Bộ GD&ĐT gặp mặt, tuyên dương học sinh Olympic và KHKT quốc tế năm 2025

Chiều 12/12, Bộ GD&ĐT tổ chức chương trình gặp mặt, tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và khoa học kỹ thuật (KHKT) quốc tế năm 2025.

Tham dự Chương trình có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Lê Quân; ông Huỳnh Văn Chương - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng; bà Lê Thị Mai Oanh, Phó Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam; ông Doãn Hồng Hà, Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Đảng ủy Bộ GD&ĐT.

 Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Lê Quân và các đại biểu dự chương trình.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Lê Quân và các đại biểu dự chương trình.

Đến dự chương trình còn có sự tham gia của lãnh đạo các Vụ/Cục thuộc Bộ GD&ĐT, Công đoàn Giáo dục Việt Nam, đại diện lãnh đạo các sở GD&ĐT, lãnh đạo các cơ sở đào tạo đại học, trường THPT, các nhà tài trợ, các cơ quan thông tấn báo chí và đặc biệt là sự hiện diện của đại diện các tập thể, các thầy, cô giáo và các em học sinh đạt thành tích xuất sắc tại các kỳ thi Olympic và KHKT quốc tế năm 2025.

Đạt thành tích cao ở nhiều lĩnh vực mới

Phát biểu tại buổi gặp mặt và tuyên dương, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Lê Quân gửi lời chúc mừng tới các học sinh đạt thành tích cao trong các kỳ thi Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế 2025.

 Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Lê Quân phát biểu tại chương trình.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Lê Quân phát biểu tại chương trình.

Theo Thứ trưởng Lê Quân, năm nay kết quả đạt được rất tốt. Những môn, lĩnh vực truyền thống tiếp tục khẳng định vị thế. Bên cạnh đó, chúng ta cũng đạt thành tích cao ở nhiều lĩnh vực mới. Nếu những năm trước đây, học sinh Việt Nam thường xuyên khẳng định vị thế ở một số môn truyền thống như Toán, Lý, Hóa, thì nay các em còn đạt kết quả rất cao ở cả những môn công nghệ kỹ thuật như Tin học, các cuộc thi khoa học kỹ thuật với tinh thần làm việc nhóm cao, thậm chí là có sự tham gia của học sinh nữ xuất sắc.

Thứ trưởng Lê Quân nhận định, việc sớm giao nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, đưa các nhà khoa học, thầy cô giáo, người làm thực tế vào hỗ trợ các em, gắn học với thực hành nghiên cứu hướng nghiệp đã đạt được thành quả tốt.

"Nhìn lại những năm qua, có sự chuyển biến tích cực với sự vào cuộc sâu rộng, việc bồi dưỡng không dừng lại ở học sinh sau đạt giải, mà còn gắn với đào tạo bồi dưỡng tinh hoa nhân tài, cùng đào tạo toàn diện, lộ trình từ THPT đến đại học, sau đại học. Rất nhiều học sinh đạt huy chương quốc tế được định hướng tốt để theo học trong và ngoài nước", Thứ trưởng đánh giá.

 Các em học sinh đạt thành tích xuất sắc tại các kỳ thi Olympic và KHKT quốc tế năm 2025 tại buổi gặp mặt.

Các em học sinh đạt thành tích xuất sắc tại các kỳ thi Olympic và KHKT quốc tế năm 2025 tại buổi gặp mặt.

 Văn nghệ chào mừng.

Văn nghệ chào mừng.

Trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho các tập thể

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Lê Quân và ông Huỳnh Văn Chương, Cục trường Cục Quản lý chất lượng Bộ GD&ĐT trao Bằng khen, kỷ niệm chương cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác tập huấn, giảng dạy, bồi dưỡng và dẫn đoàn học sinh dự thi đoạt giải các kỳ thi Olympic quốc tế các môn học và thi nghiên cứu KHKT quốc tế năm 2025.

1. Khoa Hóa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

2. Khoa Sinh học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.

3. Khoa Công nghệ Hóa học và Môi trường, Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội.

4. Phòng Hành chính quản trị và Tổ chức cán bộ, Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội.

5. Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hà Nội.

6. Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Huế.

7. Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh.

8. Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An.

