Bộ GD&ĐT dự kiến cho phép linh hoạt hơn về thời lượng dạy thêm trong nhà trường là hợp lý
Dự thảo sửa đổi Thông tư 29 có những điều chỉnh mới hướng đến sự khả thi, phù hợp thực tế và đáp ứng nhu cầu học tập chính đáng của học sinh.
Bộ Giáo dục và Đào tạo có văn bản lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024 quy định về dạy thêm, học thêm.
Một trong những điểm mới đáng chú ý là dự thảo Thông tư sửa đổi điểm c khoản 4 Điều 5 như sau: “Mỗi môn học được tổ chức dạy thêm không quá 2 tiết/tuần. Trừ trường hợp đặc biệt do Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo xem xét, quyết định theo đề nghị của Hiệu trưởng hoặc Giám đốc hoặc người đứng đầu nhà trường".
Lãnh đạo các cơ sở giáo dục bày tỏ sự đồng tình với dự thảo Thông tư 29 khi cho phép các nhà trường triển khai dạy thêm căn cứ vào tình hình thực tiễn. Việc này sẽ tạo điều kiện để học sinh được ôn tập theo kế hoạch thống nhất dưới sự giám sát của nhà trường.
Quy định không quá 2 tiết/tuần đôi khi chưa đáp ứng nhu cầu thực tiễn
Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, thầy Trần Đình Mạnh - Hiệu trưởng Trường trung học phổ thông Tương Dương 2 (Xã Tam Quang, tỉnh Nghệ An) chia sẻ, việc cho phép linh hoạt hơn về thời lượng dạy thêm trong nhà trường từ giới hạn cố định 2 tiết/tuần sang giao quyền quyết định cho Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo quyết định đối với những trường hợp đặc biệt theo đề nghị của hiệu trưởng nhà trường là hợp lý.
Quy định này vừa bảo đảm nguyên tắc quản lý thống nhất, vừa tạo sự linh hoạt cho nhà trường chủ động đề xuất điều chỉnh phù hợp với điều kiện thực tiễn.
Thực tế cho thấy, quy định mức 2 tiết/tuần đối với mỗi môn học đôi khi chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu học tập, đặc biệt với học sinh lớp 12 là nhóm đối tượng cần tăng cường học tập, ôn luyện để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông.
Ở nhiều trường, nhất là các trường thuộc khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, mặt bằng kiến thức đầu vào của học sinh còn thấp, khả năng tiếp thu kiến thức không đồng đều, nhiều em gặp khó khăn trong việc nắm vững kiến thức cơ bản ở một số môn học. Bên cạnh đó, điều kiện kinh tế của không ít gia đình học sinh còn hạn chế, nhiều em không có khả năng theo học các lớp, trung tâm ôn luyện bên ngoài nhà trường.
Do đó, nhu cầu hỗ trợ học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh khá, giỏi, cũng như tăng cường ôn tập cho học sinh cuối cấp là rất lớn. Việc cho phép Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo xem xét, quyết định các trường hợp đặc biệt trên cơ sở đề xuất của hiệu trưởng sẽ giúp chính sách đi vào thực tiễn, bảo đảm quyền lợi học tập của học sinh, đồng thời tránh tình trạng áp dụng máy móc, cứng nhắc một khung thời lượng cho mọi địa bàn và mọi đối tượng học sinh.

Ảnh minh họa
Đồng quan điểm, theo thầy Nguyễn Hữu Thanh - Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Thuận Thành số 1 (phường Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh), giới hạn 2 tiết/tuần theo quy định hiện hành trong một số trường hợp chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu hỗ trợ học sinh yếu hoặc bồi dưỡng chuyên sâu cho nhóm học sinh khá, giỏi, đặc biệt trong các giai đoạn cao điểm ôn thi chuyển cấp.
Vì vậy, việc cho phép hiệu trưởng chủ động xây dựng kế hoạch ôn tập, bồi dưỡng phù hợp với điều kiện cụ thể của nhà trường, nhất là năng lực đội ngũ giáo viên và đặc điểm học sinh, đồng thời trình Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo xem xét, phê duyệt là hợp lý. Cách làm này được xem là một giải pháp linh hoạt, giúp các cơ sở giáo dục chủ động hơn trong tổ chức dạy và học, bảo đảm vừa đáp ứng yêu cầu quản lý, vừa phù hợp với thực tiễn và nhu cầu học tập chính đáng của học sinh.
Tuy nhiên, theo thầy Thanh, bên cạnh những mặt thuận lợi, việc vấn đề tính thừa giờ cho giáo viên và bảo đảm nguồn kinh phí chi trả cũng là một điều băn khoăn. Đối với định mức giáo viên tại các trường trung học phổ thông công lập thì tại khoản 1, Điều 17, Thông tư 20/2023/TT-BGDĐT quy định trường trung học phổ thông được bố trí tối đa 2,25 giáo viên/lớp.
