Bộ Công Thương lý giải đề xuất pha toàn bộ xăng RON92, RON95 thành xăng E10 từ đầu năm sau
Theo Dự thảo Thông tư đang được lấy ý kiến, từ đầu năm sau bắt buộc toàn bộ xăng khoáng truyền thống như RON92, RON95 và các loại khác khoáng khác pha với E100 thành xăng sinh học E10 để sử dụng cho phương tiện cơ giới dùng động cơ xăng trên toàn quốc.
Bộ Công Thương đang lấy ý kiến các tổ chức, cá nhân về Dự thảo “Thông tư Quy định lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống tại Việt Nam”, nhằm thúc đẩy năng lượng sạch và hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào 2050.

Đề xuất pha toàn bộ xăng RON92, RON95 thành xăng E10 từ đầu năm sau.
Theo lộ trình được đưa ra tại dự thảo, giai đoạn 1 (kể từ ngày 1/1/2026 - 31/12/2030), toàn bộ xăng được pha chế, phối trộn, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới dùng động cơ xăng trên toàn quốc là xăng E10.
Như vậy từ đầu năm sau bắt buộc toàn bộ xăng khoáng truyền thống (RON92, RON95 và các loại khác khoáng khác) pha với E100 thành xăng sinh học E10 để sử dụng cho phương tiện cơ giới dùng động cơ xăng trên toàn quốc.
Giai đoạn 2 (từ 1/1/2031), toàn bộ xăng được phối trộn, pha chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới dùng động cơ xăng trên toàn quốc là xăng E15 hoặc xăng sinh học với tỷ lệ phối trộn khác do Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định căn cứ theo thực trạng.
Bên cạnh đó, khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia sản xuất, pha chế, phối trộn, kinh doanh và sử dụng dầu diesel sinh học (B5, B10).
Theo dự thảo thuyết minh, việc xây dựng thông tư là rất cấp thiết, đáp ứng mục tiêu phát triển đất nước, phù hợp với xu hướng phát triển chung của thế giới và thực hiện các cam kết về giảm phát thải ròng của Việt Nam.
Ngoài ý nghĩa về môi trường, việc tăng cường sử dụng nhiên liệu sinh học còn giúp khôi phục lại hoạt động của các nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học đã được đầu tư xây dựng trong những năm qua nhưng chưa đưa vào hoạt động do không có thị trường tiêu thụ, góp phần tránh lãng phí nguồn lực đầu tư.
Đồng thời, giúp phát triển các vùng nguyên liệu (sắn, ngô), tạo việc làm cho lượng lớn lao động tại các khu vực trung du, miền núi trong sản xuất nguyên liệu và nhiên liệu sinh học, tạo giá trị gia tăng cao.
Bộ Công Thương cho rằng, trong bối cảnh cạnh tranh thương mại toàn cầu hiện nay, việc tăng cường, đẩy mạnh sử dụng xăng sinh học sẽ tạo dư địa thị trường cho nhập khẩu mặt hàng etanol, cũng như ngô nguyên liệu sản xuất etanol từ Hoa Kỳ vào Việt Nam. Đây là một trong những giải pháp nhanh chóng và hữu hiệu đóng góp vào các giải pháp tăng cường nhập khẩu hàng hóa từ Hoa Kỳ vào Việt Nam mà Chính phủ đang cố gắng triển khai thực hiện, đóng góp sớm cho việc giảm thặng dư, tiến tới cân bằng thương mại với các đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam
Đánh giá sơ bộ về tác động của thông tư, Bộ Công Thương cho biết, bên cạnh việc tác động tích cực đến môi trường và sức khỏe người dân, việc phát triển nhiên liệu sinh học có thể tạo ra nhiều việc làm trực tiếp và gián tiếp, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến.
Sử dụng nhiên liệu sinh học cũng giúp giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Đặc biệt trong bối cảnh nhà máy lọc dầu trong nước mới đáp ứng từ 65 - 70% nhu cầu sản phẩm xăng dầu tại Việt Nam và các nhà máy sản xuất etanol trong nước cần được nâng cấp, tái khởi động.
Hiện nay, trên thị trường thế giới, xăng sinh học thường có giá thành thấp hơn và ổn định hơn so với xăng truyền thống. Điều này giúp người tiêu dùng tiết kiệm chi phí nhiên liệu trong bối cảnh giá xăng dầu biến động.
Về vấn đề dư luận đặc biệt quan tâm là sự an toàn cho động cơ, Bộ cho biết nhiều hãng xe lớn (như Toyota, Honda, Ford...) và các tổ chức kỹ thuật như SAE (Society of Automotive Engineers) đã khẳng định xăng sinh học E5, E10 không gây hại cho động cơ. Ngược lại, xăng sinh học E10 có trị số octan cao hơn, giúp động cơ hoạt động hiệu quả hơn và giảm hiện tượng kích nổ. Điều này giúp bảo vệ động cơ, giảm chi phí bảo dưỡng và kéo dài tuổi thọ của phương tiện.
Ngoài ra, các chuyên gia Việt Nam trong lĩnh vực cơ khí - động lực học cũng đánh giá E10 phù hợp với các loại xe hiện hành tại Việt Nam.
Bộ Khoa học và Công nghệ từng có các thử nghiệm kiểm định cho thấy, xăng E5 và E10 không ảnh hưởng đến độ bền động cơ nếu tuân thủ đúng tiêu chuẩn chất lượng xăng sinh học đã được ban hành.
Theo Tổ chức Năng lượng tái tạo Hoa Kỳ (Renewable Fuels Association - RFA), xăng E10 đã được sử dụng tại Hoa Kỳ hơn 20 năm và được công nhận là an toàn với mọi loại động cơ xe ô tô, xe máy hiện đại.
Khảo sát gần đây của Petrolimex, hãng Toyota và Honda tại Việt Nam cũng đã xác nhận rằng xe do các hãng này sản xuất vận hành bình thường với E10.