9. Phòng Giáo dục Trung học, Sở GD&ĐT TP Hà Nội

10. Trường THPT Chuyên Thăng Long, Sở GD&ĐT tỉnh Lâm Đồng.

11. Trường THPT Chuyên Lào Cai, Sở GD&ĐT tỉnh Lào Cai.

12.Trường THPT Chuyên Hạ Long, Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh.

13. Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai.

14. Trường THPT Chuyên Quốc Học - Huế, Sở GD&ĐT TP Huế.

15. Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu, Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An.

16. Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng.

17. Trường THPT Việt - Đức, Sở GD&ĐT TP Hà Nội.

18. Trường THPT Thị xã Quảng Trị, Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị.

Trao Bằng khen Bộ GD&ĐT cho các cá nhân

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Lê Quân và Cục trưởng Huỳnh Văn Chương trao Bằng khen và kỷ niệm chương cho các cá nhân tiêu biểu.

1. Ông Trần Ngọc Chất, Phó Trưởng bộ môn Lí luận và Phương pháp dạy học Vật lí, Khoa Vật lí, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

2. Ông Lê Ngọc Hoàn, Giảng viên Khoa Sinh học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

3. Bà Trần Thị Thúy, Giảng viên cao cấp, Khoa Sinh học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

4. Ông Trần Mạnh Trí, Trưởng bộ môn Hóa hữu cơ, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.

5. Bà Phạm Thị Hồng Nhung, Phó Trưởng bộ môn Y sinh phân tử và Di truyền, Khoa Y Dược học cơ sở, Trường Đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội.

6. Bà Lê Minh Cầm, giảng viên Trường Đại học Thành Đô.

7. Ông Lưu Mạnh Quỳnh, giảng viên Khoa Vật lí, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.

8. Ông Hà Minh Tú, giảng viên Khoa Hóa học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.

9. Ông Trần Quốc Long, Viện trưởng Viện Trí tuệ nhân tạo, Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội.

10. Ông Nghiêm Nguyễn Việt Dũng, giảng viên Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội.

11. Ông Vũ Thế Khôi, Nghiên cứu viên cao cấp, Viện Toán học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

12. Ông Sĩ Đức Quang, giảng viên cao cấp, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

13. Bà Trịnh Thị Thúy Giang, Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán

14. Ông Phạm Hồng Hải, giáo viên Trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

15. Bà Phạm Thị Bé Hiền, Hiệu trường Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong, Sở GD&ĐT Thành phố Hồ Chí Minh.

16. Ông Lê Đăng Điển, giáo viên Trường THPT Chuyên Bắc Ninh, Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Ninh.

17. Ông Nguyễn Chí Trung, giáo viên Trường THPT Chuyên Bắc Ninh, Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Ninh.

18. Ông Nguyễn Đình Độ, giáo viên Trường THPT Chuyên Bắc Ninh, Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Ninh.

19. Ông Hà Đại Tôn, giáo viên Trường THPT Chuyên Hạ Long, Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh.

Trao Bằng khen Bộ GD&ĐT cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tập huấn, giảng dạy, bồi dưỡng và dẫn đoàn học sinh dự thi đoạt giải

1. Ông Mai Hồng Kiên, giáo viên Trường THPT Chuyên Lào Cai, Sở GD&ĐT tỉnh Lào Cai.

2. Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, giáo viên Trường THPT chuyên Thăng Long, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lâm Đồng.

3. Bà Nguyễn Thị Kiều, giáo viên Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai.

4. Bà Giáp Đặng Nam Trân, giáo viên Trường Trung học phổ thông chuyên Quốc Học - Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Huế.

5. Ông Nguyễn Văn Hạnh, giáo viên Trường THPT Chuyên Quốc Học - Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Huế.

6. Bà Nguyễn Thị Quỳnh Oanh, giáo viên Trường Trung học phổ thông chuyên Quốc Học - Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Huế.

7. Ông Lê Việt Hoàng, giáo viên Trường Trung học phổ thông chuyên Khoa học Tự Nhiên, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.

8. Ông Trần Quang Hùng Giáo viên Trường Trung học phổ thông chuyên Khoa học Tự Nhiên, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.

9. Ông Dương Quốc Văn Giảng viên Khoa Vật lý, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

10. Ông Lê Phi Hùng Phó Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Tĩnh, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Tĩnh .

