'Bộ GD&ĐT công nhận kiến thức và kết quả kiểm tra trực tuyến'
Theo PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT, toàn bộ kiến thức và bài kiểm tra học trực tuyến theo công văn 1061 của Bộ GD&ĐT đều được công nhận.
Dạy và học trực tuyến đang là giải pháp tối ưu trong bối cảnh dịch Covid-19 có thể còn kéo dài và diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, việc triển khai hình thức học tập này tại các nhà trường vẫn còn nhiều vấn đề cả khách quan lẫn chủ quan.
Nhằm giải đáp những thắc mắc về chính sách, cũng như chia sẻ kinh nghiệm triển khai dạy và học trực tuyến trong nhà trường, Zing mời các chuyên gia ngành giáo dục, cùng đại diện Bộ GD&ĐT tham dự buổi tọa đàm trực tuyến chủ đề "Học online thời dịch".
Độc giả có thể đặt câu hỏi cho các khách mời:
- PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT.
- TS Trần Bá Trình - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Nghiệp vụ Sư phạm, ĐH Sư phạm Hà Nội.
- NGƯT Đinh Thị Tú - Giám đốc khối Tiểu học miền Bắc của Vinschool.
- Thầy Phan Anh - Giám đốc khối THCS miền Bắc của Vinschool.
Tự động cập nhật sau 30 giây
Cho hỏi chương trình học online hiện tại của Vinschool có bao nhiêu môn học, có dạy các môn phụ không hay chỉ học các môn chính?
Giang Hà My
Hiện tại, chúng tôi thực hiện trên thời khóa biểu chính thức các môn Toán, Văn, Tiếng Anh, Khoa học (Lý, Hóa, Sinh), Sử - Địa (dưới dạng các chuyên đề).
Bên cạnh đó, học sinh được khuyến khích để tham gia các dự án, hoạt động của những môn còn lại do giáo viên tạo ra. Tóm lại, học sinh Vinschool vẫn được đảm bảo hầu hết nội dung học tập theo chương trình.
Với học sinh các khối tiểu học, việc giữ được sự tập trung khi học online cực khó. Các chuyên gia có phương pháp nàp để đảm bảo các em tập trung cho bài học, đảm bảo nắm đủ kiến thức cơ bản?
Chào bạn. Để làm được điều này, trước tiên các bài học qua mạng cần vừa sức và hấp dẫn. Trong quá trình giảng dạy, thầy cô cần tăng cường hỏi - đáp để học sinh luôn giữ sự được tập trung. Ngoài ra, nên có những khen ngợi, nhắc nhở kịp thời.
Con tôi hiếu động nên học ở nhà mất tập trung, hay lơ là. Cô Tú có thể chia sẻ giúp giải pháp giúp trẻ có thể chủ động ngồi im nghe giảng, làm bài tập không?
Khi triển khai dạy học online, thực chất đa số học sinh rất thích. Bản thân học sinh tiểu học nói riêng đã thích công nghệ, nên để giúp các em tập trung, cha mẹ cần đảm bảo 2 yếu tố:
Một là không gian học tập, ở đây là ở nhà chứ ko phải lớp học thông thường. Do đó, không gian cần sự đầu tư của phụ huynh để con không bị xao nhãng, bị chi phối bởi các hoạt động gia đình, tạo nên sự yên lặng, yên tĩnh cần có.
Thứ 2 là việc dạy của giáo viên phải đủ hấp dẫn để trẻ tham gia một cách hứng thú nhất.
Ngoài ra, nếu con lơ là mất tập trung, phụ huynh và giáo viên phải giúp con tuân thủ các nội quy học online. Vinschool đã triển khai nội quy rất cụ thể ngay từ đầu, quy định các vấn đề cần thực hiện trong giờ học đó: Công tác chuẩn bị, trước, trong và sau giờ học. Chúng tôi đã gửi tới phụ huynh để tìm hiểu kỹ và giúp các con thực hiện nội quy.
Phụ huynh cần động viên và đồng hành cùng con trong một số buổi học online đầu tiên. Bởi việc học online là sự thay đổi hoàn toàn so với học trên lớp, nên gia đình cần dành thời gian với con, khi đã thành thói quen thì có thể buông dần.
Tiếng Anh là môn học cần nhiều đến việc phát âm chuẩn xác. Vì vậy, tôi nghĩ học trực tiếp face to face sẽ hiệu quả hơn là trực tuyến. Nếu áp dụng hình thức học online thì thầy cô làm sao để hạn chế tối thiểu việc phát âm chưa chuẩn/đúng do đường truyền gây ra?
Đúng. Chúng ta không tranh luận việc face to face hay e-learning tốt hơn cho việc học phát âm. Vấn đề là làm thế nào để phát huy các mặt tích cực (học mọi lúc mọi nơi, khai thác được các nguồn học liệu phong phú và thực tế), đồng thời hạn chế các nhược điểm của e-learning (thiếu tính tương tác, khó hướng dẫn thực hành) vì hiện nay ta không có lựa chọn nào khác.
Ngoài ra, thầy cô hướng dẫn học sinh sử dụng các phần mềm từ điển. Học sinh học từ đơn và nghe các clip hội thoại của người bản ngữ để luyện nói câu đầy đủ.
Học trên trường lớp, học sinh đã khó có thể tập trung và chuyên tâm. Học online lại càng khó để thu hút sự chú ý liên tục của các em. Nhà trường và Bộ GD&ĐT nên làm thế nào để giải quyết được vấn đề này?
Việc học trực tiếp ở trên lớp giúp học sinh tương tác với giáo viên, giáo viên có thể quan sát, tổ chức dạy và học nếu các con không chú ý lắng nghe, hỗ trợ học sinh ngay tại thời điểm đó.
Tuy nhiên khi học online, sự hỗ trợ này cần sự phối hợp của nhà trường và gia đình. Hơn lúc nào hết, đây là thời gian cần bố mẹ, người thân sát sao để bài học trên Internet được giám sát hiệu quả, đảm bảo chất lượng và vận dụng kiến thức tốt.
Con tôi năm nay thi hết lớp 9, thú thực nghỉ học lâu tôi lo quá, giờ nghe triển khai chương trình học online tôi vẫn chưa hết lo lắng vì không biết chương trình giáo dục online cho các cháu sắp thi cuối cấp được đầu tư như thế nào trong thời gian gấp như vậy, rồi có đáp ứng được kỳ thi sắp tới hay không?
Việc học sinh bị gián đoạn khi không đến trường sẽ có những ảnh hưởng nhất định là điều không tránh khỏi. Tuy nhiên, nhìn ở một góc độ tích cực, đây có thể là cơ hội để cha mẹ rèn cho con khả năng tự học. Ngoài ra, chương trình lớp 9 học sinh cũng đã học hết học kỳ 1, hoàn thành 1/2 chương trình. Vì vậy, song song việc học sinh học với giáo viên chương trình mới, các em có thể chủ động ôn tập lại toàn bộ kiến thức học kỳ 1. Đặc biệt, có thể lựa chọn những tài liệu ôn thi vào lớp 10 để ôn tập những nội dung đã học.
Phụ huynh có thể tạo điều kiện cho con em kết nối với các bạn để cùng nhau ôn tập trên môi trường mạng.
Bộ GD&ĐT cũng vừa ban hành giảm tải học kỳ 2 nên các trường cũng sẽ có điều chỉnh trong việc giảng dạy và ôn thi cho học sinh.
