Bộ Công Thương: Tăng cường kỹ năng truyền thông trong thời kỳ chuyển đổi số
Bộ Công Thương tổ chức hội nghị tập huấn chuyên sâu về truyền thông và phát ngôn, hướng tới nâng cao kỹ năng, đáp ứng yêu cầu mới của thời kỳ chuyển đổi số.
Sáng 1/10, tại trụ sở Bộ Công Thương, Hội nghị tập huấn chuyên sâu về công tác truyền thông, phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí năm 2025 đã được tổ chức theo Quyết định số 2611/QĐ-BCT ngày 22/9/2025 của Bộ Công Thương. Hội nghị nhằm trang bị, nâng cao năng lực truyền thông, phát ngôn và bảo mật thông tin cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong toàn ngành, đáp ứng yêu cầu mới trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ.
Trình bày tham luận tại hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Hoàng Ninh nhấn mạnh: “Chúng ta đang sống trong một giai đoạn chuyển mình sâu rộng, nơi khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số không chỉ là xu hướng nhất thời mà đã trở thành động lực phát triển bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia”. Trong bối cảnh đó, chuyển đổi số không chỉ là nhiệm vụ tất yếu mà còn là một phong trào thi đua thể hiện tinh thần tiên phong, khát vọng đổi mới của toàn ngành Công Thương.

Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Hoàng Ninh.
Tăng cường kỹ năng truyền thông trong thời kỳ chuyển đổi số
Thực hiện các chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo cùng Nghị quyết số 71/NQ-CP của Chính phủ về chuyển đổi số quốc gia, Bộ Công Thương đã xác định chuyển đổi số là nhiệm vụ chiến lược, xuyên suốt, được triển khai quyết liệt và đồng bộ.
Ngay từ sớm, Bộ đã thành lập Ban Chỉ đạo phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số do Bộ trưởng làm Trưởng ban. Trong 9 tháng năm 2025, Bộ đã ban hành hơn 20 văn bản chỉ đạo và 3 kế hoạch tổng thể về chuyển đổi số, trong đó có Kế hoạch thực hiện Nghị quyết 71/NQ-CP với 49 nhiệm vụ cụ thể được giao cho từng đơn vị trực thuộc theo Quyết định số 1439/QĐ-BCT.
Việc xây dựng Chính phủ số được đặc biệt chú trọng nhằm nâng cao hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp. Đến nay, Bộ đã cung cấp tổng cộng 267 dịch vụ công trực tuyến, trong đó có 168 dịch vụ toàn trình. Hơn 160.000 doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân đang thường xuyên sử dụng các dịch vụ này.
Năm 2024, tổng số hồ sơ được tiếp nhận và xử lý trực tuyến đạt hơn 2 triệu bộ; trong 9 tháng đầu năm 2025, gần 1,8 triệu hồ sơ đã được xử lý với tỷ lệ trực tuyến trên 99%. Kết quả này giúp Bộ Công Thương đứng đầu trong 17 bộ, ngành về Chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp theo công bố của Văn phòng Chính phủ.
Bên cạnh đó, Bộ đã triển khai hiệu quả Cơ chế một cửa quốc gia và Cơ chế một cửa ASEAN. Đến nay, Bộ đã kết nối 16 nhóm dịch vụ công trực tuyến với Cơ chế một cửa quốc gia, xử lý hơn 691.000 bộ hồ sơ trong năm 2024 và hơn 519.000 hồ sơ trong 9 tháng đầu năm 2025. Riêng thủ tục cấp Giấy chứng nhận xuất xứ mẫu D, Bộ đã trao đổi hơn 230.000 bộ hồ sơ với các nước ASEAN. Đây là chứng từ điện tử đầu tiên của Việt Nam được gửi ra nước ngoài, tạo tiền đề cho việc mở rộng trao đổi, xử lý trực tuyến các chứng từ thương mại khác theo các cam kết quốc tế.