11. Bà Vũ Thị Thu Huyền, giáo viên Trường THPT Chuyên Trần Phú, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hải Phòng.

12. Bà Bùi Thị Thu Hà, giáo viên Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hà Nội.

13. Bà Đào Nguyễn Thu Hà Giáo viên Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hà Nội.

14. Ông Triệu Lê Quang, giáo viên Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hà Nội.

15. Bà Bùi Thanh Huyền, giáo viên Trường THPT Việt - Đức, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hà Nội

16. Bà Lê Phạm Liên Chi, giáo viên Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Đà Nẵng

17. Bà Nguyễn Phương Ly, giáo viên Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội

18. Ông Lê Công Long, Giáo viên Trường THPT Thị xã Quảng Trị, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị

Trao tặng Bằng khen Bộ GD&ĐT và Kỷ niệm chương cho các em học sinh

Ông Doãn Hồng Hà – Phó trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Bộ GD&ĐT và bà Lê Thị Mai Oanh, Phó Chủ tịch Công đoàn giáo dục Việt Nam trao tặng các em:

1. Nguyễn Huy Phong, lớp 12, Trường THPT Chuyên Lào Cai, Sở GD&ĐT tỉnh Lào Cai, Huy chương Đồng Olympic Tin học Châu Á năm 2025.

2. Trần Trung Hiếu, lớp 12 (năm học 2024 - 2025), Trường THPT Chuyên Quốc Học - Huế, Sở GD&ĐT TP Huế, Huy chương Đồng Olympic Vật lí Châu Á năm 2025.

3. Nguyễn Ngọc Phương Anh, lớp 12 (năm học 2024 - 2025), Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, Sở GD&ĐT TP Hà Nội, Huy chương Đồng Olympic Vật lí Châu Á năm 2025.

4. Cao Trung Quân, lớp 12 (năm học 2024 - 2025), Trường THPT Thị xã Quảng Trị, Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị, Giải tư thi nghiên cứu Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2025.

5. Lê Minh Hiếu, lớp 12 (năm học 2024 - 2025) Trường THPT Thị xã Quảng Trị, Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị, Giải tư thi nghiên cứu KHKT quốc tế năm 2025.

6. Nguyễn Tấn Đức, lớp 12, Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong, Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh, Giải tư thi nghiên cứu KHKT quốc tế năm 2025.

7. Hà Nhật Bảo, lớp 12, Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong, Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh, Giải tư thi nghiên cứu KHKT quốc tế năm 2025.

8. Mai Tâm Trang, lớp 12 (năm học 2024 - 2025), Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, Giải tư thi nghiên cứu KHKT quốc tế năm 2025.

19 học sinh nhận Bằng khen

Ông Doãn Hồng Hà - Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Đảng ủy Bộ GD&ĐT và bà Lê Thị Mai Oanh, Phó Chủ tịch Công đoàn giáo dục Việt Nam trao Bằng khen cho các học sinh đoạt Huy chương Vàng kỳ thi Olympic Toán học quốc tế lần thứ 2 tại Turkmennistan, Olympic Vật lý Châu Âu lần thứ IX (EuPhO-2025) tại Bungari, Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev (IMChO), Olympic Hóa học quốc tế Abu Rayhan-Beruni tại Uzbekistan, Olympic Trí tuệ nhân tạo (IOAI) tại Trung Quốc năm 2025.

1. Nguyễn Phúc Nguyên, Trường THCS -THPT Newton, TP Hà Nội Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế Turkmennistan

2. Lại Gia Khải, Trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế Turkmennistan.

3. Vũ Việt Hà, Trường THPT Chuyên Nguyễn Trãi, TP Hải Phòng, Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế Turkmennistan.

4. Nguyễn Trần Hiệu, Trường THPT Chuyên Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh, Huy chương Vàng Olympic Vật lý châu Âu.

5. Trần Nguyên Khải, Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu, tỉnh Nghệ An, Huy chương Bạc Olympic Vật lý châu Âu.

6. Cát Kim Hoàng Bảo, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, TP Đà Nẵng.

7. Nguyễn Ngô Đức, Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu, tỉnh Nghệ An, Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev.

8. Đinh Trọng An, Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, Huy chương Bạc Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev.

9. Trần Hoàng Nam, Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, TP Hà Nội Huy chương Bạc Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev.