Phụ huynh không nên lo lắng về chương trình giáo dục, mà nên giúp con em rèn luyện kỷ luật tự thân (trách nhiệm, chủ động trong học tập) trong giai đoạn này. Bên cạnh đó, cha mẹ nên trao đổi, chia sẻ với con để con lên kế hoạch học tập cụ thể hàng tuần, đặt lịch nhắc nhở thời gian biểu hàng ngày.
Ngoài hướng dẫn học sinh, những giáo viên như tôi còn phải hướng dẫn cả phụ huynh học sinh các phần mềm công nghệ nữa. Việc này khá tốn thời gian do không có văn bản hay hướng dẫn quy chuẩn nào được soạn ra trước để phụ huynh làm theo. Ở Vinschool có gặp phải trường hợp này không? Cô Tú có thể chia sẻ kinh nghiệm để các giáo viên như tôi áp dụng được không?
Vinschool cũng có những khó khăn như thế. Vì nhận thấy vấn đề đó, nên trước khi triển khai, chúng tôi đã thực hiện công tác truyền thông, gửi các quy định cụ thể tới phụ huynh. Giáo viên cũng được đào tạo để nắm vững các hướng dẫn thao tác cài đặt, hỗ trợ học sinh và phụ huynh bất kỳ lúc nào khi có nhu cầu muốn giúp đỡ.
Trường có bộ phận IT hỗ trợ phụ huynh trong quá trình thao tác, cài đặt.
Hiện con trai tôi đang học Đại học, đáng ra năm nay sẽ lấy bằng nhưng do gián đoạn nên giờ vẫn chưa thể ra trường kiếm việc làm. Cho hỏi các trường đại học có chương trình học và thi cử online cho sinh viên không? Và chương trình đó có đủ tiêu chuẩn để cấp bằng hay không?
Để tìm hiểu kỹ về quy chế học và thi cử online cho sinh viên, anh có thể tham khảo các hướng dẫn mới nhất của Bộ GD&ĐT số 795/BGDĐT-GDĐH và số 988/BGDĐT-GDĐH.
Mỗi cơ sở giáo dục đại học có điều kiện dạy học qua mạng khác nhau. Do đó, việc công nhận kết quả đào tạo qua mạng cũng ở các mức độ khác nhau.
Con gái tôi đang học lớp 1 tại trường nông thôn, cháu vừa biết đọc chữ thì kỳ nghỉ vì dịch Covid-19 kéo dài. Hiện tại trường của cháu chưa triển khai chương trình học online nào, mà chữ của cháu dần quên hết. Với tình hình này, tôi nghĩ sẽ có nhiều trường hợp trẻ chưa đọc thông, viết thạo vẫn lên lớp 2. Bộ GD&ĐT đã nghĩ đến giải pháp cho tình trạng thực tế này hay chưa?
Đối với học sinh lớp 1, chương trình học còn khó khăn hơn do các cháu mới vào học, biện pháp rèn trực tiếp sẽ đạt hiệu quả hơn. Việc học qua Internet hay truyền hình đã được Bộ GD&ĐT hướng dẫn, sự kết nối giữa giáo viên và gia đình phải được duy trì. Cô giáo nên có hình thức gửi yêu cầu cho học sinh để bố mẹ sát sao hỗ trợ việc học cho các con. Gia đình cố gắng liên hệ với giáo viên, cùng với giáo cụ trong tay, vở viết để giúp con luyện tập. Điều này sẽ giúp các con đáp ứng được yêu cầu học tập khi quay lại trường.
Khi quay lại trường có thể học 2 buổi 1 ngày để tăng cường sự rèn luyện. Khi quay lại trường, nhà trường cũng phải xây dựng kế hoạch tổ chức ôn tập bổ sung kiến thức.
Tôi vẫn thắc giáo dục trực tuyến thì đánh giá hiệu quả học tập của con bằng cách nào, khi việc tham khảo các tài liệu trên mạng dường như là không thể tránh khỏi. Xin hỏi, Vinschool thì sao ạ?
Thực tế, tại Vinschool, không phải đến khi có dịch chúng tôi mới thực hiện giáo dục trực tuyến. Chúng tôi tích hợp việc này thường xuyên với dạy học trên lớp vì những lợi ích của dạy học trực tuyến. Vì vậy, học sinh của Vinschool đã được rèn các kỹ năng về khả năng tự học, kỷ luật trong học tập trên môi trường mạng. Thực tế, Vinschool không gặp những khó khăn như phụ huynh nêu.
Ngoài ra, giáo viên Vinschool khi đánh giá hiệu quả học tập của học sinh không phải là kiểm tra sự ghi nhớ của các em. Chúng tôi đánh giá việc hiểu và vận dụng kiến thức. Thậm chí, chúng tôi khuyến khích học sinh tham khảo nhiều tài liệu khác nhau trên mạng (phải đảm bảo không đạo văn) để giải quyết yêu cầu của giáo viên.
Chúng tôi gặp vấn đề về việc thống nhất thời gian cho các con khi học online vì đa số học sinh tiểu học như con tôi không được tự tiện bật máy. Gia đình nào mà bố mẹ vẫn phải đi làm thì không có người bật máy tính cho các con học ban ngày. Học buổi tối thì kém hiệu quả hơn. Cô Tú có giải pháp gì cho vấn đề này không ạ?
Về vấn đề này, bạn có thể áp dụng một số giải pháp như sau:
Thực ra, việc học online ở Vinschool đã tổ chức ngay tuần đầu tiên của kỳ nghỉ dịch. Khi đó, cũng gặp khá nhiều khó khăn từ phụ huynh, như bố trí thời gian, trang thiết bị. Nhưng nhờ sự phối hợp sát sao của phụ huynh và hướng dẫn cụ thể của nhà trường, giáo viên..., nên đại đa số học sinh không gặp khó khăn sau vài buổi học.
Khi đã quen với các tiết học, học sinh không phụ thuộc vào người lớn nữa.
Chúng tôi cũng xây dựng thời khóa biểu kèm thư tuần có nội dung học tập đầy đủ trong tuần, được gửi tới phụ huynh học sinh sớm, trước khoảng 2 ngày để phụ huynh chủ động sắp xếp cho các con tham gia lớp học.
Các thầy cô cũng gửi các hướng dẫn, bước thao tác đơn giản để học sinh chuẩn bị thiết bị tham gia lớp học, hoặc tạo sẵn đường link và chỉ cần click vào là học được.
Đến thời điểm này, đại đa số học sinh Vinschool tự thực hiện được việc học online, kể cả học sinh lớp 1.
Nếu có một vài lý do đặc biệt khiến con không thể tham gia lớp học trực tuyến, phụ huynh có thể giúp con xem lại bài giảng từ Google Hangout và làm bài tập từ hệ thống.
Học sinh trung học sẽ cần những thí nghiệm thực tiễn trong một số môn học như hóa học, vật lý. Học online như thế này thì làm sao các em học được những tiết thực hành, làm thí nghiệm như khi đến lớp ạ? Thầy cô dự định thay thế các tiết học thực hành này như thế nào ạ?
Giáo viên của chúng tôi vẫn đến phòng thí nghiệm của trường và thực hiện một số nội dung thực hành giúp học sinh có thể quan sát.
