BMW đánh bại Lexus và Mercedes về doanh số xe sang ở Mỹ
Đó là 'trái ngọt' cho những nỗ lực của BMW xử lý tình trạng thiếu chip kinh niên mà ngành công nghiệp ô tô phải đối mặt trong năm qua.
BMW AG đã đánh bại các đối thủ Mercedes-Benz và Lexus trong năm 2021 để dẫn đầu doanh số bán ô tô hạng sang ở Mỹ trong năm thứ 3 liên tiếp.
“Trái ngọt” này đến từ nỗ lực của nhà sản xuất xe hơi Đức danh tiếng trong việc xử lý tình trạng thiếu chip “kinh niên” mà ngành công nghiệp ô tô nói chung phải đối mặt trong năm qua.
Với 2 mẫu xe X5 SUV và 3 Series sedan, BMW đã bán được nhiều hơn Mercedes của Daimler AG 32.705 chiếc trong quý IV/2021 và hơn 60.000 chiếc trong cả năm 2021. Doanh số bán hàng của BMW đã tăng 21% trong năm ngoái lên 336.644 chiếc, trong khi doanh số của Mercedes tăng chưa đến 1%.
Pieter Nota, thành viên hội đồng quản trị giám sát việc bán hàng và xây dựng thương hiệu của BMW AG, kỳ vọng một “cú hích” nữa trong năm nay khi công ty đưa chiếc sedan iX chạy điện của mình ra cạnh tranh với các mẫu xe của Tesla Inc. trong bối cảnh doanh số bán xe điện đang tăng lên.
"Nhu cầu về xe chạy hoàn toàn bằng điện đang thực sự tăng lên", Nota cho biết trong một cuộc phỏng vấn. Ông cũng cho biết thêm rằng BMW muốn tăng gấp đôi số lượng 100.000 xe chạy pin mà hãng bán ra vào năm 2021 trên toàn cầu.
Thành quả năm 2021 được hỗ trợ bởi bước đi táo bạo của BMW trong giai đoạn khi đại dịch mới bắt đầu, đó là duy trì phần nhiều các đơn đặt hàng bán dẫn, theo Nota. Trong khi một số đối thủ cạnh tranh cắt giảm nguồn cung chip, lập trường lạc quan của BMW đã được đền đáp nhiều tháng sau đó.
Cũng giống như Toyota Motor Corp. vượt qua General Motors Co. về tổng doanh số tại Mỹ vào năm ngoái một phần nhờ sự hiểu biết về chuỗi cung ứng của họ. Gã khổng lồ Nhật Bản đã bán được hơn 2,3 triệu chiếc tại thị trường Mỹ vào năm 2021 - tăng 10% so với năm trước và hơn 1 triệu chiếc so với GM.
Đạt được danh hiệu nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất tại Mỹ, Toyota đã chấm dứt 90 năm thống trị thị trường này của General Motors từ năm 1931.
Trong khi đó, phân khúc thị trường xe sang cũng trở thành phép thử cho khả năng vượt khủng hoảng của các hãng ô tô. Nota dự đoán tình trạng thiếu chip sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến doanh số bán xe sang trong vài tháng tới, nhưng có thể giảm bớt trong nửa cuối năm nay.
Lexus, thương hiệu thuộc sở hữu của Toyota, đã tăng doanh số 11% trong năm ngoái, dẫn đầu là mẫu SUV RX và sedan ES.
Mẫu SUV GLE dẫn đầu doanh số bán hàng của Mercedes, tăng 35%, trong khi mẫu bán chạy số 2 của Mercedes, chiếc crossover cỡ trung GLC, có doanh số giảm nhẹ.
Minh Đức (Theo Bloomberg, Autocar India)