Bộ Công an: Nghiêm cấm giữ phương tiện khi người điều khiển không có lỗi

Thông tư 72/2024/TT-BCA của Bộ Công an đã nghiêm cấm việc giữ phương tiện giao thông khi đã xác định người điều khiển không có lỗi.

Ngày 13/11/2024, Bộ trưởng Bộ Công an ban hành Thông tư 72/2024/TT-BCA quy định quy trình điều tra, giải quyết tai nạn giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông.

Thông tư 72/2024/TT-BCA quy định việc tổ chức tiếp nhận, xử lý tin báo và giải quyết ban đầu về tai nạn giao thông đường bộ; nội dung, biện pháp điều tra, xác minh, giải quyết về tai nạn giao thông đường bộ và thống kê tai nạn giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông.

Đáng chú ý, Thông tư 72/2024/TT-BCA nghiêm cấm việc giữ phương tiện giao thông khi đã xác định người điều khiển không có lỗi. Khoản 4 Điều 10 Thông tư quy định, sau khi kết thúc khám nghiệm phương tiện giao thông, xác định người điều khiển phương tiện không có lỗi và không vi phạm các quy định khác của pháp luật thì phương tiện giao thông phải được trả ngay cho chủ sở hữu hoặc người điều khiển phương tiện. Nghiêm cấm việc giữ phương tiện giao thông của các bên liên quan đến vụ tai nạn giao thông để làm căn cứ giải quyết bồi thường thiệt hại.

Theo Điều 7 Thông tư 72/2024/TT-BCA về các nội dung điều tra, xác minh tình tiết của vụ TNGT đường bộ, kkhi tiến hành điều tra, xác minh vụ TNGT đường bộ, cán bộ CSGT có trách nhiệm làm rõ có hay không có dấu hiệu tội phạm; Có hay không có hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đường bộ; Diễn biến, nguyên nhân dẫn đến TNGT đường bộ; Cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm trật tự, ATGT đường bộ, lỗi, nhân thân của cá nhân vi phạm;

Tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ; Tính chất, mức độ thiệt hại do hành vi vi phạm trật tự, ATGT đường bộ gây ra; Tình tiết khác có ý nghĩa đối với việc xem xét, quyết định xử phạt, giải quyết vụ TNGT đường bộ…Trong quá trình điều tra, xác minh có thể đề xuất trưng cầu giám định, yêu cầu định giá tài sản.

Đặc biệt, Điều 15 Thông tư 72/2024/TT-BCA nêu rõ, trong quá trình điều tra, xác minh vụ TNGT đường bộ, nếu có căn cứ xác định hiện trường bị xáo trộn, hiện trường giả hoặc xét thấy cần thiết cho việc điều tra, xác minh, giải quyết vụ TNGT đường bộ thì tổ chức dựng lại hiện trường vụ TNGT đường bộ để điều tra, xác minh. Việc dựng lại hiện trường phải có Kế hoạch dựng lại hiện trường và được lãnh đạo có thẩm quyền phê duyệt.

Nội dung dựng lại hiện trường gồm: Xác định lại vị trí người bị nạn, tang vật, phương tiện, dấu vết để lại ở hiện trường, xem xét lại những tình huống, hành vi và những tình tiết khi xảy ra vụ TNGT đường bộ; đo và vẽ lại sơ đồ hiện trường; chụp ảnh để làm cơ sở so sánh đối chiếu. Kết thúc dựng lại hiện trường, phải lập Biên bản khám nghiệm hiện trường dựng lại, vẽ sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông đường bộ được dựng lại; những người tham gia dựng lại hiện trường ký, ghi rõ họ, tên vào biên bản và sơ đồ.

Thông tư 72/2024/TT-BCA có hiệu lực từ 1/1/2025.

Linh Linh

Nguồn Bảo Vệ Công Lý: https://baove.congly.vn/bo-cong-an-nghiem-cam-giu-phuong-tien-khi-nguoi-dieu-khien-khong-co-loi-461787.html