10. Đỗ Trung Kiên, Trường THPT chuyên Biên Hòa, tỉnh Ninh Bình, Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế Abu Rayhan-Beruni.

11. Nguyễn Thế Minh, Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, TP Hà Nội, Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế Abu Rayhan-Beruni.

12. Trịnh Đức Anh, Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc (tỉnh Phú Thọ), Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế Abu Rayhan-Beruni.

13. Trịnh Việt Hoàng, Trường THPT Chuyên Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh Huy chương Vàng Olympic Bạc Hóa học quốc tế Abu Rayhan-Beruni.

14. Nguyễn Phú Nhân, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, TP Đà Nẵng, Huy chương Vàng Olympic trí tuệ nhân tạo quốc tế.

15. Nguyễn Viết Trung Nhân, Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, Huy chương Vàng Olympic trí tuệ nhân tạo quốc tế.

16. Nguyễn Hữu Tuấn, Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, Huy chương Vàng Olympic trí tuệ nhân tạo quốc tế.

17. Nguyễn Nhật Minh, Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, Huy chương Bạc Olympic trí tuệ nhân tạo quốc tế.

18. Bùi Đàm Quân, Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Huy chương Đồng Olympic trí tuệ nhân tạo quốc tế.

19. Hoàng Công Bảo Long, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, thành phố Đà Nẵng, Huy chương Đồng Olympic trí tuệ nhân tạo quốc tế.

Trao tặng Kỷ niệm chương cho các đội tuyển

Ông Huỳnh Văn Chương - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD&ĐT vinh danh học sinh đoạt giải Olympic và KHKT quốc tế:

Đội tuyển Toán

Trần Minh Hoàng, lớp 12 (năm học 2024-2025), Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh tỉnh Hà Tĩnh, Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế.

Nguyễn Đình Tùng, lớp 11, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội (TP Hà Nội), Huy chương Bạc Olympic Toán quốc tế.

Nguyễn Đăng Dũng, lớp 12 (năm học 2024 - 2025), Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội (TP Hà Nội), Huy chương Bạc Olympic Toán quốc tế.

Lê Phan Đức Mân, lớp 12 (năm học 2024 - 2025), Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong TP Hồ Chí Minh, Huy chương Bạc Olympic Toán quốc tế.

Trương Thanh Xuân, lớp 12 (năm học 2024 - 2025), Trường THPT Chuyên Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh) Huy chương Đồng Olympic Toán quốc tế.

Đội tuyển Vật lý

Nguyễn Thế Quân, lớp 12 (năm học 2024 - 2025), Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (tỉnh Nghệ An) Huy chương Vàng Olympic Vật lí quốc tế; Huy chương Vàng Olympic Vật lí Châu Á.

Nguyễn Công Vinh, lớp 12 (năm học 2024-2025), Trường THPT Chuyên Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh) Huy chương Bạc Olympic Vật lí quốc tế; Huy chương Vàng Olympic Vật lí Châu Á.

Trương Đức Dũng, lớp 12 (năm học 2024-2025), Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại Học Quốc Gia Hà Nội (thành phố Hà Nộ)i Huy chương Bạc Olympic Vật lí quốc tế; Huy chương Vàng Olympic Vật lí Châu Á

Trần Lê Thiện Nhân, lớp 12 (năm học 2024-2025), Trường THPT chuyên Quốc Học - Huế (thành phố Huế) Huy chương Bạc Olympic Vật lí quốc tế; Huy chương Bạc Olympic Vật lí Châu Á

Lý Bá Khôi, lớp 12 (năm học 2024-2025), Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại Học Quốc Gia Hà Nội (thành phố Hà Nội) Huy chương Bạc Olympic Vật lí Châu Á

Phan Quang Triết, lớp 12 (năm học 2024-2025), Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (tỉnh Nghệ An) Huy chương Bạc Olympic Vật lí Châu Á

Đội tuyển Hóa học

Nguyễn Mạnh Tuấn, lớp 12, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam (thành phố Hà Nội) Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế

Giang Đức Dũng, lớp 12 (năm học 2024-2025), Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại Học Quốc Gia Hà Nội (thành phố Hà Nội) Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế

Nguyễn Hoàng Khôi, lớp 12 (năm học 2024-2025), Trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội (thành phố Hà Nộ)i Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế

Ngô Quang Minh, lớp 12 (năm học 2024-2025), Trường THPT Chuyên Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh) Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế

Đội tuyển Sinh học

Nguyễn Lương Thái Duy, lớp 12, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam (thành phố Hà Nội) Huy chương Vàng Olympic Sinh học quốc tế.