Đối với thủ tục cấp giấy chứng nhận xuất xứ mẫu AK, VK, Bộ đã trao đổi hơn 195.000 bộ hồ sơ; riêng thủ tục khai báo hóa chất đạt hơn 94.000 bộ hồ sơ. Những kết quả này cho thấy nỗ lực chuyển đổi số mạnh mẽ của Bộ nhằm tạo thuận lợi thương mại, nâng cao tính minh bạch và hiệu quả quản lý nhà nước.

Các đại biểu tham dự hội nghị.
Chuyển đổi số toàn diện trên ba trụ cột: Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số
Cùng với triển khai dịch vụ công trực tuyến, Bộ Công Thương đã đầu tư đồng bộ hạ tầng số và dữ liệu số, với hơn 30 cơ sở dữ liệu chuyên ngành được công khai trên Cổng dữ liệu mở để hỗ trợ điều hành và ra quyết định dựa trên dữ liệu. Bộ cũng đã kết nối, chia sẻ dữ liệu với các bộ, ngành trọng yếu như Bộ Tài chính (Cục Thuế, Cục Hải quan), Bộ Công an (cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, ứng dụng VNeID), Văn phòng Chính phủ. Trung tâm dữ liệu mới đã được đưa vào vận hành với hạ tầng kỹ thuật hiện đại, an toàn, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của cán bộ, công chức cũng như người dân và doanh nghiệp.
Trên phương diện phát triển kinh tế số và xã hội số, Bộ đã triển khai Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 - 2025, thúc đẩy thương mại điện tử trên phạm vi toàn quốc. Đồng thời, các chương trình đào tạo kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử cũng được triển khai rộng rãi tại nhiều địa phương, hướng tới 1 triệu lượt doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, cán bộ quản lý và sinh viên từ nay đến hết năm 2025.
Trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trên ba trụ cột: chính phủ số, kinh tế số và xã hội số. Về chính phủ số, Bộ đặt mục tiêu hoàn thiện nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu trong nội bộ và kết nối với các cơ sở dữ liệu quốc gia.
Về kinh tế số, Bộ đang phối hợp xây dựng dự thảo Luật Thương mại điện tử trình Quốc hội xem xét trong năm 2025, đồng thời ban hành Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2026 - 2030, hướng tới phát triển thương mại điện tử xanh, bền vững, hỗ trợ hơn 70% doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử đến năm 2030, trong đó ít nhất 60% là doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Bộ cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong các lĩnh vực then chốt như năng lượng, công nghiệp chế biến, chế tạo, với trọng tâm là ứng dụng công nghệ quản trị thông minh, trí tuệ nhân tạo, phát triển mô hình nhà máy thông minh. Song song, Bộ tăng cường công tác đào tạo kỹ năng số, bảo vệ người tiêu dùng trực tuyến thông qua các kênh khiếu nại trực tuyến và xử lý nghiêm hành vi gian lận thương mại điện tử.
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của 3 tháng cuối năm là hoàn thiện Nền tảng giải quyết thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ, bao gồm toàn bộ 503 thủ tục hành chính được triển khai thống nhất từ Trung ương đến địa phương. Bộ cũng tập trung xây dựng, nâng cấp các cơ sở dữ liệu chuyên ngành như cơ sở dữ liệu hóa chất, hàng hóa, kinh tế, công nghiệp và thương mại, cùng nền tảng quản lý thương mại và thị trường.
Từ những kết quả và định hướng trên, Bộ Công Thương kêu gọi các đơn vị trong ngành, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong việc chia sẻ dữ liệu, tích hợp hệ thống, đảm bảo tính liên thông, hiệu quả giữa các nền tảng công nghệ. Đồng thời, Bộ đề nghị Bộ Công an và Bộ Khoa học và Công nghệ tăng cường hỗ trợ về an toàn thông tin và bảo mật, giúp các đơn vị trong ngành đảm bảo điều kiện kết nối an toàn với các cơ sở dữ liệu quốc gia. Bộ cũng kiến nghị Chính phủ tiếp tục hoàn thiện cơ chế tài chính đặc thù, ưu tiên nguồn lực đầu tư cho các dự án chuyển đổi số có tác động lớn và tính lan tỏa cao, góp phần hiện thực hóa mục tiêu chuyển đổi số toàn diện của ngành Công Thương.