưa hoàn thiện việc cập nhật bổ sung vào quy hoạch sử dụng đất đai. "Chúng tôi đang phối hợp với địa phương để sớm hoàn thành thủ tục", ông Hà cho hay.

Lý giải về việc chưa bàn giao xong mặt bằng, ông Trần Ngọc Hiền, Phó chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận Bắc cho rằng, trước đây huyện đã cập nhật vị trí vào quy hoạch trạm dừng nghỉ, lập hồ sơ đo đạc, xác lập hồ sơ để căn cứ kiểm đếm, thu hồi đất. Tuy nhiên, sau khi bổ sung quy hoạch và dời sang vị trí mới nên phải cập nhật lại quy hoạch sử dụng đất đai. "Việc thu hồi đất phải chờ ý kiến của tỉnh về việc điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất, trình HĐND tỉnh thông qua, sau đó triển khai các bước đền bù giải tỏa", ông Hiền cho hay.

Trong khi đó, đại diện huyện Tuy Phong cho biết sẽ rà soát thông tin và sẽ phản hồi sau.

Báo cáo Chính phủ về tiến độ triển khai đầu tư trạm dừng nghỉ trên các tuyến đường cao tốc vào giữa tháng 5 vừa qua, Bộ GTVT cho biết, Bộ đã phê duyệt mạng trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ Lạng Sơn đến Cà Mau với tổng số 36 trạm.

Đến nay, 9 trạm đã và đang đầu tư xây dựng; 1 trạm do địa phương quản lý sẽ triển khai khi đầu tư cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng; 2 trạm trên tuyến do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN làm chủ đầu tư dự án đang triển khai thủ tục đầu tư và 24 trạm thuộc các dự án thành phần do Bộ GTVT quản lý.

Đối với 24 trạm do Bộ GTVT quản lý, có 21 trạm đã lựa chọn nhà thầu các gói thầu tư vấn thực hiện lập hồ sơ.

Trong đó, 8 trạm trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1 đã phát hành hồ sơ mời thầu ngày 20/3/2024, thời gian mở thầu ngày 20/5/2024, dự kiến lựa chọn xong nhà đầu tư trong tháng 6/2024. Thời gian triển khai xây dựng trạm dừng nghỉ theo hồ sơ mời thầu là 18 tháng, trong đó các công trình dịch vụ công cộng là 12 tháng.

Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các Ban Quản lý dự án đàm phán với nhà đầu tư trúng thầu ưu tiên triển khai trước để đưa các công trình dịch vụ công vào hoạt động trong thời gian khoảng 3 tháng sau khi có nhà đầu tư.

Đối với 13 trạm còn lại, Bộ GTVT đang khẩn trương xây dựng thông tư hướng dẫn thay thế để làm cơ sở thực hiện. Để đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư và triển khai, Bộ GTVT đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng quy trình, thủ tục rút gọn ban hành thông tư.

Vĩnh Phú

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/binh-thuan-gap-rut-gpmb-tram-dung-nghi-cao-toc-192240528000144698.htm