Bùi Hoàng Đại Dương, lớp 12 (năm học 2024 - 2025), Trường THPT chuyên Quốc Học - Huế (thành phố Huế) Huy chương Bạc Olympic Sinh học quốc tế

Nguyễn Hữu Thành, lớp 12 (năm học 2024-2025), Trường THPT chuyên Trần Phú (thành phố Hải Phòng) Huy chương Bạc Olympic Sinh học quốc tế

Lê Hoàng Kiều Anh, lớp 12 (năm học 2024- 2025), Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam (TP Hà Nội) Huy chương Đồng Olympic Sinh học quốc tế.

Đội tuyển Tin học

Nguyễn Bùi Đức Dũng, lớp 12, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội (TP Hà Nội) Huy chương Bạc Olympic Tin học quốc tế; Huy chương Vàng Olympic Tin học Châu Á.

Đội tuyển tham dự hội thi KHKT quốc tế

Đỗ Hà Phương, lớp 12 (năm học 2024-2025), Trường THPT Việt Đức (thành phố Hà Nội) giải Nhì.

Nguyễn Đức Thái, Trường THPT Việt Đức (TP Hà Nội) giải Nhì.

Huỳnh Huy Hưng, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn (TP Đà Nẵng) giải Nhì.

Tấm huy chương là điểm khởi đầu cho một hành trình dài phía trước

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS Đỗ Danh Bích, Trưởng đoàn Olympic Vật lý quốc tế (IPhO), Trưởng khoa Vật lý, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội bày tỏ niềm vinh dự đi cùng với trách nhiệm của người làm nghề. Đồng thời, càng ý thức rõ rằng thành công của các em học sinh là kết quả của một quá trình dài, được dẫn dắt bởi chủ trương của Đảng, sự quan tâm của Nhà nước, sự chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, cùng với nỗ lực bền bỉ của các sở GD&ĐT, nhà trường, đội ngũ thầy cô phổ thông và gia đình.

Những tấm huy chương học sinh mang về không chỉ là thành quả của trí tuệ và nỗ lực cá nhân, mà còn là kết tinh của một hệ sinh thái giáo dục được xây dựng kiên trì qua nhiều năm, nơi mỗi lực lượng đều giữ một vai trò không thể thay thế.

Theo PGS.TS Đỗ Danh Bích, Olympic, đặc biệt là Olympic Vật lí, về bản chất không phải là một cuộc thi ngắn hạn. Đó là một quá trình đào tạo nghiêm túc và dài hơi, nơi học sinh không chỉ học để giải những bài toán khó, mà quan trọng hơn là học cách đặt câu hỏi, kiểm chứng giả thuyết và chấp nhận sai lầm trong tư duy khoa học.

Đằng sau những kết quả mà chúng ta vinh danh hôm nay là nhiều năm tháng rèn luyện thầm lặng: những giờ học kéo dài, những kỳ nghỉ hè trong phòng thí nghiệm, những lần thất bại buộc các em phải làm lại từ đầu. Chính trong quá trình đó, học sinh dần hình thành bản lĩnh khoa học, tinh thần trung thực trí tuệ và ý thức trách nhiệm đối với tri thức - những phẩm chất cốt lõi của người làm khoa học trong tương lai.

Những thành tích mà học sinh Việt Nam đạt được trong năm 2025 phản ánh rõ tầm nhìn chiến lược nhất quán của Đảng và nhà nước khi xác định giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, trong đó bồi dưỡng nhân tài là nhiệm vụ lâu dài, có ý nghĩa quyết định đối với sự phát triển của đất nước.

PGS.TS Đỗ Danh Bích nhấn mạnh, huy chương hôm nay là niềm vinh dự lớn, nhưng cũng là điểm khởi đầu cho một hành trình dài phía trước. Khoa học không phải là con đường bằng phẳng, nó đòi hỏi sự kiên nhẫn, bản lĩnh và tinh thần cống hiến bền bỉ. Thầy cô tin rằng, nếu giữ được niềm đam mê và ý thức trách nhiệm đối với tri thức, các em sẽ không chỉ là những học sinh đạt giải Olympic, mà sẽ trở thành những nhà khoa học có đóng góp thực sự cho xã hội và cho đất nước.

