Bộ Công Thương cảnh báo rủi ro nghiêm trọng từ mô hình 'sở hữu kỳ nghỉ'

Với mô hình hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ, bên mua phải thanh toán toàn bộ giá trị hợp đồng từ 200-800 triệu đồng trước khi sử dụng dịch vụ, phải chi trả khoản phí dịch vụ thường niên 'thả nổi' và không được hủy ngang hợp đồng.

Quyền sở hữu kỳ nghỉ không phải là sở hữu bất động sản

Thông tin từ Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương), thời gian qua, cơ quan này đã đăng tải nhiều tin bài, khuyến cáo người dân các vấn đề cần lưu ý khi tham gia mô hình dịch vụ nghỉ dưỡng có tên gọi “hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ”.

Bên cạnh tên gọi này, các hợp đồng kinh doanh nghỉ dưỡng dài hạn (thường có thời hạn hợp đồng từ vài năm đến vài chục năm) còn xuất hiện dưới nhiều tên gọi như “hợp đồng nghỉ dưỡng”, “hợp đồng dịch vụ tuần nghỉ hạnh phúc”, “hợp đồng kỳ nghỉ gia đình”, “hợp đồng mua bán thẻ du lịch”...

Khách hàng sẽ thanh toán chi phí quyền nghỉ dưỡng/quyền sở hữu kỳ nghỉ bằng cách chi trả toàn bộ giá trị hợp đồng trước khi sử dụng dịch vụ (thường từ 200-800 triệu đồng phụ thuộc vào loại căn hộ và thời gian).

Ngoài ra, khách hàng có thể phải chi trả các khoản chi phí khác như phí duy trì, phí thường niên, phí chuyển nhượng, phí trao đổi… Quyền nghỉ dưỡng/quyền sở hữu kỳ nghỉ không phải là sở hữu bất động sản.

Theo Bộ Công Thương, qua phản ánh của người dân, một số rủi ro có thể xảy ra với người dân từ mô hình hoạt động này như bên bán thiết kế các chiến lược bán hàng bài bản để thu hút bên mua tham gia giao dịch một cách vội vàng.

Tại đây, các công ty sử dụng nhiều chiến lược bán hàng tinh vi, bài bản khiến nhiều người dân đặt cọc/ký kết hợp đồng một cách vội vàng ngay cả khi chưa được cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm cũng như chưa được cung cấp/chưa nghiên cứu hợp đồng.

Các công ty sử dụng nhiều chiến lược bán hàng tinh vi khiến người dân quyết định vội vàng.

Các công ty sử dụng nhiều chiến lược bán hàng tinh vi khiến người dân quyết định vội vàng.

"Đặc biệt, khi nhận ra sản phẩm trên thực tế không đúng nguyện vọng cũng như nhận ra các bất lợi, rủi ro từ giao dịch đã xác lập, người dân yêu cầu bên bán chấm dứt hợp đồng, hoàn trả tiền nhưng không được chấp nhận", Bộ Công Thương chỉ ra.

Theo Bộ Công Thương, các công ty bên bán thiết kế nội dung giao dịch tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người mua. Trong nhiều trường hợp, song song với các chiến lược bán hàng, bên bán thiết kế sẵn điều khoản giao dịch theo hướng giành lấy sự an toàn về mặt pháp lý cho mình.

Thông thường, bên mua phải thanh toán toàn bộ giá trị hợp đồng trước khi sử dụng dịch vụ; phải thanh toán thêm khoản phí thường niên "thả nổi" và kéo dài suốt thời hạn hợp đồng cho dù không sử dụng dịch vụ; điều kiện đặt phòng, chuyển nhượng hợp đồng/cho thuê lại kỳ nghỉ khó khăn; không được hủy ngang hợp đồng.