Ngoài ra, chúng tôi áp dụng những nguồn học liệu liên quan đến thí nghiệm, mô phỏng thí nghiệm để học sinh tìm hiểu thêm (ví dụ phụ huynh có thể tham khảo từ PhET Interactive Simulations và FunScienceDemos).
Từ đó, nếu điều kiện cho phép, các em có thể thực hành tại nhà với những thí nghiệm đơn giản và không gây nguy hiểm.
Tôi là một giáo viên dạy cấp 3, đang thực hiện phương án dạy online cho học sinh. Tuy nhiên, tôi cho rằng phương án học online thiếu tương tác, khiến người dạy không có cảm xúc, không biết dẫn dắt ra sao, không hiểu học sinh đang ở trong trạng thái thế nào, dù phần mềm có thể hỗ trợ được nhiều kỹ thuật khác. Vậy tôi phải cải thiện điều này thế nào?
Đối với việc dạy Internet được Bộ GD&ĐT hướng dẫn qua công văn 1061 về Dạy học thông qua hệ thống quản lý học tập: (LMS - Learning Management System); dạy học thông qua hệ thống quản lý nội dung học tập (LCMS - Learning Content Management System); Dạy học thông qua các hệ thống dạy học trực tuyến.
Để tăng tính sinh động, thầy cô có thể sử dụng phần mềm tổ chức lớp học trực tuyến, qua truyền hình. Hiện tại có nhiều đơn vị đang sử dụng miễn phí phần mềm như Zoom, Metting. Thầy cô cập nhật và dạy học sao cho hiệu quả, tăng tính tương tác.
Hiện tại, con tôi học một trường THCS công lập áp dụng chương trình học online nhưng giờ giấc học không cố định, chỉ báo trước vài tiếng đồng hồ làm rất khó sắp xếp và hay bị bỏ qua thông tin. Không biết ở Vinschool đã có phương pháp nào cải thiện vấn đề này chưa?
Tại Vinschool, ngay từ khi học sinh phải nghỉ học, chúng tôi đã có thời khóa biểu cố định từng tuần cho học sinh nên học sinh và phụ huynh rất chủ động.
Lời khuyên của tôi trong trường hợp của anh chị là nên giữ mối liên lạc thường xuyên với giáo viên chủ nhiệm để được cập nhật sớm nhất có thể.
Thưa cô Tú, việc học trực tuyến đối với học sinh tiểu học có nhất thiết phải có cha mẹ kèm cặp kế bên không? Các cháu quá nhỏ để xử ý các vấn đề kỹ thuật nếu có. Và các bài giảng trực tuyến có được lưu lại ở đâu không để tra cứu nếu lỡ hôm đấy nhà mất mạng?
Khi triển khai, các nhà trường đều gặp khó khăn vì cần bố mẹ hỗ trợ con mới học được, nhất là lớp 1-2. Tuy nhiên, với Vinschool lại không phải khó khăn, vì các con đã được triển khai học online 2 năm trước rồi.
Đợt nghỉ dịch này, chúng tôi đưa vào học online thì các em đã quen với điều đó. Tuy nhiên, học online hoàn toàn, nên thời gian đầu nhiều gia đình bố mẹ cũng cần ngồi bên con để có trang thiết bị học. Nhưng sau vài buổi và khi đã quen rồi, học sinh có thể chủ động vào học.
Các bài học của chúng tôi đều được lưu lại trên trang dữ liệu của hệ thống, phụ huynh có thể cùng con vào xem lại bất kỳ lúc nào.
Có rất nhiều môn học đòi hỏi thực hành như thí nghiệm Hóa, Vật lý... Nếu học online thì có giải pháp nào để các em thực hành các môn này không?
Học qua mạng thường khó thực hiện các nội dung đòi hỏi thực hành. Để thực hành hiệu quả, người học cần: 1) hiểu rõ cơ sở lý thuyết, 2) nhận thức đúng về mục đích thí nghiệm, 3) tìm hiểu dụng cụ thí nghiệm và cách bố trí, tiến hành thí nghiệm với các dụng cụ này, 4) thực hành thao tác với dụng cụ thí nghiệm và 5) quan sát, phân tích kết quả thí nghiệm thu được.
Các nội dung 1, 2, 3 có thể thực hiện qua mạng. Nội dung 4 thì giáo viên có thể thực hành và quay video cho học sinh quan sát. Như thế, bước 5 cũng có thể tiến hành qua mạng. Như vậy, nếu nỗ lực và sáng tạo thì vẫn có thể dạy các nội dung thực hành qua mạng ở mức độ nhất định như trên.
Chương trình học trực tuyến như vậy có được Bộ GD&ĐT công nhận không? Sau khi đi học trở lại, con sẽ học tiếp chương trình mới hay sẽ có thời gian rà lại chương trình đã học trong mùa dịch?
Chương trình học qua truyền hình được thực hiện và tổ chức đáp ứng bởi công văn 1061 của Bộ GD&ĐT. Toàn bộ kiến thức và bài kiểm tra của học sinh được công nhận.
Vì vậy, khi đến trường học sinh sẽ học tiếp kiến thức, không phải học lại. Tuy nhiên, việc thực hiện học tập qua Internet khó khăn hơn, do vậy nhà trường phải bố trí thời gian hợp lý, bổ sung kiến thức và thực hiện kiểm tra học kỳ sau khi trở lại trường. Nói tóm lại, khi quay trở lại học sinh sẽ học tiếp chương trình chứ không học lại kiến thức đã học qua Internet.
Đâu là những điểm tích cực của dạy và học trực tuyến, và đây có phải là cơ hội để ngành giáo dục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào dạy và học không?
Những điểm tích cực có thể kể đến của dạy học online là học sinh có thể học mọi lúc, mọi nơi, giúp hình thành và phát triển năng lực tự chủ, tự học. Các em có thể học theo tiến độ phù hợp, điều này hợp với dạy học phân hóa. Ngoài ra, nhà trường có thể nắm bắt nội dung và tiến trình dạy học. Điều này có ý nghĩa về mặt quản lý.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cũng đã khẳng định đây là cơ hội để ngành giáo dục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào dạy và học.
Cháu tôi đang học lớp 7 hệ Cambridge tại Vinschool, tôi thấy nếp học online của cháu rất tốt. Khi tôi phỏng vấn cháu đáp ngay là con học online hết năm học này cũng được, thầy cô vẫn dạy tốt, con vẫn được tương tác với bạn bè con. Tôi thực sự ngạc nhiên về câu trả lời của cháu. Xin hỏi thầy Phan Anh vì sao trường Vinschool có thể làm được điều này?
Như đã trao đổi ở trên, việc tích hợp dạy và học trực tuyến tại Vinschool đã được thực hiện thường xuyên, chứ không phải đến khi có dịch mới bắt đầu. Ngoài ra, giáo viên tại Vinschool (giáo viên người Việt, giáo viên Cambridge) đều được tham gia đào tạo thường xuyên, bài bản, trong đó có các nội dung về ứng dụng công nghệ trong dạy học.
Nền tảng công nghệ của Vinschool rất tốt, tạo điều kiện cho giáo viên cũng như học sinh trong dạy và học. Hơn thế, cả giáo viên và học sinh Vinschool đều thấy rất rõ lợi ích của việc tích hợp dạy và học trực tuyến cùng với trên lớp nên hình thức này rất được chú trọng tại nhà trường.
