Bộ đôi rô bốt khổng lồ sẵn sàng thi công hầm đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội
Từ 30/7, máy đào hầm TBM tại dự án đường sắt đô thị tuyến Nhổn – Ga Hà Nội (Metro Line 3 Hà Nội) sẽ chính thức khởi động để khoan những mét hầm đầu tiên của đoạn đi ngầm dài 4,5 km.
Theo thông tin từ Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, nhà thầu FECON sẽ phụ trách phần khoan hầm ngầm của dự án và điều khiển 2 rô bốt đào hầm là máy TBM số 1 có tên "Thần tốc" và TBM số 2 có tên "Táo bạo" để đào hai đường hầm song song.
Theo kế hoạch, máy TBM số 1 (phía nam) sẽ bắt đầu khoan từ Ga S9 - Kim Mã vào ngày 30/7/2024, tại độ sâu 17.8m. Sau khi khởi chạy cho 240 m đầu tiên, máy khoan hầm sẽ tăng tốc đến tốc độ tiêu chuẩn để tiếp cận Ga S10 vào tháng 1/2025 và khoan đến điểm cuối là Ga S12 vào tháng 10/2025.
Căn cứ vào tiến độ khoan của máy TBM cho ống hầm số 1, máy TBM số 2 (phía bắc) dự kiến khởi động vào cuối tháng 9/2024, đến Ga S10 vào tháng 4/2025 và tiếp đó đến Ga S12 vào tháng 12/2025.
Mỗi ngày, rô bốt TBM sẽ khoan được khoảng 10m, khoan đến đâu lắp vỏ hầm đến đấy. Khối lượng phế thải trong quá trình đào hầm sẽ được tập kết và đưa ra khỏi công trường. Sau khi khoan xong, các máy TBM sẽ được tháo dỡ tại Ga S12 và hệ thống thiết bị phụ trợ sẽ được tháo dỡ tại Ga S9.
Theo ông Nguyễn Quốc Bảo, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần FECON cho biết, công nghệ thi công hầm bằng máy TBM tại tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội là công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới, với việc sử dụng dòng máy cân bằng áp lực, phù hợp với điều kiện địa chất tại Hà Nội.
Tổng số nhân sự cho công tác thi công là hơn 150 người. Trong đó những công tác chính như vận hành máy TBM, vận hành cánh tay robot lắp vỏ hầm, thay đầu cắt…, FECON bố trí nhân sự dày dặn kinh nghiệm người nước ngoài phối hợp cùng các kỹ sư có kinh nghiệm từ dự án Metro Line 1 TP. Hồ Chí Minh trực tiếp thực hiện.
“Địa chất Hà Nội có nhiều loại đất hỗn hợp và tuyến hầm chủ yếu đi trong lớp địa chất đất sét pha, phức tạp hơn so với đất sét bùn như dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên tại TP Hồ Chí Minh. Dự án Metro Nhổn - Ga Hà Nội cũng thi công đoạn đi ngầm với chiều dài lớn hơn nhiều so với tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên”, ông Nguyễn Quốc Bảo nói.