Bộ Công Thương đang 'cân nhắc' việc cấm nhập khẩu xăng dầu

Bộ Công Thương đang cân nhắc việc cấm nhập khẩu xăng dầu, đảm bảo hài hòa quyền lợi giữa doanh nghiệp sản xuất, phân phối, người tiêu dùng, nhà nước và đảm bảo an ninh năng lượng.

Nhà máy lọc dầu Dung Quất có lượng tồn kho lớn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Ảnh minh họa

Thông tin trên được ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương đưa ra tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương vừa diễn ra chiều ngày 15/5.

Về sản xuất xăng dầu trong nước, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho hay, Nhà máy Nghi Sơn là liên doanh nước ngoài 70%, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đại diện chỉ 25%, còn Bình Sơn 100% vốn trong nước.

Thời gian qua PVN gặp khó khăn do giá dầu thô thế giới sụt giảm, trong vòng 3 tháng giảm hơn 60%, nên nguồn thu bị ảnh hưởng. Song đây không phải là hai nhà máy xuất khẩu dầu thô, mà dùng dầu thô chế biến sản phẩm thành phẩm xăng dầu để bán và xuất khẩu.

“Với đề xuất của PVN, Bộ Công Thương đã có bàn bạc kỹ với đơn vị thuộc Bộ, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, hiệp hội xăng dầu, doanh nghiệp sử dụng xăng dầu và người tiêu dùng… để cân nhắc thận trọng”, ông Đỗ Thắng Hải thông tin.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói thêm, nếu cấm thì chỉ một hoặc một số được nhập khẩu, điều này có thể ảnh hưởng giá cả, quyền lợi người dân, toàn bộ hoạt động kinh doanh xăng dầu Việt Nam có thể bị ảnh hưởng. Đồng thời, việc cấm nhập có thể vi phạm WTO và các nước có thể đưa ra biện pháp cấm nhập khẩu mặt hàng khác.

“Trước mắt cân nhắc việc cấm nhập khẩu xăng dầu và hài hòa các quyền lợi giữa doanh nghiệp sản xuất, phân phối, người tiêu dùng, nhà nước và đảm bảo an ninh năng lượng, đủ xăng dầu để cung cấp” ông Đỗ Thắng Hải nói.

Mới đây, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã gửi văn bản tới Bộ Công Thương, Bộ Tài chính kiến nghị xem xét hạn chế tối đa hoặc cấm nhập khẩu các sản phẩm xăng dầu trong giai đoạn chưa kiểm soát được dịch bệnh Covid-19.

Theo PVN, do giá dầu thô hiện giảm sâu và dịch bệnh Covid-19 đã và đang diễn biến rất phức tạp, tác động trực tiếp, mạnh mẽ lên toàn bộ đời sống kinh tế đã khiến hoạt động sản xuất và kinh doanh xăng dầu của PVN tiếp tục gặp rất nhiều khó khăn.

Trong quý I/2020, tổng nhu cầu tiêu thụ xăng dầu ước giảm khoảng 30% và dự kiến sẽ tiếp tục giảm khi toàn bộ thị trường du lịch, dịch vụ, vận tải đóng băng.

Theo PVN, tồn kho các sản phẩm xăng dầu tại hai nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nghi Sơn luôn ở mức cao, đặc biệt là mặt hàng xăng. Tại một số thời điểm, tồn kho xăng ở mức trên 90%. PVN cho rằng lượng nhập khẩu quá lớn thực sự đã gây khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm xăng dầu sản xuất trong nước.

Thế Vũ

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/bo-cong-thuong-dang-can-nhac-viec-cam-nhap-khau-xang-dau-post79353.html