Bỏ đại học Stanford, cặp đôi tuổi teen thành lập startup QCom, sắp sửa chạm ngưỡng kỳ lân

Quick Commerce (QCom) là mô hình thương mại điện tử nhanh, toàn bộ quá trình mua và hoàn tất giao hàng chỉ xảy ra trong khoảng thời gian ngắn, thường là dưới 1h...

Hai nhà sáng lập của Zepto

Hai nhà sáng lập của Zepto

“Khi bắt đầu công việc này cách đây 12 tháng, tất cả mọi người đều nói chúng tôi “hoàn toàn mất trí, không bao giờ thành công”, vị Giám đốc điều hành tuổi teen Aadit Palicha cho biết.

Tuy nhiên, công ty của Palicha đã chứng minh điều mọi người nghi ngại là sai. Startup Zepto hiện đã gần đạt đến trạng thái kỳ lân và là một trong những ứng dụng thương mại phát triển nhanh nhất của Ấn Độ. Kỳ lân là một công ty khởi nghiệp được định giá hơn 1 tỷ USD.

Zepto là một công ty khởi nghiệp quick commerce hứa hẹn sẽ giao hàng tạp hóa trong vòng chưa đầy 10 phút. Mặc dù chỉ là một trong nhiều doanh nghiệp tham gia làn sóng thương mại điện tử nhanh, nhưng Zepto đã lọt vào mắt xanh của các nhà đầu tư.

Quick Commerce (QCom) là mô hình thương mại điện tử nhanh với toàn bộ quá trình mua và hoàn tất giao hàng chỉ xảy ra trong khoảng thời gian ngắn (thường là dưới 1h).

Lần được bơm tiền mặt gần đây nhất của Zepto là 200 triệu USD vào tháng 5/2022 đã giúp định giá công ty ở mức 900 triệu USD, chỉ 9 tháng sau khi ra mắt.

Hai nhân tố thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của Zepto là Palicha và Kaivalya Vohra, hai thanh niên 19 tuổi quyết định bỏ học đại học Stanford, theo đuổi ước mơ kinh doanh.

“Có bao nhiêu người trong cuộc đời có cơ hội xây dựng một công ty thế hệ tiềm năng? Chúng tôi nhận ra đó là một cơ hội thú vị hơn so với việc học tập trong một trường đại học ưu tú”.

TỪ 45 PHÚT ĐẾN 10 PHÚT

Ý tưởng cho Zepto đến vào tháng 7/2021 - khi những người bạn thời thơ ấu bị mắc kẹt trong nhà của họ ở Mumbai, ngay giữa đại dịch Covid-19 và toàn quốc bị phong tỏa.

Vào thời điểm đó, nhu cầu về dịch vụ giao hàng tăng cao do nhiều người ở nhà.

“Các cửa hàng tạp hóa trực tuyến mất sáu, bảy ngày mới giao hàng, trong khi đó người dân cũng không thể đến trực tiếp cửa hàng để mua”, Palicha, Giám đốc điều hành của Zepto, cho biết.

“Nhiều người hàng xóm cũng phàn nàn về vấn đề tương tự. Chính lúc đó chúng tôi tự hỏi, tại sao không thử xây dựng một giải pháp cho những người trong khu phố của mình?”

Zepto không phải là công ty khởi nghiệp thương mại nhanh duy nhất ở Ấn Độ . Ngành công nghiệp này đang cạnh tranh nóng trong nước và toàn cầu. Theo Redseer, thị trường tạp hóa trực tuyến của quốc gia này sẽ có giá trị khoảng 24 tỷ USD vào năm 2025.

Zepto không phải là công ty khởi nghiệp thương mại nhanh duy nhất ở Ấn Độ . Ngành công nghiệp này đang cạnh tranh nóng trong nước và toàn cầu. Theo Redseer, thị trường tạp hóa trực tuyến của quốc gia này sẽ có giá trị khoảng 24 tỷ USD vào năm 2025.

Palicha và Vohra không xa lạ gì với ngành kinh doanh giao hàng tạp hóa ăn liền. Vào năm 2020 - khi mới 17 tuổi - họ đã bắt đầu KiranaKart, công ty giao hàng tạp hóa ở Mumbai trong vòng chưa đầy 45 phút.

"Một số người đã nhận được hàng trong khung thời gian 10-15 phút”, Vohra nói. Những người này dần yêu thích nền tảng và tần suất họ giới thiệu với bạn bè ngày một cao hơn.

Theo nghiên cứu từ công ty tư vấn Redseer, thị trường tạp hóa trực tuyến của Ấn Độ có thể trị giá tới 25 tỷ USD vào năm 2025 và đó là một cơ hội “quá hấp dẫn không thể từ bỏ”, Palicha nói.

BÍ QUYẾT THÀNH CÔNG CỦA ZEPTO LÀ GÌ?

Để hoàn thành các đơn đặt hàng tạp hóa trong vòng chưa đầy 10 phút, bộ đôi này đã thiết lập một mạng lưới các cửa hàng “dark store”, chính là các trung tâm thực hiện đơn hàng, không phục vụ khách hàng mua trực tiếp, trên khắp các thành phố.

