Bộ GD&ĐT đề nghị TP.HCM sớm có trường học dùng tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, với nền tảng sẵn có, TP.HCM sớm thí điểm có trường học dùng tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai sớm nhất, nhiều nhất toàn quốc.

Sáng 16-8, Sở GD&ĐT TP.HCM tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2023-2024 và triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025 của ngành GD&ĐT TP.HCM.

Chính sách giáo dục của TP rất nhân văn

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết trong năm học 2023-2024, ngành giáo dục TP.HCM đã đạt được những thành tích ấn tượng.

Tuy nhiên, vấn đề Thứ trưởng băn khoăn làm sao TP.HCM đạt được những thành tựu như vậy, điều này chưa được phân tích rõ.

 Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Tại hội nghị, ông Thưởng đã đặt ra một số câu hỏi để ngành giáo dục TP làm rõ. Cụ thể: Tại sao 10 kỳ Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc, học sinh TP.HCM luôn đứng thứ nhất toàn đoàn? Tại sao 8 năm nay, môn tiếng Anh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, học sinh TP.HCM luôn đứng thứ nhất cả nước? Tại sao giáo dục TP lại có nhiều mô hình, chương trình, đề án? Tại sao TP lại được ghi danh vào mạng lưới học tập cộng đồng? Tại sao trong 1 năm học có hơn 2.000 tỉ được đầu tư vào cơ sở vật chất?

Một vấn đề được Thứ trưởng Bộ GD&ĐT đề cập chính là chính sách giáo dục nhân văn không để ai bỏ lại phía sau. “TP.HCM có cơ chế đặc biệt, tạo điều kiện cho học sinh chưa có hộ khẩu vẫn được đi học. Theo thống kê, TP có 347.000 học sinh chưa có hộ khẩu ở TP” - ông Thưởng nhấn mạnh.

Ngoài ra, TP.HCM có những mô hình, chương trình đề án ấn tượng, cụ thể Đề án 5695 về “Dạy và học các môn Toán, Khoa học và tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam” đã thực hiện được 10 năm.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, ngành giáo dục TP phải đối mặt với nhiều khó khăn. Khó khăn đó cũng là xu hướng phát triển tất yếu của TP như sĩ số học sinh, giáo viên đông đứng thứ nhì cả nước.

TP.HCM đa dạng các cơ sở và loại hình giáo dục, đáp ứng nhu cầu người học nhưng tạo áp lực quản lý,.

Tỷ lệ giáo viên mầm non chưa đạt chuẩn cao chủ yếu ngoài công lập, chiếm khoảng 60,7%. Số biên chế được giao của TP.HCM chưa sử dụng hết còn cao, hơn 6.000 người, đứng thứ 2 toàn quốc.

Xây dựng trường học sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT đã đề ra một số nhiệm vụ ngành giáo dục phải thực hiện.

 Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng và ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM trao tặng danh hiệu tập thể lao động xuất sắc cho các đơn vị. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng và ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM trao tặng danh hiệu tập thể lao động xuất sắc cho các đơn vị. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết trong kết luận của Bộ Chính trị ngày 12-8 về thực hiện Nghị quyết 29 năm 2013 của Ban Chấp hành trung ương Đảng đề nghị các cấp nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

Tới đây, Bộ GD&ĐT sẽ tham mưu Chính phủ xây dựng chương trình hành động thực hiện kết luận này. Tuy nhiên, TP.HCM cần chủ động nghiên cứu kỹ lưỡng kết luận để triển khai. Trong đó, có những vấn đề TP đã thực hiện như trường học số, nâng cao năng lực ngoại ngữ từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

“TP.HCM đã đi trước 10 năm nay, có đề án tiếng Anh 5695. Năm học mới, Giám đốc Sở GD&ĐT phải tổng kết đề án trên. Tôi sẽ đề nghị Vụ Giáo dục trung học, Bộ GD&ĐT phối hợp, mời các tỉnh thành tham gia. Mục đích học tập để làm sao từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai. Những tiêu chí nào cần có, phải học bao nhiêu môn và thời lượng trong bao lâu. Hiện nay, đề án đang triển khai là học toán, khoa học bằng tiếng Anh, tiến tới sẽ mở rộng qua các môn khác. Muốn thực hiện phải có lộ trình và được xây dựng từng bước, từng trường" - Thứ trưởng Thưởng gợi mở.

Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, TP.HCM là đầu tàu kinh tế của đất nước và phấn đấu không chỉ của đất nước mà là của khu vực, châu Á và thế giới. Do đó trình độ tiếng Anh của học sinh phải ngang tầm khu vực và thế giới.

“Làm sao trong thời gian ngắn nhất, TP.HCM sẽ có những trường học dùng tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai sớm nhất và nhiều nhất toàn quốc. TP.HCM đã có những nền tảng và điều kiện thuận lợi. Hiện chúng ta đã có căn cứ chính trị là kết luận của Bộ Chính trị, căn cứ trong thực tiễn là 10 năm thực hiện đề án 5695” - ông Thưởng nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, cho biết năm học này diễn ra kỳ thi tuyển sinh lớp 10, thi tốt nghiệp THPT, thi học sinh giỏi các cấp theo chương trình mới.

Do đó, Bộ GD&ĐT sẽ sớm ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT để các trường thực hiện, triển khai, muộn nhất tháng 11 sẽ ban hành. Bộ GD&ĐT sẽ có quy chế hướng dẫn thi tuyển sinh vào lớp 10 để các địa phương chủ động.

Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu cho biết TP.HCM TPHCM sẵn sàng nhận nhiệm vụ nghiên cứu tiêu chí, chọn một số trường học thí điểm đưa tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai được sử dụng trong trường học...

NGUYỄN QUYÊN

Nguồn PLO: https://plo.vn/bo-gddt-de-nghi-tphcm-som-co-truong-hoc-dung-tieng-anh-la-ngon-ngu-thu-hai-post805492.html