BMW phát triển vật liệu mới nhẹ hơn, thân thiện hơn, dần thay thế sợi carbon
BMW công bố vật liệu sợi tự nhiên mới làm từ cây lanh, nhẹ và thân thiện môi trường, có thể thay thế sợi carbon trong sản xuất xe. Vật liệu này đã được thử nghiệm trên xe đua và chuẩn bị triển khai trên các mẫu xe hiệu suất cao như BMW M4.
BMW vừa công bố một loại vật liệu nhẹ mới với tiềm năng thay thế sợi carbon, góp phần giảm phát thải CO2 trong quá trình sản xuất ô tô. Sau thời gian dài thử nghiệm trong môi trường đua xe thể thao, vật liệu tổng hợp từ sợi tự nhiên được sản xuất từ nguyên liệu tái tạo nay đã sẵn sàng được ứng dụng trên các dòng xe thương mại của BMW.
Vật liệu này được phát triển trong nhiều năm hợp tác với công ty công nghệ sạch Bcomp đến từ Thụy Sĩ. Không chỉ có BMW, Bcomp hiện cũng đang hợp tác với Porsche, Volvo và Polestar để cùng tìm cách giảm dấu chân carbon trong ngành công nghiệp ô tô mà không làm ảnh hưởng đến hiệu suất xe. Vật liệu mới được làm từ cây lanh - loại thực vật vốn thường được biết đến qua các sản phẩm vải lanh sử dụng trong may mặc hoặc gia dụng.
Tuy nhiên, khi được xử lý theo công nghệ đặc biệt, sợi lanh tạo thành vật liệu tổng hợp đủ bền để cạnh tranh trực tiếp với sợi carbon truyền thống, đồng thời tạo ra bề mặt họa tiết đặc trưng đẹp mắt. Nhờ đó, loại vật liệu này có thể dùng cho các bộ phận ngoại thất và nội thất xe mà vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ và độ bền cao.



Một số hình ảnh hé lộ cho thấy vật liệu sợi tự nhiên đã được BMW thử nghiệm trên mẫu M4 Coupe với các chi tiết như toàn bộ mái xe, bộ khuếch tán sau và hốc gió trên nắp ca-pô đều sử dụng vật liệu mới. Theo BMW, chỉ riêng phần mái xe làm từ sợi lanh cũng giúp giảm đến 40% lượng khí thải CO₂ so với sợi carbon, đồng thời dễ xử lý hơn khi xe hết vòng đời sử dụng. Quan trọng hơn, vật liệu này vẫn đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về kết cấu mái xe trong quy trình phê chuẩn chất lượng toàn xe.
BMW lần đầu sử dụng vật liệu sợi tự nhiên vào mùa giải Formula E năm 2019, trước khi thay thế các chi tiết CFRP trên xe đua M4 DTM và M4 GT4. Sắp tới, phiên bản M4 GT4 mới sẽ tham gia giải đua 24h Nürburgring với các bộ phận chế tạo từ vật liệu thân thiện môi trường này. CEO BMW M - ông Franciscus van Meel khẳng định sợi tự nhiên tổng hợp là yếu tố then chốt trong các giải pháp giảm trọng lượng mới trong đua xe thể thao và hãng rất mong chờ được ứng dụng rộng rãi hơn vật liệu này trên các dòng xe hiệu suất cao BMW M trong tương lai.
Dù chưa trở thành tiêu chuẩn, các chi tiết làm từ sợi lanh dự kiến sẽ được cung cấp như tùy chọn nâng cấp trong danh mục phụ kiện BMW M cho một số mẫu xe. Hiện tại, mức giá cụ thể của các bộ phận làm từ vật liệu mới vẫn chưa được tiết lộ nhưng nhiều người kỳ vọng giá thành sẽ cạnh tranh hơn so với sợi carbon truyền thống.