Sau mỗi kỳ thi quốc tế, bên cạnh niềm tự hào, những người trực tiếp giảng dạy và bồi dưỡng như chúng tôi thường có thêm nhiều suy nghĩ về chặng đường tiếp theo của các em. Các em đã chứng minh được năng lực ở đẳng cấp quốc tế, nhưng con đường phát triển dài hạn sau đó vẫn còn không ít thách thức.

Nhiều học sinh có tiềm năng trở thành những nhà khoa học xuất sắc, song hiện nay cơ chế hỗ trợ để các em tiếp tục phát triển một cách bài bản và lâu dài trong nước vẫn chưa thật sự đồng bộ. Nếu không có những chính sách chiến lược và nhất quán, chúng ta có thể đứng trước nguy cơ lãng phí một nguồn lực trí tuệ rất quý giá.

PGS.TS Đỗ Danh Bích đề xuất, Nhà nước tiếp tục nghiên cứu xây dựng các chương trình học bổng quốc gia dành cho học sinh đạt giải Olympic quốc tế, gắn với các ngành mũi nhọn và các trường đại học hàng đầu thế giới. Đồng thời hình thành cơ chế khuyến khích và thu hút hồi hương, tạo môi trường nghiên cứu, làm việc và đãi ngộ phù hợp để các em có thể trở về đóng góp lâu dài cho đất nước.

Những tấm Huy chương không phải đích đến, mà là khởi đầu của một giấc mơ lớn

 Em Ngô Quang Minh - Trường THPT chuyên Bắc Ninh.

Em Ngô Quang Minh - Trường THPT chuyên Bắc Ninh.

Tại buổi gặp mặt, Ngô Quang Minh, học sinh lớp 12 (năm học 2024 - 2025), Trường THPT Chuyên Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh đạt Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các thầy cô, bạn bè và gia đình, những người đã luôn đồng hành, động viên và tiếp sức trong suốt hành trình học tập và chinh phục thử thách.

Chia sẻ những khó khăn trong hành trình đến với kỳ thi Olympic, đối với Ngô Quang Minh thử thách lớn nhất luôn là việc học cách vượt qua chính mình. Vượt qua sự mệt mỏi của những ngày học kéo dài đến tận lúc cả thành phố đã ngủ. Vượt qua những lúc kiến thức tưởng như trở nên quá rộng lớn và đôi khi khiến chúng em cảm thấy mình nhỏ bé. Vượt qua cả những lần thất bại trong những đề thi thử, những lần điểm số rơi xuống thấp hơn mong đợi và cảm giác chán nản kéo dài suốt nhiều ngày.

Ngô Quang Minh chia sẻ, nếu không có sự dìu dắt tận tình của các thầy cô thì chắc chắn chúng em sẽ không thể đi xa như vậy. Có những buổi tối, thầy cô ngồi cùng chúng em hàng giờ chỉ để phân tích một bài toán, một đoạn mã lập trình tưởng như không có đáp án.

Có những lúc thầy cô lo lắng cho dữ liệu thí nghiệm của chúng em nhiều hơn cả chính chúng em lo cho bản thân mình. Tấm lòng ấy, sự hy sinh ấy sẽ luôn là động lực để chúng em bước tiếp trong hành trình phía trước.

Thay mặt các bạn học sinh tham dự kỳ thi, Ngô Quang Minh cũng gửi những lời cảm ơn chân thành nhất tới sự kiên nhẫn và tình yêu vô điều kiện của bố mẹ bởi đó chính là điều mà mỗi chúng em trân trọng hơn tất cả.

“Trong hành trình đến với tri thức khoa học, chúng em hiểu rõ rằng thử thách chỉ mới bắt đầu. Phía trước là trách nhiệm lớn lao hơn rất nhiều. Thành công hôm nay chưa phải là điểm đến cuối cùng, mà mới chỉ là khởi đầu của một hành trình mới, đòi hỏi nhiều nỗ lực hơn nữa để đóng góp cho đất nước, cho khoa học và cho cộng đồng.