Vì vậy, nhà trường đã bố trí, sắp xếp để giáo viên đảm bảo thực hiện đúng định mức quy định này. Khi tổ chức dạy thêm trong nhà trường, các tiết học phát sinh sẽ được tính là giờ làm ngoài giờ, từ đó đặt ra khó khăn về nguồn kinh phí chi trả cũng như cơ chế xin cấp bù ngân sách trong quá trình triển khai.
Nên trao quyền chủ động hơn cho hiệu trưởng
Theo thầy Mạnh, việc giao thẩm quyền xem xét, quyết định cho Sở Giáo dục và Đào tạo trong các trường hợp đặc biệt theo đề nghị của hiệu trưởng là cần thiết và phù hợp với nguyên tắc quản lý.
Tuy nhiên, các hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi kéo dài từ đầu năm học đến tháng 3, nếu phải chờ Sở Giáo dục và đào tạo phê duyệt đôi khi sẽ chậm tiến độ triển khai.
Vì vậy, theo thầy Mạnh, nên trao quyền chủ động cho hiệu trưởng, đồng thời yêu cầu trường xây dựng kế hoạch ngay từ đầu năm để báo cáo Sở Giáo dục và đào tạo. Khi đó, hiệu trưởng có thể chủ động xây dựng phương án tổ chức dạy hơn 2 tiết/tuần trong những trường hợp thật sự cần thiết, trên cơ sở đánh giá cụ thể đối tượng học sinh, mục tiêu hỗ trợ học tập và điều kiện bảo đảm chất lượng. Sau khi triển khai, nhà trường thực hiện báo cáo đầy đủ với Sở Giáo dục và Đào tạo để phục vụ công tác quản lý, kiểm tra, giám sát, qua đó vừa bảo đảm tính linh hoạt, vừa tránh lạm dụng hoặc tùy tiện trong tổ chức dạy thêm.
Đặc biệt, việc triển khai cũng cần được thực hiện trên cơ sở lấy ý kiến và tạo sự đồng thuận của phụ huynh học sinh. Khi phụ huynh được thông tin đầy đủ và tham gia đóng góp ý kiến, hoạt động dạy thêm trong nhà trường sẽ nhận được sự ủng hộ xã hội, đồng thời hạn chế những băn khoăn, lo ngại phát sinh trong quá trình thực hiện.
Còn theo thầy Thanh, để có cơ sở đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo xem xét việc nới số tiết dạy thêm, các nhà trường cần chủ động xây dựng kế hoạch từ sớm ngay trong tháng 8, nhằm bảo đảm kịp thời gian và tiến độ triển khai trong năm học.
Thầy Thanh đề xuất thêm, để triển khai dạy thêm, học thêm ở ngoài trường được hiệu quả hơn, công tác quản lý cần được tổ chức chặt chẽ để bảo đảm việc thực hiện hiệu quả và đúng mục tiêu.
Điều này đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ của nhiều bộ phận, từ cơ quan quản lý giáo dục, chính quyền địa phương đến nhà trường và gia đình. Chỉ khi có sự phối hợp thống nhất, công tác dạy thêm, học thêm mới thực sự phát huy ý nghĩa, hướng tới mục tiêu cao nhất là bảo đảm quyền lợi học tập và sự phát triển toàn diện của học sinh.
Điều này cũng phù hợp với điểm mới trong dự thảo quy định về việc cập nhật thường xuyên trên cổng thông tin điện tử hoặc niêm yết tại nơi cơ sở dạy thêm đặt trụ sở khi công khai thông tin đối với tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường để tăng hiệu quả sự giám sát kịp thời của xã hội.
Cùng bàn về vấn đề này, thầy Đinh Tiến Hoàng - Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học cơ sở Nậm Cắn (xã Nậm Cắn, Nghệ An), nội dung Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến sửa đổi đã có những điều chỉnh sát hơn với thực tiễn, hướng tới sự minh bạch, thiết thực và lợi ích của học sinh. Với trường dân tộc bán trú học sinh đa phần là con em đồng bào dân tộc thiểu số, điều kiện còn khó khăn, tiếp thu kiến thức ở một số môn vẫn còn nhiều trở ngại.
Từ thực tế đó, nhu cầu phụ đạo cho học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh có năng lực, cũng như tăng cường ôn tập cho các lớp cuối cấp là rất lớn. Quy định không quá 2 tiết/tuần đôi khi chưa đáp ứng nhu cầu học và ôn tập của các em.
Vì vậy, việc điều chỉnh quy định theo dự thảo Thông tư là phù hợp, vừa tạo sự linh hoạt cần thiết, vừa bảo đảm yêu cầu quản lý cũng như tạo điều kiện để cải thiện năng lực của học sinh yếu kém hoặc để bồi dưỡng sâu cho học sinh giỏi. Tuy nhiên, trong trường hợp cho phép tăng thời lượng dạy thêm, cần quy định rõ khung tối đa để các cơ sở giáo dục có cơ sở chủ động triển khai, tránh lúng túng trong thực hiện.