Người mua có thể bị bên bán đơn phương chấm dứt hợp đồng và mất toàn bộ số tiền đã đóng trong rất nhiều trường hợp bất lợi (ví dụ vi phạm nghĩa vụ đóng phí thường niên trong 3 năm; vi phạm các quy chế, chính sách nghỉ dưỡng do bên bán quy định, sửa đổi trong suốt thời hạn hợp đồng…).

Trong quá trình thực hiện hợp đồng, nhiều người dân phản ánh về các khó khăn trong việc đặt phòng tại các khu nghỉ dưỡng liên kết với bên bán do bên bán thông báo hết phòng hoặc khu nghỉ dưỡng đã ngừng hợp tác với bên bán.

Bên bán không sở hữu khu nghỉ dưỡng nhưng vẫn cung cấp dịch vụ nghỉ dưỡng dài hạn và thu toàn bộ giá trị hợp đồng của bên mua trước khi cung cấp dịch vụ.

Quyền lợi của bên mua không chỉ phụ thuộc vào các điều khoản hợp đồng vốn đã bất lợi mà còn bị chi phối bởi mối quan hệ hợp tác giữa bên bán và bên thứ ba (từ địa điểm nghỉ dưỡng đến giá cả, chất lượng dịch vụ, nội quy nghỉ dưỡng…), thậm chí đứng trước nhiều rủi ro nếu bên bán phá sản hoặc mất khả năng thực hiện hợp đồng.

"Nghĩa vụ của bên bán được quy định trong hợp đồng rất sơ sài, lỏng lẻo; các trường hợp vi phạm và chế tài xử lý vi phạm giữa hai bên được thiết kế theo hướng bất lợi hơn một cách đáng kể cho khách hàng", Bộ Công Thương chỉ ra.

Tránh "cam kết miệng" của doanh nghiệp

Nhận thấy nhiều rủi ro khi sử dụng dịch vụ mô hình này, Bộ Công Thương khuyến cáo người dân cần tìm hiểu kỹ càng thông tin về loại hình sản phẩm, dịch vụ cũng như bên cung cấp.

"Trước khi quyết định, cần yêu cầu cung cấp đầy đủ bộ hợp đồng và nghiên cứu kỹ, đặc biệt ở những vấn đề như xác định rõ nhu cầu của bản thân, gia đình trong một thời gian dài. So sánh các thông tin được quảng cáo, chào bán hoặc “cam kết miệng” của doanh nghiệp với các điều khoản quy định chính thức tại dự thảo hợp đồng", Bộ Công Thương nêu.

Người dân cần kiểm tra kỹ các thông tin và điều khoản trước khi ký hợp đồng.

Người dân cần kiểm tra kỹ các thông tin và điều khoản trước khi ký hợp đồng.

Xác định rõ toàn bộ các chi phí phải đóng trong thời hạn hợp đồng. Các điều kiện, hạn chế đối với bên mua trong việc hưởng, chuyển nhượng quyền nghỉ dưỡng, ví dụ như: thời điểm bắt đầu được thực hiện quyền nghỉ dưỡng, dịch vụ này có được chuyển nhượng cho người khác không, nếu có thì sau khi ký hợp đồng hay sử dụng dịch vụ bao nhiêu lâu, có đi kèm điều kiện gì không…

Kiểm tra kỹ các điều khoản bất lợi trong hợp đồng như hạn chế quyền khiếu nại, khởi kiện của người mua; không cho người tiêu dùng hủy ngang hợp đồng; chế tài xử lý vi phạm không công bằng giữa hai bên; các trường hợp bên cung cấp dịch vụ được miễn trừ trách nhiệm ví dụ như không được cơ quan Nhà nước cấp phép xây dựng (đối với loại hình có dự án/khách sạn) hoặc bên thứ ba không tiếp tục hợp tác (đối với loại hình không có dự án/khách sạn)...

Thanh Loan

Nguồn Người Đưa Tin: https://nguoiduatin.vn/bo-cong-thuong-canh-bao-rui-ro-nghiem-trong-tu-mo-hinh-so-huu-ky-nghi-204240730183050843.htm