Bộ Công Thương dẫn đầu các bộ, ngành về Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp năm 2024

Với những triển khai quyết liệt trong công tác cải cách thủ tục hành chính, Bộ Công Thương dẫn đầu trong số các bộ, ngành theo xếp hạng của Bộ Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp năm 2024 với 83,15 điểm đánh giá, tăng 6,6% so với năm 2023.

Công tác cải cách thủ tục hành chính tiếp tục là một trong những nội dung trọng tâm được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các Bộ, cơ quan, địa phương tập trung thực hiện, nỗ lực phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra trong năm 2024.

Bộ Công Thương dẫn đầu các Bộ, ngành về cải cách thủ tục hành chính

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cùng sự chủ động, nỗ lực của tất cả các đơn vị thuộc Bộ, Bộ Công Thương đã và đang tiếp tục triển khai quyết liệt cải cách các thủ tục hành chính. Bộ là một trong những đơn vị đầu tiên xây dựng Kế hoạch triển khai nhiệm vụ liên quan đến thủ tục hành chính nội bộ và xây dựng danh mục thủ tục hành chính nội bộ tại Bộ; tích cực trong việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật để thực thi các phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân tại Nghị quyết số 100/NQ-CP trong thực thi phương án phân cấp thủ tục hành chính tại Quyết định số 1015/QĐ-TTg; là đơn vị đi đầu trong việc rà soát, tiến tới cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao, tạo thuận lợi cho người dân cũng như cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Về triển khai Dịch vụ công trực tuyến, đến cuối năm 2024, Cổng Dịch vụ công Bộ Công Thương đang cung cấp 267 Dịch vụ công trực tuyến, trong đó, 168 Dịch vụ công trực tuyến toàn trình, 99 Dịch vụ công trực tuyến một phần. Tổng số hồ sơ nộp qua các Dịch vụ công trực tuyến của Bộ đến hết tháng 10 năm 2024 là hơn 1,3 triệu bộ hồ sơ, tương ứng hơn 99% tổng số hồ sơ được gửi đến Bộ. Bộ Công Thương đã đưa tổng cộng 129 Dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công Thương lên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Với những kết quả đó, Bộ Công Thương xếp thứ nhất trong số các bộ, ngành theo xếp hạng của Bộ Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp năm 2024 với 83,15 điểm đánh giá, tăng 6,6% so với năm 2023.

Bộ Công Thương đã và đang tiếp tục triển khai quyết liệt cải cách các thủ tục hành chính (Ảnh minh họa)

Bộ Công Thương đã và đang tiếp tục triển khai quyết liệt cải cách các thủ tục hành chính (Ảnh minh họa)

Tiếp tục cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho đầu tư, sản xuất, kinh doanh

Tại báo cáo Tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025 của ngành Công Thương, Bộ Công Thương cũng đặt mục tiêu tổng quát đẩy mạnh cải cách hành chính tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế; nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo điều hành và thực thi pháp luật; quyết liệt phòng chống tham nhũng; lãng phí; xây dựng bộ máy liêm chính, hành động, phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Bộ sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh; chủ động phối hợp xử lý công việc gắn với đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi hoạt động, tạo chuyển biến mạnh trong toàn hệ thống.

Trong đó, Bộ sẽ tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số 2169/QĐ-BCT ngày 20 tháng 9 năm 2021 ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính của Bộ Công Thương giai đoạn 2021 - 2030.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, kịp thời chấn chỉnh và khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác kiểm soát thủ tục hành chính, đặc biệt là công tác công bố công khai thủ tục hành chính hạn chế tình trạng chậm tiến độ, quy định về thời hạn công bố, công khai thủ tục hành chính.

Xây dựng ban hành và triển khai kịp thời các Kế hoạch thực hiện để cụ thể hóa việc thực thi các nhiệm vụ được giao tại các Nghị quyết, Chương trình, Kế hoạch của Chính phủ về công tác Kiểm soát thủ tục hành chính; Thực hiện các nhiệm vụ được giao tại các Nghị quyết của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Đồng thời, tiếp tục triển khai các nhiệm vụ Kiểm soát thủ tục hành chính, đẩy mạnh đơn giản hóa thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Công Thương; Tập trung triển khai thực hiện Đề án rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ đã được Bộ phê duyệt.

Huyền My

Nguồn Tạp chí Công thương: https://tapchicongthuong.vn/bo-cong-thuong-dan-dau-cac-bo--nganh-ve-chi-so-phuc-vu-nguoi-dan--doanh-nghiep-nam-2024-132134.htm