Nếu học sinh THCS, THPT đã có thể dễ dàng học tập qua laptop, ứng dụng, smartphone thì điều này có quá sớm với trẻ tiểu học? Cần làm gì để trẻ tiếp cận công nghệ sớm mà không gây hại cho tâm lý trẻ?
Thực tế, trong quá trình học tại Vinschool, học sinh từ lớp 1 đã tiếp cận CNTT, thông qua các phần mềm razkids. Học sinh từ lớp 2 đã được tiếp cận môn tin học và các ứng dụng CNTT khác nhau. Các con cũng thường xuyên tiếp cận với hình thức học online thông qua các bài giảng, các hoạt động giáo dục tổ chức tại trường, lớp. Nên với Vinschool, việc học online không quá lạ lẫm.
Để thời gian tiếp xúc thiết bị điện tử đảm bảo tính khoa học, phù hợp sức khỏe, tâm sinh lý lứa tuổi, nhà trường xây dựng thời gian biểu, hướng dẫn học tập tại nhà thông qua thư tuần, với các nội dung giao việc của thầy cô.
Các hoạt động này có sự kiểm soát thường xuyên của giáo viên từ phản hồi của học sinh cũng như sự đánh giá kết quả học tập của giáo viên. Giữa các tiết, giáo viên đều để học sinh có thời gian rời khỏi màn hình, thư giãn mắt và vận động nhẹ nhàng.
Chúng tôi cũng quy định phụ huynh cần giúp các con thực hiện tốt các hướng dẫn về việc học tập online như login vào thiết bị học tập trước 5 phút, rời lớp học ngay khi kết thúc lớp học, cài đặt các kết nối an toàn trên máy tính, điện thoại để đảm bảo học sinh không có nguy cơ tiếp cận các trang web, nguồn thông tin không an toàn.
Nhà trường cũng phối hợp với gia đình, hướng dẫn các con cách tra cứu thông tin, tìm tài liệu, thống nhất với các con về thời gian sử dụng thiết bị và cố gắng đồng hành cùng các con trong quá trình nghiên cứu, tìm tài liệu.
Con tôi là học sinh giỏi môn Sử của trường, nhưng hiện tại chương trình học online chỉ dạy các bộ môn chính. Điều này ảnh hưởng đến định hướng học tập online của cháu rất nhiều. Không biết Bộ GD&ĐT đã có phương án dạy các môn phụ online chưa hay sẽ chỉ dạy các môn chính?
Thứ nhất trong các môn học không có khái niệm môn chính và môn phụ, nhà trường thực hiện chương trình dạy online trên tinh thần tất cả thầy cô giáo và tất cả môn học đều phải tham gia.
Giai đoạn đầu có thể nhà trường chỉ dạy môn chính. Tuy nhiên Bộ GD&ĐT đã có công văn số 793, 1061 yêu cầu tất cả môn học phải đảm bảo sự tham gia toàn diện.
Hiện chương trình học online thiên về ôn lại bài cũ để học sinh không bị lãng quên kiến thức. Theo ông, học bài mới với phương pháp này có khả thi hay không? Với học sinh lớn thì dễ hơn, nhưng với học sinh tiểu học và THCS thì có vẻ rất khó khăn?
Chào anh. Điều này sẽ khả thi với các nội dung cơ bản và thiên về lý thuyết; và ít khả thi với nội dung trừu tượng hoặc đòi hỏi trải nghiệm, tương tác, thực hành.
Tôi đồng ý với ý kiến của anh. Học sinh lớn thì dễ tiếp thu hơn vì năng lực tự chủ và tự học cao hơn. Nhưng ngược lại, mức độ tuân thủ của học sinh tiểu học và THCS có vẻ cao hơn.
Khi học chương trình online ở Vinchool, học sinh có được học đúng thầy, cô giáo đang theo dạy không hay một giáo viên được chỉ định sẵn để thực hiện giảng online? Vì đối với học sinh tiểu học, thầy cô quen thuộc có lẽ sẽ khơi dậy hứng thú học hơn?
Ở Vinschool, các tiết học online được xây dựng trước. Chúng tôi không thể thực hiện thu hình 100% các tiết học của toàn bộ giáo viên do quy mô trường rất lớn. Cho nên tham gia các tiết dạy có thu hình là do các tổ chuyên môn phân công một số giáo viên, các con sẽ tự học theo sự hướng dẫn của thầy cô.
Các tiết học trực tuyến có sự tương tác của giáo viên là do chính giáo viên đang dạy con thực hiện. Lý do là các thầy cô sẽ hiểu con hơn ai hết, nên sẽ xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với các con nhất có thể.
Các con sẽ được học chính các thầy cô offline của mình trong các tiết học online.
Có lẽ do thời gian triển khai quá gấp và trình độ công nghệ của các thầy cô còn hạn chế nên gia đình tôi khá vất vả với chương trình học online. Các thầy cô không thống nhất một nền tảng duy nhất mà sử dụng cùng lúc nhiều phần mềm cho những mục đích khác nhau (giao bài, chấm điểm, giảng dạy,...). Không biết ở Vinschool có xảy ra trường hợp tương tự không?
Tại Vinschool, chúng tôi có nền tảng công nghệ phục vụ dạy và học trực rất bài bản. Bên cạnh đó, giáo viên Vinschool đã thành thạo việc ứng dụng công nghệ trong giảng dạy. Vì vậy, chúng tôi hầu như không gặp khó khăn nào khi triển khai cho phụ huynh và học sinh.
Tôi là một phụ huynh làm công nhân tại TP.HCM. Gia đình không có laptop chỉ có điện thoại khiến việc học online của con cũng khó khăn hơn. Tôi cho rằng thời gian trước chúng ta chưa quan tâm đầu tư cho việc học online. Vì vậy, bây giờ khi tiến hành, sự khó khăn là không thể tránh khỏi. Việc học online trước kia chỉ dành cho giáo viên giỏi, có tiếng, bây giờ tất cả giáo viên đều dạy, gây khó khăn về chất lượng học. Bộ GD&ĐT chỉ đạo các địa phương hướng dẫn, bồi dưỡng giáo viên như thế nào để phát triển kỹ năng dạy học online, thưa ông?
Theo công văn số 1061, Bộ GD&ĐT có hướng dẫn các cơ sở giáo dục tổ chức online chuẩn bị cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu phần mềm máy tính ở trên mạng. Hiện tại có nhiều phần mềm có thể sử dụng qua điện thoại, nhưng điện thoại giảm tương tác, học sinh khó gõ được câu trả lời.
Nhà trường cần chuẩn bị cơ sở hạ tầng, có máy tính kết nối với các tổ chuyên môn, xây dựng kế hoạch học tập bình thường theo bài học. Theo chương trình tinh giản của Bộ GĐ&ĐT, nhà trường có trách nhiệm bồi dưỡng giáo viên khi chất lượng chưa đồng đều. Đây cũng là thời gian để nhà trường ứng dụng công nghệ thông tin tốt.
Xin hỏi đại diện Bộ GD&ĐT, con tôi mới học lớp 2, mới đây nhận được thông tin học online qua máy tính, tôi hơi băn khoăn vì các cháu còn nhỏ dùng máy tính chưa thạo, và việc học qua máy tính liệu có ảnh hưởng thị lực của các con không?