Chúng em xin hứa sẽ tiếp tục rèn luyện bản thân, tiếp tục nghiên cứu, tiếp tục nuôi dưỡng khát vọng và hoài bão, tiếp tục sống xứng đáng với sự tin tưởng mà đất nước đã dành cho chúng em. Đồng thời chúng em mong muốn có thêm nhiều cơ hội được học tập, giao lưu quốc tế, để mang tri thức mới trở về phục vụ cho sự phát triển của Việt Nam”, Ngô Quang Minh nói.

Khát vọng sáng tạo sẽ dẫn lối đến những chân trời mới

Tại buổi lễ tuyên dương, em Huỳnh Huy Hưng học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn, TP Đà Nẵng bày tỏ vinh dự khi được đại diện học sinh Việt Nam tham gia kỳ thi cùng các bạn học sinh giỏi nhất đến từ các nước trên toàn thế giới.

Huỳnh Huy Hưng chia sẻ, mặc dù kỳ thi đã khép lại nhưng dư âm của chuyến đi vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí. Sự choáng ngợp trước một sân chơi trí tuệ tầm vóc toàn cầu, sự tự hào khi lá cờ Việt Nam xuất hiện giữa hàng trăm dự án xuất sắc từ khắp các châu lục và trên hết là cảm giác tri thức không có giới hạn, khát vọng sáng tạo có thể đưa chúng ta đến những chân trời rất xa.

“Khi nghe tên Việt Nam được xướng lên ở đấu trường quốc tế, em đã hiểu rằng mọi nỗ lực của chúng em cũng như của thầy cô, gia đình đã được ghi nhận. Nhưng ý nghĩa lớn nhất của giải thưởng không nằm ở danh hiệu, mà ở việc chứng minh rằng người trẻ Việt Nam hoàn toàn có thể tạo ra những sản phẩm công nghệ mang tính nhân văn và ứng dụng cao, có thể đóng góp thiết thực cho cộng đồng”, Huỳnh Huy Hưng xúc động nói.

Huỳnh Huy Hưng bày tỏ: “Để có được thành công hôm nay, chúng em vô cùng biết ơn sự quan tâm sâu sắc của ngành giáo dục đã luôn luôn khích lệ và tạo điều kiện cho học sinh Việt Nam tham gia các sân chơi quốc tế. Chính sự đầu tư cho giáo dục STEM, chính sách bồi dưỡng năng lực nghiên cứu, cùng môi trường giáo dục ngày càng đổi mới đã mở đường cho chúng em tự tin bước ra thế giới.

Bước ra từ cuộc thi, em có thêm động lực để tiếp tục con đường nghiên cứu. Em mong rằng bản thân mình cũng như các bạn học sinh có mặt ở đây sẽ tiếp tục nuôi dưỡng niềm đam mê khoa học, giữ tinh thần sáng tạo và dám dấn thân, để góp phần xây dựng một Việt Nam phát triển bằng tri thức và công nghệ”,

Nam sinh Trường THPT Lê Quý Đôn bày tỏ quyết tâm nỗ lực học tập, rèn luyện tham gia vào lực lượng nòng cốt, là nguồn lực quan trọng để góp phần đẩy mạnh sự phát triển của đất nước Việt Nam, giúp đất nước vươn mình sánh vai với các cường quốc trên thế giới.

Minh chứng cho sự tiến bộ vượt bậc trong giáo dục mũi nhọn và giáo dục phổ thông

 Ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD&ĐT.

Ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD&ĐT.

Báo cáo tại buổi gặp mặt học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật Quốc tế năm 2025, ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD&ĐT thông tin, dưới sự lãnh đạo của Đảng, quan tâm của Chính phủ và sự chỉ đạo trực tiếp từ Bộ GD&ĐT, giáo dục Việt Nam tiếp tục gặt hái nhiều thành xuất sắc.

Thành công tại các kỳ thi Olympic quốc tế, khu vực và Hội thi nghiên cứu KHKT năm 2025 là niềm tự hào, minh chứng rõ ràng, khẳng định vị thế của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới. Có thể nói, thành tích xuất sắc năm 2025 là minh chứng cho sự tiến bộ vượt bậc trong giáo dục mũi nhọn nói riêng và giáo dục phổ thông nói chung.

