Bộ Công an đề xuất mới về các trường hợp bị tịch thu xe
Bộ Công an đề xuất các trường hợp vi phạm sẽ bị tịch thu xe máy, ô tô tại dự thảo liên quan đến xử lý vi phạm giao thông.
Hiện Bộ Công an đang lấy ý kiến về dự thảo nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến trật tự và an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ, bao gồm cả việc trừ điểm và phục hồi điểm giấy phép lái xe.
Đáng chú ý, dự thảo nghị định này nêu rõ, ngoài hình phạt tiền, một số trường hợp vi phạm nghiêm trọng còn có thể bị tịch thu xe.
Trường hợp tịch thu xe máy
Theo đó, tài xế xe máy sẽ bị tịch thu xe nếu tái phạm hoặc vi phạm nhiều lần các hành vi như buông cả 2 tay khi lái xe, dùng chân lái xe, ngồi một bên hoặc nằm trên yên xe, thay người cầm lái khi xe đang chạy, quay người về phía sau để lái xe, hoặc bịt mắt lái xe.
Lái xe lạng lách, đánh võng trên đường bộ trong và ngoài đô thị, lái xe chạy bằng một bánh với xe hai bánh, hoặc chạy bằng hai bánh với xe ba bánh. Lái xe thành nhóm từ hai xe trở lên và chạy quá tốc độ quy định.
Dự thảo cũng nêu rõ, nếu thực hiện các hành vi trên mà không có giấy chứng nhận đăng ký xe, hoặc sử dụng giấy chứng nhận đăng ký xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, không đúng số khung, số máy của xe hoặc bị tẩy xóa mà không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ của phương tiện (không có giấy tờ, chứng từ chuyển quyền sở hữu xe hoặc giấy tờ, chứng từ nguồn gốc xe hợp pháp), thì sẽ bị tịch thu xe.
Ngoài ra, người đi xe đạp, xe đạp máy và các loại xe thô sơ khác cũng sẽ bị tịch thu xe khi tái phạm hoặc vi phạm nhiều lần các hành vi như: Lái xe lạng lách, đánh võng, đuổi nhau trên đường; đi xe bằng một bánh với xe đạp, xe đạp máy, hoặc đi xe bằng hai bánh với xe xích lô.
Trường hợp tịch thu ô tô
Dự thảo quy định các trường hợp ô tô (gồm rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự ô tô, xe chở người, xe chở hàng 4 bánh có gắn động cơ bị tịch thu nếu: Tài xế lái xe (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) quá niên hạn sử dụng tham gia giao thông. Lái xe sản xuất, lắp ráp trái quy định (bao gồm cả xe công nông thuộc diện bị đình chỉ tham gia giao thông, rơ moóc và sơ mi rơ moóc được kéo theo).
Các hành vi này bị tịch thu phương tiện (trừ trường hợp ô tô từ 10 chỗ ngồi trở lên kinh doanh vận tải hành khách có niên hạn sử dụng vượt quá quy định về điều kiện kinh doanh của hình thức kinh doanh đã đăng ký, nhưng chưa quá 20 năm tính từ năm sản xuất; xe dưới 10 chỗ ngồi kinh doanh vận tải hành khách).
Cùng với đó là hành vi lái xe không có chứng nhận đăng ký xe theo quy định, hoặc sử dụng chứng nhận đăng ký xe đã hết hạn sử dụng (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) cũng sẽ bị tịch thu.
Ngoài ra, khi thực hiện các hành vi trên mà không có chứng nhận đăng ký xe hoặc sử dụng chứng nhận đăng ký xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, không đúng số khung, số máy của xe hoặc bị tẩy xóa (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) mà không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ của phương tiện (không có giấy tờ, chứng từ chuyển quyền sở hữu xe hoặc giấy tờ, chứng từ nguồn gốc xe hợp pháp) thì cũng bị tịch thu xe.
Cũng theo dự thảo quy định, sẽ tịch thu phương tiện khi điều khiển ô tô chạy đua trái phép trên đường giao thông (trừ vật nuôi kéo, cưỡi)...
Bộ Công an Việt Nam cũng vừa đề xuất một dự thảo Nghị định về việc đấu giá biển số xe mô tô và xe máy, với giá khởi điểm cho mỗi biển số là 5 triệu đồng và bước giá chênh lệch là 500.000 đồng.
Quá trình đấu giá sẽ được công khai trên các trang thông tin điện tử của Bộ Công an, Cục Cảnh sát giao thông và tổ chức đấu giá tài sản ít nhất 30 ngày trước khi diễn ra.
Người tham gia đấu giá phải là tổ chức hoặc cá nhân người Việt Nam có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật và phải nộp tiền đặt trước. Toàn bộ quy trình đấu giá sẽ được thực hiện trực tuyến, đảm bảo tính minh bạch và công khai. Số tiền thu được từ đấu giá, sau khi trừ các chi phí, sẽ được nộp vào ngân sách nhà nước.
Việc đấu giá không chỉ đáp ứng nhu cầu của người dân mà còn tăng cường sự minh bạch trong công tác quản lý biển số xe và khai thác hiệu quả tài sản công.