Việc dạy và học trực tuyến đối với học sinh tiểu học, cụ thể học sinh đang học lớp 2 được giáo viên thiết kế bài giảng đơn giản. Học sinh chỉ cần click chuột để xem các bài học, kỹ năng vận dụng máy tính không đòi hỏi cao.
Bố mẹ có thể giúp đỡ các con trong bước đầu thực hiện, hướng dẫn con giữ khoảng cách từ mắt đến máy tính, hạn chế cho con sử dụng các phần mềm hay trò chơi khác ảnh hưởng đến chất lượng học tập. Ngoài ra, thời gian bài học của bậc tiểu học quy định chỉ 35 phút.
Làm sao để cải thiện khả năng tập trung của trẻ khi học trực tuyến? Có phương pháp nào để đánh giá hiệu quả học trực tuyến không?
Chào anh chị, để cải thiện khả năng tập trung của trẻ khi học trực tuyến, anh chị nên lưu ý thời gian học trực tuyến chỉ nên trong khoảng 20-40 phút, bài học tinh giản, thiết thực và giàu tương tác.
Về phương pháp đánh giá hiệu quả học trực tuyến, anh chị có thể tạo các bài kiểm tra trực tuyến để học sinh làm theo thời gian thực qua các ứng dụng như Mentimeter, Kahoot, Quizizz, Quizlet, Socrative. Kết hợp việc học trên truyền hình với việc học qua Internet. Kết hợp việc học trực tuyến (livestream) với việc tự học trước và sau giờ học trực tuyến.
Được biết các video dạy học của Vinschool đều là thu trước rồi phát lại, như vậy không khác nhiều với phương thức học trên truyền hình, khá thụ động, không có tương tác. Vinschool có công cụ nào để giải quyết vấn đề này chưa?
Với việc xây dựng bài giảng online, thu và phát lại, các video sẽ là những bài giảng mới, được thể hiện qua 1 clip ngắn 5-7 phút, để học sinh theo dõi và tự học, với sự hướng dẫn của thầy cô từ hôm trước.
Ở tiết học hôm sau, các thầy cô tổ chức lớp học trực tuyến, để tương tác, củng cố kiến thức, kỹ năng, tổ chức thực hành phần kiến thức khó, giải đáp thắc mắc của bài giảng video mà các con được học hôm trước (không dạy lại kiến thức cũ).
Tóm lại, khi học online theo phương pháp này, tính tự học của học sinh là rất quan trọng. Học sinh có thể vào các đường link của nhà trường để làm các bài quizz, test.
Tôi đưa con về nhà ông bà ngoại tránh dịch từ lâu, con không thể theo chương trình học online ở lớp. Nhà trường nếu đánh giá việc học của con qua online thì con tôi hoàn toàn không có kết quả, liệu cháu có bị lưu ban hay không?
Việc học online không phụ thuộc với địa điểm học ở nhà hay học ở bất cứ nơi đâu. Khi cháu về quê với ông bà, gia đình cũng cố gắng hỗ trợ, tạo điều kiện cho chon tham gia bài học do nhà trường tổ chức. Sau này con quay trở lại trường sẽ tiếp tục thực hiện các bài kiểm tra định kỳ và cuối kỳ. Gia đình lưu ý thời gian nghỉ trong năm học được quy định không nghỉ quá 45 ngày.
Xin hỏi Vinschool là trường tư thục, không biết chương trình học online đang mở miễn phí cho các học sinh ngoài trường có giống với chương trình học của Bộ GD&ĐT hay không? Hiện chương trình học trên truyền hình thuần là ôn lại kiến thức cho các con. Vinschool cũng ôn lại hay sẽ dạy tiếp các bài mới theo giáo trình?
Thực ra, hệ thống bài của chúng tôi đã up lên là bài mới, hướng dẫn học sinh kiến thức mới. Nội dung bám sát chương trình của Bộ GD&ĐT, theo đúng chuẩn đầu ra. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng, bên cạnh bám sát chương trình của Bộ, Vinschool có chú ý tiếp cận, lồng ghép các kỹ năng của thế kỷ 21, phát triển tư duy phân tích tổng hợp, sáng tạo, phản biện cho học sinh.
Việc lồng ghép và phát triển các kỹ năng này được thể hiện rất rõ qua hệ thống bài tập và các câu hỏi trên hệ thống của nhà trường, đáp ứng nhu cầu năng lực của từng học sinh.
Thưa thầy Phan Anh, kho học trực tuyến của Vinschool ở online.vinschool.edu.vn hiện có mở công khai cho mọi đối tượng học sinh không? Nếu có thì liệu sau dịch có đóng lại chỉ cho Vinschool không ạ?
Kho học trực tuyến của Vinschool ở online.vinschool.edu.vn hiện mở công khai và miễn phí cho mọi đối tượng học sinh. Vinschool rất mong muốn mang đến cơ hội cho các em học sinh được học với giáo viên Vinschool trong thời điểm này, đặc biệt ở một số nơi giáo viên chưa có điều kiện giảng dạy cho học sinh.
Sau dịch, Vinschool sẽ không đóng lại kho học trực tuyến, ít nhất trong năm học này để học sinh có thể xem lại. Ngoài ra, chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển những tài liệu học mới ở THCS, THPT.
Khi hình thức học trực tuyến triển khai rộng rãi, học sinh dần quen với hình thức này thì sau dịch, Bộ có dự định ứng dụng rộng rãi, áp dụng thường xuyên không?
Việc ứng dụng công nghệ thông tin của giáo viên và học sinh một mặt đảm bảo việc học do nghỉ kéo dài. Tuy nhiên, đây cũng là thời gian hiệu quả để sử dụng công nghệ thông tin trong thời gian khó khăn. Nhà trường, giáo viên chú ý tăng cường việc ứng dụng công nghệ thông tin để có thể phát triển, tăng cường kỹ năng cho học sinh học ở nhà, hỗ trợ nhiều nguồn tài liệu trên mạng.
Tuy nhiên, với bậc phổ thông, việc học qua mạng không thể thay thế được học trực tiếp trên lớp, bởi hình thực học trực tiếp giúp các em tăng tính tương tác, thể hiện được phẩm chất và năng lực.
Việc ngồi lâu trước máy tính là không tốt cho mắt của trẻ. Vậy làm sao để giải quyết vấn đề này trong tình hình chỉ có thể học online mà vẫn đảm bảo khối lượng bài vở trong những ngày không thể đến lớp?
Chào bạn. Để khắc phục phần nào vẫn đề này, về phía giáo viên khi dạy học trực tuyến, nên đặt hiệu quả lên hàng đầu, không chạy đua với thời gian bằng việc yêu cầu học sinh học qua Internet với thời lượng bằng hoặc hơn thời gian học thông thường.
Ngoài ra, để giảm thời gian trẻ ngồi lâu trước màn hình máy tính, giáo viên có thể đặt ra các nhiệm vụ học tập mà học sinh không phải tiếp xúc với máy tính, tivi như đọc sách, phiếu học tập, thực hành… mà vẫn góp phần đạt được mục tiêu dạy học trực tuyến. Thời gian ngồi trước máy tính nên được tối ưu cho hoạt động giảng giải các khái niệm khó và giải đáp thắc mắc.
Về phía phụ huynh, nên lưu ý không gian đặt máy tính và khoảng cách từ mắt trẻ tới máy tính.