Cụ thể, trong năm 2025, Việt Nam đã có 7 đoàn dự thi Olympic quốc tế và khu vực, với tổng cộng 37 lượt học sinh tham gia. Các đoàn học sinh Việt Nam đã mang về cho nước nhà thành tích xuất sắc, tất cả các thí sinh của các đoàn thi đều đoạt giải. Bên cạnh đó, năm 2025, có nhiều học sinh đã có thành tích xuất sắc trong kỳ thi Olympic Toán học quốc tế lần thứ 2 tại Turkmennistan, Olympic Vật lý Châu Âu lần thứ IX (EuPhO-2025) tại Bungari, Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev (IMChO), Olympic Hóa học quốc tế Abu Rayhan-Beruni tại Uzbekistan, Olympic Trí tuệ nhân tạo (IOAI) tại Trung Quốc năm 2025.

Bộ GD&ĐT đã phối hợp với các đơn vị liên quan để tuyển chọn, thành lập đội tuyển quốc gia tham dự Olympic Trí tuệ nhân tạo quốc tế. Kết quả cả 8/8 học sinh đều đoạt giải với 3 HCV, 1 HCB, 3 HCĐ, 1 Bằng khen và xếp thứ 4 trong tổng số 60 nước tham gia.

Năm nay, đoàn Việt Nam đánh dấu cột mốc quan trọng, giành được 2 giải Nhì, 1 giải Ba, 3 giải Tư và 4 giải Đặc biệt từ các nhà tài trợ tại Hội thi Khoa học Kỹ thuật quốc tế (ISEF) tổ chức tại Hoa Kỳ. Đây là giải cao nhất học sinh Việt Nam giành được sau 13 năm kể từ khi Cuộc thi KHKT cấp quốc gia được tổ chức trên phạm vi cả nước và tham dự Hội thi KHKT quốc tế từ năm 2013 đến nay.

Thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo cho đến các chính sách khuyến học, khuyến tài đang tích cực triển khai thực hiện.

Cục trưởng Huỳnh Văn Chương khẳng định: Bên cạnh tài năng của các em học sinh, có thể nhìn nhận thành tích hôm nay là sự hội tụ của nhiều yếu tố. Đặc biệt là sự lãnh đạo đúng đắn và tầm nhìn chiến lược của Đảng và Nhà nước, với những chính sách khuyến học, khuyến tài, đầu tư mạnh mẽ cho giáo dục mũi nhọn nói riêng, giáo dục đại trà nói chung. Bộ GD&ĐT đã có những tham mưu hiệu quả với Chính phủ, đã có sự chỉ đạo phù hợp, thống nhất trong toàn quốc với các chính sách phát huy sức mạnh trong toàn ngành.

Các sở GD&ĐT, các trường THPT đã thực hiện tốt và sáng tạo tất cả chỉ đạo, yêu cầu của Bộ GD&ĐT, và hiệu quả thấy rõ từ các địa phương có sự ủng hộ mạnh mẽ, quyết liệt của UBND tỉnh, HĐND các cấp cho lĩnh vực giáo dục.

“Bộ GD&ĐT cam kết tiếp tục triển khai các giải pháp đổi mới giáo dục theo hướng toàn diện, tập trung phát hiện và bồi dưỡng nhân tài. Đồng thời, Bộ GD&ĐT sẽ xây dựng cơ chế thu hút nhân tài, hỗ trợ các em phát triển tối đa khả năng và trở về phục vụ đất nước theo đúng tinh thần định hướng của Tổng Bí thư Tô Lâm. Bộ GD&ĐT không chỉ trong phạm vi giáo dục và đào tạo mà còn phải phát huy vai trò trong lĩnh vực phát triển nguồn nhân lực cho đất nước, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao”, Cục trưởng Huỳnh Văn Chương nhấn mạnh.

Nhằm khích lệ, động viên đoàn học sinh của Việt Nam đã đạt thành tích xuất sắc trên đấu trường quốc tế, Bộ GD&ĐT tổ chức chương trình Gặp mặt - Tuyên dương các học sinh đoạt giải Olympic và KHKT quốc tế, cũng như vinh danh các thầy cô giáo, các nhà trường, đơn vị quản lý giáo dục đã có đóng góp tích cực công tác này trong năm 2025.

Nhóm PV

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/bo-gddt-gap-mat-tuyen-duong-hoc-sinh-olympic-va-khkt-quoc-te-nam-2025-post760245.html