'Bloodshot' và các thảm họa kỹ xảo điện ảnh năm 2020
'Dr. Dollitle', 'Bloodshot', 'The Witches'… là những bộ phim có phần hiệu ứng kỹ xảo tệ hại trên màn ảnh rộng năm nay.
Demon Bear trong The New Mutants: Trong nửa cuối phim, nhóm dị nhân trẻ phải đối đầu thế lực siêu nhiên được gọi bằng tên Demon Bear - gấu quỷ khổng lồ và hung dữ. Cao trào của The New Mutants cũng là giai đoạn chất lượng đồ họa vi tính của phim tụt xuống thấp nhất khi thường xuyên xảy ra tình trạng người một nơi, gấu một nẻo. Cảnh nhân vật Rahne Sinclair (Maisie Williams) cưỡi trên lưng con gấu quỷ trông thiếu tự nhiên. Thêm nữa, hiệu ứng đôi mắt phát sáng của Magik (Anya Taylor-Joy) cũng chỉ được thực hiện một cách sơ sài. Ảnh: Fox.
Con rồng trong Dolittle: Động vật nhân hóa, nhất là khi chúng mở miệng và nói như loài người, luôn là thử thách khó với các nhân viên CGI. Tuy nhiên, hình ảnh bầy thú gồm gấu trắng, ngỗng, chó, tinh tinh… trên Dolittle hiện ra khá thuyết phục. Song, “trùm cuối” - con rồng lửa bị chứng tắc ruột - lại gây ra ít nhiều thất vọng. Trong cảnh phim Dollitle (Robert Downey Jr) và bầy thú hợp lực thông ruột cho con rồng, khán giả không cảm thấy vị bác sĩ và con thú hung hãn đang đứng trong cùng một khung hình. Cú trung tiện khổng lồ của con rồng dường như là thứ duy nhất (và mất vệ sinh nhất) kết nối hai nhân vật. Ảnh: Universal Pictures.
San Dimas trong Bill & Ted Face the Music: Phần hình ảnh của Bill & Ted Face the Music cho thấy kinh phí 25 triệu USD là chưa đủ để truyền tải trọn vẹn kịch bản lên màn ảnh rộng. Quang cảnh thành phố tương lai San Dimas mà Bill (Alex Winter) và Ted (Keanu Reeves) ghé qua chính là "nạn nhân" của sự thiếu hụt vốn đầu tư ấy. Đô thị tương lai xa hoa và tân tiến trên màn ảnh chỉ là tấm phông nền mờ nhòa, thiếu chiều sâu được dựng bằng CGI. Khán giả xem phim lập tức nhìn ra các nhân vật chính chỉ đang cố giả bộ ngạc nhiên, trầm trồ trước phông nền xanh. Ảnh: Orion Pictures.
Buck trong The Call of the Wild: Trong bản phim 2020, Buck được xây dựng hoàn toàn bằng công nghệ CGI. Bên người bạn già do Harrison Ford thủ vai, Buck có nhiều nét biểu cảm và hành động phức tạp, tựa một con người thực thụ trong lốt chó. Tuy nhiên, ở nửa sau phim, khi Buck dành phần lớn thời gian ở giữa bầy đàn hoang dã, chú không có được nét uy dũng hay phong thái tự do. Buck vẫn mắc kẹt với hình ảnh một con thú giả được lập trình bằng đầu óc của con người. Ảnh: 20th Century Studios.
Cảnh truy đuổi trong Peninsula: Phần hậu truyện của bom tấn Train to Busan thua kém tác phẩm tiền nhiệm cả về nội dung lẫn hình thức thể hiện. Đạo diễn Yeon Sang Ho dường như gặp không ít khó khăn trong việc “lựa cơm gắp mắm” với kinh phí sản xuất 16 triệu USD. Ông đã đưa vào trong phim quá nhiều trường đoạn hành động phức tạp, đòi hỏi sự can thiệp sâu của công nghệ đồ họa vi tính. Kết quả, các phương tiện cơ giới trên phim hiện ra sơ sài, phi lý và có phần rẻ tiền so với quy mô một bom tấn hàng đầu Hàn Quốc. Ảnh: Next Entertainment World.
Trận tuyết lở trong Mulan: Mulan là minh chứng cho việc kinh phí ngất ngưởng 200 triệu USD chưa chắc đảm bảo phần hình ảnh trong phim sẽ mượt mà. Cảnh tuyết lở trên chiến trường, và khi Mộc Lan (Lưu Diệc Phi) cưỡi ngựa băng qua bão tuyết để cứu nhân vật do Yoson An thủ vai là một nốt trầm thiếu thuyết phục. Cảnh phim rời rạc, với phần hiệu ứng thiếu thuyết phục khiến khán giả không thể cảm nhận trọn vẹn nỗ lực liều chết cứu đồng đội của Mộc Lan trên màn ảnh. Ảnh: Disney.
Bầy chuột trong The Witches: The Witches của đạo diễn Robert Zemeckis là bước lùi cả về nội dung lẫn cách thể hiện so với bản chuyển thể năm 1990. Trên phim, ba đứa trẻ bị biến thành chuột chung tay ngăn cản âm mưu của mụ thủy gian ác bằng một kế hoạch táo bạo. Tuy nhiên, cách Zemeckis xây dựng tạo hình các chú chuột khiến khán giả phải nhíu mày. Nhóm nhân vật có cặp lông mày khá rõ nét và biểu cảm quá linh hoạt so với loài chuột. Điều này khiến bộ ba, thay vì đáng yêu, trở nên quá ồn ào vá quái dị. Ảnh: Warner Bros.
Trận đấu tay đôi giữa Ray và Jimmy trong Bloodshot: Phần mở đầu loạt phim chuyển thể với Vin Diesel trong vai chính mang lại cho khán giả cảm xúc yêu ghét lẫn lộn. Bên cạnh nhiều khung cảnh ấn tượng trên màn ảnh là không ít thảm họa CGI. Trong đó, cảnh Bloodshot (Diesel) giao chiến với Jimmy Dalton (Sam Heughan) là phân đoạn tệ hại nhất. Pha hành động như thể được thực hiện bằng công nghệ đồ họa vi tính đầu thập niên 2000. Nó đầy ắp những pha quay chậm sến sẩm, góc máy xấu, nhân vật cử động thiếu tự nhiên với biểu cảm đơ cứng. Ảnh: Sony Pictures.
Tom Hanks với phông xanh trong Borat Subsequent Moviefilm: Trong phim, Borat (Sacha Baron Cohen) trở thành bệnh nhân số 0 mắc Covid-19 và lây cho Tom Hanks khi ho vào ông tại Australia. Cảnh phim được tách nhỏ thành nhiều phần và thực hiện với kỹ xảo phông xanh. Sau cùng, trên bàn dựng, cảnh rời của hai diễn viên được ghép vào chung một khung hình, trên nền Nhà hát Opera Sydney. Cảnh phim, với phần kỹ xảo thô lậu tới nực cười, thực tế mang lại không ít tiếng cười cho khán giả. Ảnh: Amazon.
Nguồn Znews: https://zingnews.vn/bloodshot-va-cac-tham-hoa-ky-xao-dien-anh-nam-2020-post1163130.html