Tôi thấy học thế này kém hiệu quả do các cháu tiểu học chưa có khả năng tập trung cao, cần uốn nắn kèm cặp sát sao. Có cách nào cải thiện điều này không thưa cô Tú?
Đúng là học sinh tiểu học gặp hạn chế khả năng tập trung, nhất là lớp 1-2. Vì vậy, khi xây dựng bài giảng online, Vinschool rất quan tâm tới đặc điểm này. Các bài giảng của chúng tôi nhằm hướng dẫn học sinh tiếp cận kiến thức mới, với nội dung ngắn gọn, cô đọng, dễ nhớ, dễ hiểu, dễ theo dõi. Các bài giảng này được thể hiện qua các clip chỉ từ 5-7 phút, bởi quá thời gian đó học sinh sẽ bị mệt. Học sinh có thể xem lại các clip này nếu chưa hiểu.
Các hoạt động tương tác của giáo viên khi dạy online cũng được thay đổi liên tục để tránh sự nhàm chán là học sinh chỉ nghe cô nói, đan xen vào đó là các trò chơi hoặc tiếp cận kiến thức qua nhân vật, câu chuyện quen thuộc với các con.
Các hình thức học tập cũng được thay đổi liên tục. Giáo viên sử dụng các hình thức khác nhau để tạo ra nhiều tương tác, để học sinh được hoạt động, được phản hồi nhiều như các bài trắc nghiệm trên quizz, Kahoot, Class Dojo...
Giáo viên cũng phải kết nối thường xuyên với phụ huynh, học sinh, sẵn sàng hỗ trợ các con. Cũng có học sinh bật máy lên nhưng lại đi ra ngoài, nên giáo viên có quy định 3 lần gọi em mà em không trả lời là coi như tiết đó vắng mặt.
Các giáo viên cũng áp dụng hình thức theo dõi, đánh giá quá trình tham gia học tập của học sinh để ghi nhận kết quả học tập của học sinh và hỗ trợ kịp thời.
Cuối cùng, sự phối hợp và động viên của gia đình là vô cùng quan trọng.
Theo anh Trình, chương trình học online các trường hiện đã đủ hấp dẫn các em chưa? Đâu là điểm cần khắc phục vì tôi thấy con tôi bảo ngồi máy tính khá mệt, khó tập trung?
Điều kiện và thực tế dạy học qua mạng của các trường đại học và phổ thông rất khác nhau. Rất khó trả lời đâu là điểm cần khắc phục nói chung. Các thầy cô đang rất nỗ lực để thích ứng với phương thức dạy học mới và khai thác cơ sở vật chất hiện có. Rất mong phụ huynh, học sinh thông cảm và chia sẻ.
Phụ huynh và học sinh có thể gửi phản hồi về các vấn đề cụ thể để nhà trường và giáo viên tiếp thu, điều chỉnh trong khả năng của mình.
Trong trường hợp tổ chức các bài kiểm tra, thi cử, nhà trường dự định tổ chức như thế nào để có thể đánh giá sát sao nhất kết quả học tập của các em? Vì một số em có thể dùng máy tính bảng, điện thoại để tra cứu, dò đáp án khi làm bài thi trực tuyến.
Việc kiểm tra và đánh giá thường xuyên được tổ chức khi học sinh học online, giúp học sinh không chỉ tái hiện kiến thức cụ thể, mà còn có tư duy, giải quyết vấn đề, nhằm phát triển năng lực.
Tuy nhiên, việc đánh giá thường xuyên qua hình thức trực tiếp khó giám sát. Vì vậy, giáo viên phải vận dụng kiến thức để ra các đề thi mở. Sự hỗ trợ của gia đình trong việc học giúp các con phát triển năng lực và kiến thức vững chắc. Khi học sinh quay lại trường sẽ tiếp tục thực hiện bài kiểm tra định kỳ và học kỳ.
Xin cho tôi hỏi nếu trường hợp việc dạy học online cho kết quả tốt thì chúng ta có còn cần thiết duy trì hệ thống các trường phổ thông nữa không? Việc đầu tư dạy online là đầu tư một lần, dùng được trên diện rộng, chi phí sẽ thấp hơn việc xây trường, duy trì quỹ lương cho hàng trăm nghìn, hàng triệu giáo viên?
Với giáo dục phổ thông, việc dạy và học online chỉ là công cụ hỗ trợ, không thay thế được học trực tiếp trên lớp. Học sinh cần có môi trường tương tác và tiếp nhận, vận dụng kiến thức thông qua thầy cô, bạn bè. Điều này giúp học sinh phát triển phẩm chất kiến thức và năng lực.
Xin hỏi TS Trình, các mùa dịch trước và ngay trong dịch Covid-19, các quốc gia khác trên thế giới, nhất là những nước có nền giáo dục phát triển, có triển khai giáo dục trực tuyến không và nếu có thì họ làm như thế nào?
Tôi không nắm được hết vì chỉ theo dõi qua Internet và một số bạn bè. Song dưới đây là một số nhận xét của cá nhân tôi:
- Yêu cầu về thời gian và độ khó của việc học qua Internet khác nhau đối với mỗi cấp học. Học sinh tiểu học khoảng 5 giờ/tuần. Học sinh THPT khoảng 3 giờ/môn/tuần.
- Các trường trung học/đại học có hệ thống quản lý học tập (LMS) tốt với hệ thống học liệu phong phú; giáo viên và học sinh đã có thói quen kết hợp dạy học trực tiếp với tự học qua mạng (chuẩn bị bài, luyện tập). Trong điều kiện cách ly xã hội, học trực tiếp được thay bằng học trực tuyến theo thời gian thực qua các ứng dụng như Zoom, MS Teams, Google Meet. Còn việc tự học trên hệ thống LMS để chuẩn bị bài trước giờ học (livestream) và sau đó, làm bài luyện tập không xa lạ với học sinh.
- Giáo viên biết và có thể sử dụng phối hợp nhiều ứng dụng CNTT nhằm tạo ra bài học trực tuyến tinh giản, thiết thực và giàu tính tương tác, phù hợp với lứa tuổi học sinh tiểu học/trung học.
- Có kết hợp với dạy học trên truyền hình (kênh truyền hình giáo dục có nội dung phong phú, hấp dẫn và thực tiễn) cho học sinh tiểu học/trung học.
- Có huy động sự tham gia của cha mẹ trong việc hỗ trợ, giám sát học sinh tiểu học/trung học học qua mạng, trên truyền hình và tự học theo hướng dẫn của giáo viên (bao gồm cả các nhiệm vụ thực hành có thể thực hiện ở nhà).
- Có các khu vực, có nhóm học sinh gặp khó khăn về điều kiện cơ sở vật chất cần thiết cho học tập từ xa.
Tôi có cô bạn cho con học ở Vinschool, nghe kể là trường triển khai dạy học online từ đầu mùa dịch rồi. Xin hỏi nhà trường làm thế nào để thu hút các con tập trung ngồi học trước máy tính - nơi theo tôi là có quá nhiều điều cám dỗ các cháu?
Đầu tiên, chúng tôi phải làm công tác truyền thông, xây dựng các nội quy học tập online, kèm hướng dẫn cụ thể chi tiết, và gửi tới cho phụ huynh để họ nắm được. Phụ huynh cần hiểu mình sẽ làm gì để hỗ trợ nhà trường dạy các con.
