Bộ Công Thương đề nghị giảm chi phí cho logistics

Trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, làm tăng chi phí trong lĩnh vực Logistics, vận tải biển, lưu kho, lưu bãi... Bộ Công Thương đã có đề nghị các hiệp hội, ngành hàng hỗ trợ các doanh nghiệp trong lĩnh vực này.

Thực tế cho thấy, việc áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội và phòng, chống dịch bệnh đã khiến một số doanh nghiệp phải tạm thời cắt giảm quy mô sản xuất, dẫn đến ùn ứ container nhập khẩu, thời gian lưu kho, lưu bãi tăng lên và làm tăng chi phí của doanh nghiệp.

Tình trạng thiếu container rỗng đang khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó (ảnh minh họa).

Tình trạng thiếu container rỗng đang khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó (ảnh minh họa).

Do vậy, ngày 10/8, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh có Văn bản số 4812/BCT-XNK gửi Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ logistics Việt Nam; Hiệp hội Cảng biển Việt Nam; Các đơn vị quản lý, khai thác cảng biển; Các Doanh nghiệp vận tải biển (hãng tàu); Các trung tâm logistics xem xét giảm phí lưu container, lưu kho, lưu bãi.

Cụ thể, hiện nay, 19 tỉnh, thành phía Nam đang áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó có TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An là những địa phương có sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu lớn.

Việc áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội và phòng, chống dịch bệnh đã khiến một số doanh nghiệp phải tạm thời cắt giảm quy mô sản xuất, đãn đến ùn ứ container nhập khẩu, thời gian lưu kho, lưu bãi tăng lên và làm tăng chi phí của doanh nghiệp.

Trước tình hình đó, với tinh thần cả nước cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh, khối phục và duy trì sản xuất để hoàn thành “mục tiêu kép” do Chính phủ đề ra, Bộ Công Thương đề nghị Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ logistics Việt Nam, Hiệp hội Cảng biển Việt Nam, các đơn vị quản lý, khai thác cảng biển, các doanh nghiệp vận tải biển và Trung tâm logistics trên toàn quốc xem xét:

Một là, giảm phí lưu container, lưu kho, lưu bãi cho hàng hóa ở cảng biển và các Trung tâm logistics cho các doanh nghiệp bị buộc phải cắt giảm sản xuất do tác động của dịch Covid-19.

Hai là, nâng cao năng lực giải phóng hàng hóa ra khỏi cảng, năng lực khai thác của bãi cảng và phối hợp giữa các bên điều tiết lượng hàng nhập về cảng để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Hoàng Anh

Nguồn KTĐT: http://kinhtedothi.vn/bo-cong-thuong-de-nghi-giam-chi-phi-cho-logistics-430691.html