Các dark store không phục vụ khách hàng trực tiếp, mọi hàng hóa chỉ dành cho đặt hàng trực tuyến. Hai chàng trai đã thiết kế mạng lưới trên toàn thành phố, đảm bảo các điểm hàng hóa đều ở rất gần các cụm dân cư trong một khu vực cụ thể.

Mục tiêu cuối cùng là khoảng cách trung bình của các chuyến giao hàng phải rất gần, để có thể hoàn thành việc giao hàng một cách nhất quán trong 10 phút.

Công ty khởi nghiệp nói thêm rằng khoảng cách trung bình cho các chuyến giao hàng của họ dao động từ 1,7 đến 2 km.

Ngày nay, Zepto cho biết, họ điều hành hàng trăm cửa hàng như vậy trên 10 thành phố ở Ấn Độ, với hàng chục nghìn tài xế giao hàng đang làm việc. Palicha nói thêm rằng họ hiện đang giao “90 đến 95%” các đơn đặt hàng trong khoảng thời gian từ 5 đến 20 phút.

Để hoàn thành các đơn đặt hàng tạp hóa trong vòng chưa đầy 10 phút, bộ đôi này đã thiết lập một mạng lưới các cửa hàng “dark store”

Để hoàn thành các đơn đặt hàng tạp hóa trong vòng chưa đầy 10 phút, bộ đôi này đã thiết lập một mạng lưới các cửa hàng “dark store”

Nhưng tốc độ không phải là bí quyết duy nhất của Zepto để giữ chân khách hàng và xây dựng lòng trung thành. Công ty khởi nghiệp, có tên bắt nguồn từ zeptosecond - đơn vị thời gian nhỏ nhất - tuyên bố rằng họ đang có thêm 100.000 người dùng mới mỗi ngày.

“Để giữ chân khách hàng lâu dài, điều bạn thực sự cần xây dựng là niềm tin và sự tin cậy”, Vohra, cũng là giám đốc công nghệ, cho biết.

“Đúng vậy, chúng tôi giao hàng đúng hẹn, nhưng cũng phải đảm bảo độ tin cậy - nếu tôi đặt hàng 10 thứ, tôi sẽ nhận được chính xác 10 thứ đó. Và nếu tôi đặt hàng trái cây và rau, thì đó phải là trái cây và rau đạt chất lượng cao nhất có thể”.

KHÔNG THỂ NGỦ QUÊN TRÊN VÒNG NGUYỆT QUẾ

Các nhà đầu tư rất hào hứng với Zepto. Đến nay, công ty đã thu hút được 360 triệu USD từ các nhà đầu tư, bao gồm Y Combinator, tập đoàn chăm sóc sức khỏe Kaiser Permanente của Hoa Kỳ và Nexus Venture Partners. Vòng tài trợ mới nhất đã đưa công ty vào lộ trình để được định giá là startup 1 tỷ USD.

Palicha cho biết một trong những động lực chính dẫn đến thành công đầu tư của Zepto là “kỷ luật điều hành”.

“Khi chúng tôi đến gặp các nhà đầu tư, chúng tôi chỉ ra những con đường rất rõ ràng đạt được lợi nhuận. Chúng tôi đã đi từ doanh thu 0 USD vào khoảng một năm trước cho đến ngày hôm nay, là hàng trăm triệu USD doanh thu hàng năm”, ông nói thêm.

Mặc dù vậy, thời kỳ kiếm tiền dễ dàng của các công ty công nghệ đã không còn nữa, khi lãi suất tăng và các nhà đầu tư đòi hỏi nhiều kết quả hơn. Tuy nhiên, những người sáng lập trẻ tuổi vẫn không hề bối rối.

Palicha cho biết: “Kể từ ngày đầu tiên, chúng tôi đã… buộc bản thân phải hoạt động hiệu quả để kiếm từng đồng”. Bộ đôi cho biết họ nỗ lực đảm bảo chi phí thấp hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

Trong môi trường khó khăn, Palicha và Vohra không thể ngủ quên trên vòng nguyệt quế mặc dù Zepto có nguồn kinh phí mới. Trọng tâm chính hiện nay của công ty là xây dựng quy mô gia tăng để hòa vốn ở các thị trường trọng điểm. Sau đó, họ bắt đầu mở rộng sang các thành phố mới một cách tự tin hơn nhiều về con đường phía trước.

Palicha nói thêm: "Zepto ban đầu là một dự án cá nhân giữa Kaivalya và tôi, để xem liệu chúng tôi có thể giải quyết vấn đề ở quy mô nhỏ trong khu phố của chúng tôi hay không. Cuối cùng, nó đã phát triển thành công ty như ,ngày nay, điều mà chúng tôi vô cùng biết ơn”.

Bảo Bình -

Nguồn VnEconomy: https://vneconomy.vn/bo-dai-hoc-stanford-cap-doi-tuoi-teen-thanh-lap-startup-qcom-sap-sua-cham-nguong-ky-lan.htm