Bắt đầu mỗi tiết học, giáo viên đều nhắc lại nội quy ở thời gian đầu. Sau vài buổi học, khi đã vào nề nếp, các con có thể tự giác học mà không cần được nhắc nhở nữa.
Chúng tôi cũng khuyến khích giáo viên sử dụng hình thức khen thưởng khác nhau để ghi nhận nỗ lực học tập của các con khi tham gia lớp học trực tuyến với giáo viên hay khi tự học ở nhà.
Phương pháp tiếp cận và tổ chức học tập hướng vào học sinh, tôn trọng học sinh sẽ tạo cảm hứng cho các con. Học sinh của Vinschool được nhận nội dung bài giảng, câu hỏi, tài liệu tham khảo để các con tự đọc, tự tìm hiểu từ trước. Do đó, các con rất hào hứng khi được vào tương tác với thầy cô, bạn bè ở lớp học trực tuyến.
Trong quá trình học tại trường, học sinh Vinschool luôn được trao quyền, nên các con có thói quen chủ động, yêu thích khám phá. Khi được giao việc, các con tham gia rất có trách nhiệm.
Từ đó, các con sẽ hạn chế bị cám dỗ bởi bất kỳ cái gì trên mạng nữa.
Bộ có quy định giờ học và dạy để quản lý học sinh và giáo viên không? Con tôi giờ đang học không theo thời khóa biểu, khá lộn xộn khiến cháu bỡ ngỡ và bố mẹ cũng khó để chuẩn bị trước giờ học cho con. Bộ đã có giải pháp cho vấn đề này chưa?
Thời khóa biểu học online do nhà trường xây dựng để phù hợp với tình hình thực tế của từng cơ sở giáo dục đào tạo. Chắc chắn trường học nào cũng có thời khóa biểu để phụ huynh theo dõi nội dung học online, phụ huynh kết hợp với nhà trường để thực hiện tốt điều này, giúp các con đạt kết quả học tập tốt nhất.
Hiện nay trong hoàn cảnh dịch Covid-19 đang có những diến biến rất phức tạp, Bộ GD&ĐT cũng đã 2 lần điều chỉnh khung thời gian năm học. Tuy nhiên, nhiều trường học nhất là các em học sinh khối 12 vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc học trực tuyến. Theo tôi, năm học này Bộ nên chuyển sang hình thức xét tốt nghiệp và giao việc này về cho Sở Giáo dục các địa phương thực hiện và giao quyền tự chủ tuyển sinh về các trường đại học. Xin hỏi quan điểm của Vụ trưởng Vụ Trung học về vấn đề này như thế nào?
Thứ nhất, việc thi và tổ chức tốt nghiệp THPT được quy định trong Luật Giáo dục hiện hành 2019 sẽ có hiệu lực vào ngày 1/7. Học sinh sau khi hoàn thành chương trình sẽ được thi, nếu đạt yêu cầu sẽ được cấp bằng tốt nghiệp phổ thông.
Thứ hai, khung thời gian kết thúc năm học đã được lùi lại. Thời gian thi THPT quốc gia được được thực hiện vào ngày 8-11/8. Vì vậy, chúng ta vẫn đang còn thời gian thực hiện kỳ thi THPT quốc gia.
Bé nhà tôi đang ở quê với ông bà nên không có máy tính kết nối Internet, không biết chương trình học online này là có bắt buộc không? Nếu không tham gia thì có bị tính là số buổi nghỉ học không?
Nếu nhà trường tổ chức việc học online cho cả lớp mà cháu không tham gia thì sẽ bị tính là số buổi nghỉ học như thông thường. Gia đình lưu ý và hỗ trợ để cháu tham gia học tập online đầy đủ, đáp ứng được yêu cầu học tập.
Đây là lần đầu tiên Việt Nam áp dụng hình thức dạy và học trực tuyến. Theo ông, học sinh và phụ huynh cần chuẩn bị tâm lý ra sao khi ứng dụng hình thức này, tránh lúng túng, hoang mang để từ đó tiếp cận hiệu quả hình thức dạy và học hiện đại này?
Học online gần như là giải pháp khả dĩ nhất để duy trì việc học của học sinh, đồng thời đảm bảo kế hoạch năm học, đặc biệt với học sinh cuối cấp, sinh viên năm cuối. Chấp nhận đây là việc cần làm và làm tốt nhất trong điều kiện, khả năng của mình cũng là góp sức giải quyết các khó khăn của ngành giáo dục nói riêng và của đất nước nói chung trước bối cảnh dịch bệnh.
Chương trình giáo dục phổ thông coi trọng năng lực tự chủ và tự học của học sinh. Tự chủ và tự học vừa là mục tiêu giáo dục và vừa là điều kiện, phương thức để học sinh học tập hiệu quả. Tích cực học tập qua Internet, trên truyền hình sẽ giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực tự chủ và tự học.
Thưa chú Thành, cháu là một học sinh lớp 12 vùng miền núi, đang chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia sắp tới với nhiều nỗi lo lắng. Tại miền núi, việc học online khó khăn hơn với đường truyền kém, giáo viên ít kinh nghiệm dạy online. Cháu đề xuất Bộ GD&ĐT chỉ nên khoanh vùng kiến thức, học đến đâu, thi đến đó, xin phép hỏi ý kiến của Bộ GD&ĐT? Bởi kiến thức chưa được học trên lớp có thể học bù sau này. Thời gian này để chúng cháu ôn tập thật tốt kiến thức lớp 11 và học kỳ 1 lớp 12. Nếu không chúng cháu sẽ cảm thấy thiệt thòi hơn so với học sinh thành phố trong một kỳ thi mang tính chất quốc gia.
Bộ GD&ĐT đã nắm bắt được tình hình thực tế khó khăn với học sinh chuẩn bị cho các kỳ thi chuyên cấp, thi THPT quốc gia sắp tới, đặc biệt với các em ở vùng khó khăn, do thời gian nghỉ học kéo dài.
Vì vậy, Bộ GD&ĐT đã có hướng dẫn tinh giản chương trình, đáp ứng được yêu cầu trong thời gian còn lại của việc học. Những bài thực hành, thí nghiệm, nâng cao sẽ được giảm tải, học sinh không phải làm, nhà trường không được đưa vào bài kiểm tra.
Trước băn khoăn của học sinh, Bộ GD&ĐT đã có hướng dẫn về thi, kiểm tra đánh giá chỉ thực hiện ở chương trình tinh giản.
Tôi có con 5 tuổi, năm sau cháu vào lớp 1. Tôi đang nghiên cứu chương trình tiểu học tại Vinschool. Cô Tú có thể chia sẻ thêm về chương trình đào tạo tiểu học như thế nào không? Khác như thế nào với các trường công lập thông thường?
Nhà trường sẽ có những buổi hội thảo tuyển sinh để mời phụ huynh quan tâm tham gia. Các phụ huynh sẽ được gửi thông báo trước khi nhà trường tổ chức. Nếu như tình hình dịch bệnh vẫn tiếp diễn, chương trình có thể sẽ được tổ chức online.
Phụ huynh quan tâm sẽ được biết cụ thể hơn trong các buổi hội thảo, bởi những thông tin này không thể nói ngắn gọn trong một buổi giao lưu trực tuyến.
