Black Friday kích cầu mua sắm: Ngày hội giảm giá lớn nhất trong năm
Black Friday là ngày hội giảm giá lớn nhất trong năm có nguồn gốc từ Mỹ và đã lan rộng ra khắp thế giới; trong đó có Việt Nam. Black Friday năm nay được diễn ra từ rất sớm, có những thương hiệu 'đình đám' không ngại ngần giảm giá từ 60-80% để kích cầu. Nhưng thực tế đến tận ngày hội lượng khách hàng không như cửa hàng mong muốn...
Mùa Black Friday diễn ra từ giữa tháng 11
Black Friday là ngày hội giảm giá lớn nhất trong năm, hay còn gọi là ngày "Thứ Sáu đen tối" được ấn định sau ngày Lễ Tạ Ơn (một ngày lễ hàng năm được tổ chức chủ yếu tại Mỹ và Canada).
Vì ngày Black Friday là ngày thứ 6 cuối cùng của tháng 11 hàng năm nên ngày Black Friday năm 2023 ở Việt Nam sẽ rơi vào ngày 24/11, đây được xem là cơ hội mua sắm vàng, thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng. Nhưng năm nay mùa Black Friday diễn ra khá sớm. Ngay từ giữa tháng 11, một số thương hiệu đã tung khuyến mãi khủng với nhiều chương trình giảm giá, cộng thêm như: mua 1 tặng 1, mua hai tăng 1... càng mua nhiều giảm càng sâu, sale đồng giá...
Các thương hiệu đua nhau tung ra nhiều chương trình khuyến mại để thu hút khách, tăng doanh thu. Còn với người tiêu dùng, Black Friday là cơ hội để mua hàng giá siêu rẻ. Dạo quanh các phố mua sắm ở Hà Nội như: Bà Triệu, Chùa Bộc, Cầu Giấy, Phạm Ngọc Thạnh... đều đông nghẹt khách.
Chủ cửa hàng giày dép trên phố Phạm Ngọc Thạch chia sẻ: năm nay, tình hình kinh tế khó khăn ảnh hưởng đến thu nhập của rất nhiều người, việc chi tiêu cũng hạn chế. Nên năm nay, tôi phải đẩy mạnh chương trình khuyến mại từ trước ngày Black Friday một tuần để tránh tình trạng đông quá tải và giúp người mua có nhiều cơ hội.
Nhân viên cửa hàng quần áo tại Linh Đàm cho biết: không những chương trình Black Friday vào ngày 24/11 chúng em mới đưa ra chương trình khuyến mại, giảm giá để hút khách. Ngay từ đầu năm, xác định năm nay là năm tương đối khó khăn về kinh tế, nên lượng khách hàng mua sắm cũng giảm nhiệt hơn. Vì vậy, những dịp Tết trung thu, 20/10 hay 20/11, cửa hàng chúng em đều tung ra những chương trình khuyến mại cực hấp dẫn dành cho phái nữ. Chương trình giảm giá, khuyến mại chúng em giảm từ 10% (trừ phụ kiện) cho tới 70% nhiều loại mẫu mã, sản phẩm.
Chương trình giảm giá “sốc" đã được các DN triển khai sớm trước nửa tháng. Các cửa hàng thời trang, mỹ phẩm, vali, túi xách, đồ gia dụng… đều chăng biển "Black Friday" bắt mắt, kèm theo mức giảm từ 30% đến 80%. Trên những con phố được mệnh danh là "thiên đường mua sắm" của thủ đô như Xuân Thủy, Cầu Giấy, Thái Hà, Nguyễn Trãi, Nguyễn Lương Bằng… nhiều cửa hàng thời trang, công nghệ, đồ gia dụng, trung tâm điện máy… cũng đều áp dụng chương trình siêu ưu đãi để thu hút người mua sắm.
Mặc dù được giảm giá sâu ở một số thương hiệu đồ thể thao lớn như Adidas, Lining, Canifa, Vascara, Owen… đều ghi nhận mức giảm sâu từ 30-80% ở hầu hết các sản phẩm. Nhưng năm nay ghi nhận việc mua sắm của khách hàng giảm nhiều nhất là các mặt hàng có giá trị lớn.
Black Friday phải là người dùng hưởng lợi
Theo một khảo sát của PwC (PricewaterhouseCoopers, hay còn gọi là PwC, là một trong bốn công ty kiểm toán hàng đầu thế giới hiện nay cùng với Deloitte, Ernst & Young và KPMG), cứ 10 người tiêu dùng Việt Nam thì có 6 người sẽ cắt giảm chi tiêu không thiết yếu. Còn theo báo cáo của McKinsey & Company về sức mua và tiêu dùng của người Việt Nam trong năm 2023, cho thấy: hành vi và thói quen mua sắm của người tiêu dùng Việt đã có sự thay đổi. Người tiêu dùng Việt Nam bây giờ mong muốn có nhiều trải nghiệm, coi trọng giá trị của các sản phẩm và dịch vụ hơn những năm trước. Người tiêu dùng cũng xác định rất rõ nhu cầu mua sắm. Họ mua sắm có mục đích rõ ràng, đề cao tính lành mạnh và bền vững.
Thực tế hiện nay Black Friday đang bị một số DN biến thành thời điểm xả hàng tồn kho nhiều hơn. Các mẫu tồn 1-2 năm được mang ra xả nốt với mức giảm 70-80%, nhưng không có size, mẫu cũng ít, còn hàng mới hầu như không giảm.
Chuyên gia kinh tế PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, nguyên Giảng viên Cao cấp, Học viện Tài chính nhận định: Black Friday là điểm nhấn để các cá nhân, đơn vị có thể thực hiện một cách rộng rãi và có những chương trình quảng bá đầy đủ nhất, tập trung nhất từ đó có thể thu hút được người tiêu dùng tham gia vào hoạt động tiêu thụ hàng hóa. Đảm bảo khách hàng mua được hàng hóa chất lượng nhưng giá rẻ.
Đây là dịp đáp ứng nhu cầu đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế đang có những phục hồi rõ nét những tháng cuối năm. Nhưng Black Friday thực sự là ngày hội mua sắm, giá rẻ thì cần điều kiện: hàng hóa phong phú, đầy đủ; việc giảm giá phải công khai minh bạch, giá cũ giá mới phải được kiểm định. Các cơ quan thẩm quyền phải kiểm tra thường xuyên liên tục các hoạt động này để tránh nâng giá lên rồi đặt giá xuống. Thứ 2 là kiểm soát chất lượng hàng hóa. DN cần chuẩn bị đội ngũ nhân viên sẵn sàng đón khách ào ạt vào cửa hàng.
Nếu được tổ chức tốt, văn minh, Black Friday thực sự là ngày hội mua sắm văn minh và tạo thành thói quen với người dùng và người tiêu dùng hưởng lợi tránh cảnh “chợ chiều" như một số DN hiện nay. DN cần tổ chức bài bản, đón tiếp lịch sự, tránh tình trạng chen lấn. Đồng thời, cần có sơ kết đánh giá hiệu quả của Black Friday và công bố số liệu cụ thể.