Hiện tại tôi giúp cháu (học cao đẳng) ở nhà học qua ứng dụng Zoom (cài trên cả laptop và điện thoại). Tuy nhiên, khi học thì kết nối mạng hơi chập chờn nên việc học bị mất thêm thời gian, tôi chưa biết cách nào để giải quyết việc này? Ngoài ra việc giảng dạy cũng gặp không ít khó khăn về mặt hiểu bài (nếu dạy học trực tiếp thì có thể sẽ trơn tru hơn trong việc giảng dạy). Tôi nên giúp cháu hiểu bài như thế nào khi cháu học online? Cuối cùng thì học online, ý thức tự học của người học là rất quan trọng, làm sao để cháu tự có ý thức tự học hơn?
Câu hỏi của chị có khá nhiều ý. Tôi xin trả lời từng ý một:
Để học trực tuyến qua Zoom hiệu quả, sinh viên cần đọc tài liệu trước và chuẩn bị các câu hỏi cho giảng viên. Ngoài ra, sinh viên cần thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các nhiệm vụ học tập mà giảng viên giao cho. Quá trình thực hiện nhiệm vụ này sẽ lại phát sinh các thắc mắc. Sinh viên sẽ hỏi giảng viên trong buổi học trực tuyến Zoom tiếp theo.
Về ý thức, cần có động lực học tập. Động lực bên ngoài xuất phát từ việc trường của em có giám sát, công nhận kết quả học qua mạng hay không. Ở trường ĐH Sư phạm Hà Nội, chúng tôi thực hiện qua mạng một cách bài bản; giảng viên sẽ lấy điểm chuyên cần (10%) và điểm giữa kỳ (30%) dựa trên mức độ tham gia và hoàn thành nhiệm vụ học tập qua mạng.
Động lực bên trong đến từ ý thức của sinh viên. Học ở bậc cao đẳng, đại học cơ bản là tự học. Quá trình học ở bậc học này đòi hỏi sự tự chủ, tự học rất cao. Năng lực tự chủ và tự học cần cho sinh viên ngay cả khi ra trường để thích ứng được với môi trường làm việc mới và có nhiều biến động.
Tôi là giáo viên cấp I ở Hà Nội, khi triển khai chương trình dạy học online thời dịch, tôi vấp phải khá nhiều ý kiến trái chiều của phụ huynh. Người ủng hộ, người thấy không cần thiết. Do vậy, xin hỏi kinh nghiệm của cô Tú là thầy cô nên thuyết phục phụ huynh như thế nào? Và ở Vinschool, phản ứng của phụ huynh với việc dạy và học online ra sao?
Vinschool cũng như các trường khác, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, lựa chọn việc hình thức tổ chức lớp học giúp học sinh không bị gián đoạn việc học, đảm bảo tính liên tục theo mạch chương trình môn học là rất cần thiết. Bất kỳ sự thay đổi nào cũng gặp phải những ý kiến trái chiều, việc học online cũng không ngoại lệ.
Để có sự đồng hành của phụ huynh, nhà trường đã rất chú ý công tác truyền thông, gửi thông báo việc học online tới toàn bộ phụ huynh.
Hầu hết phụ huynh đều ủng hộ việc học online, nên đã cùng con em tham gia học tập.
Với một số phụ huynh có ý kiến trái chiều, giáo viên sẽ trao đổi, tư vấn riêng, cũng như hướng dẫn cụ thể với một số học sinh gặp khó khăn về việc học online, để con có thể tham gia cùng các bạn.
Sự tích cực của đa số học sinh trong lớp khi học online chính là niềm khích lệ để các phụ huynh có ý kiến trái chiều thay đổi cái nhìn, cho con họ tham gia học online.
Mẹ tôi cho rằng các trường ĐH mới thành lập thường được đầu tư mới và hệ thống thiết bị tiên tiến, hiện đại; còn các trường công lâu đời, hệ thống máy móc và mọi thứ đều cũ kỹ nên việc học online khó có thể đảm bảo. Vậy tôi nên làm thế nào để thuyết phục phụ huynh rằng các thầy cô dạy online vẫn đảm bảo chất lượng dạy và học? Ngoài ra, có thầy cô tự thu âm bài giảng ở nhà lẫn tạp âm. Tôi có nên phản ánh góp ý với giáo viên khi nhận được những file học online như thế này?
Điều kiện đào tạo qua mạng của các trường ĐH rất khác nhau. Ngoài nền tảng CNTT tốt, trình độ và ý thức trách nhiệm của người thầy rất quan trọng, góp phần vào chất lượng đào tạo qua mạng. Chỉ thực tế mới phản ánh chất lượng thực sự.
Môi trường giáo dục đại học là môi trường dân chủ, khuyến khích sự phản biện mang tính xây dựng. Bạn nên phản ánh góp ý với giảng viên về những điểm cần cải thiện của việc dạy qua mạng. Tuy nhiên, cần lưu ý sử dụng ngôn ngữ phù hợp.
Với tình hình hiện nay, việc tuyển sinh các lớp đầu cấp đang đình trệ. Vậy Bộ GD&ĐT có hướng dẫn gì về thời gian tuyển sinh của các khối lớp 1, lớp 6 và lớp 10 không? Bởi thông thường các trường tư thục vào tháng 3 này đã phải nhận hồ sơ tuyển sinh đầu cấp rồi. Bộ GD&ĐT có xây dựng kịch bản gì cho việc tuyển sinh các lớp đầu cấp không?
Về việc tuyển sinh đầu cấp, Bộ GD&ĐT đã có Thông tư 05 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT, ban hành kèm theo Thông tư số 11/2014/TT-BGDĐT ngày 18/4/2014 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. Tuyển sinh đầu cấp có thẩm quyền quyết định của địa phương. Sở GD&ĐT xây dựng phương án tuyển sinh trình UBND tỉnh, thành phố. Thời gian tuyển sinh đầu cấp được thực hiện sau thời gian kết thúc năm học.
Bộ GD&ĐT cũng đã ban hành Quyết định số 736/QĐ-BGDĐT, sửa đổi, bổ sung khoản 3, khoản 4 và khoản 5 Điều 1; điểm b khoản 2 Điều 4 của Quyết định số 2071/QĐ-BGDĐT. Theo đó, thời gian hoàn thành chương trình giáo dục học kỳ II trước ngày 11/7 và kết thúc năm học trước ngày 15/7. Xét công nhận hoàn thành chương trình tiểu học và xét công nhận tốt nghiệp THCS trước ngày 31/7. Hoàn thành tuyển sinh vào lớp 10 trước ngày 15/8.
Thưa các thầy cô, hiện tại em là một giáo viên trẻ đang giảng dạy bộ môn Toán, em rất mong các thầy cô có thể chia sẻ một vài phương pháp để kiểm soát việc học tập của học sinh khi học online cũng như các phương pháp thu hút vào tiết dạy. Xin kính chúc các thầy cô và gia đình luôn bình an.
Chào bạn, một vài dòng khó mô tả được hết. Bạn có thể tìm kiếm với từ khóa "Đỗ Văn Bảo", "dạy học trực tuyến" để tham khảo kinh nghiệm dạy online môn Toán của thầy Đỗ Văn Bảo.
Về cộng đồng hỗ trợ giáo viên, bạn có thể tham gia "Cộng đồng Giáo dục Microsoft Việt Nam" tại đây.
Về nền tảng dạy học Toán qua Internet, bạn có thể sử dụng trang olm.vn do ĐH Sư phạm Hà Nội xây dựng.