Bộ GD&ĐT hướng dẫn cách quy đổi điểm các phương thức xét tuyển

Bộ GD&ĐT đề nghị các trường xây dựng bảng quy đổi điểm phù hợp, khuyến cáo sử dụng phương pháp bách phân vị.

Bộ GD&ĐT vừa ban hành hướng dẫn tuyển sinh đại học năm 2025, hướng dẫn cụ thể khung quy đổi điểm tương đương giữa các phương thức xét tuyển.

Khung quy đổi đưa ra các khoảng điểm của các bài thi riêng (đánh giá năng lực, đánh giá tư duy...) và khoảng điểm các tổ hợp môn thi tốt nghiệp THPT phù hợp theo phương pháp bách phân vị (là một khoảng giá trị có tần số tăng dần sau khi xử lý 1 dãy số liệu có thứ tự tăng dần - PV) trên cơ sở phân tích kết quả thi của những thí sinh có cả điểm bài thi riêng và điểm tổ hợp môn thi tốt nghiệp THPT 2025.

Các khoảng điểm được xếp tương ứng với tốp 0,5%, 1%, 3%, 5%, 10%... như trong bảng sau:

Trách nhiệm của các trường tổ chức kỳ thi riêng là phải xác định được những tổ hợp môn thi tốt nghiệp phù hợp với đặc điểm bài thi riêng do trường mình tổ chức và khuyến cáo các trường khác sử dụng, trong đó làm rõ tổ hợp nào phù hợp nhất.

Các trường cũng phải công bố bách phân vị của kết quả bài thi riêng năm 2025 (X0, X1 trong bảng), phối hợp với Bộ GD&ĐT để phân tích kết quả thi tốt nghiệp của thí sinh đã có bài thi riêng, sau đó công bố các khoảng điểm của tổ hợp môn phù hợp (A0, A1, B0, B1... trong bảng). Việc này chậm nhất 3 ngày sau khi có điểm thi tốt nghiệp.

Trên cơ sở số liệu này, điểm trúng tuyển và ngưỡng đầu vào của từng ngành, nhóm ngành cụ thể sẽ được quy đổi tuyến tính trong từng khoảng điểm.

Ví dụ, điểm trúng tuyển theo tổ hợp A00 (T_A00) nằm trong khoảng A2-A3 sẽ được quy đổi tương đương sang điểm trúng tuyển theo điểm thi đánh giá năng lực HSA (T_HSA) theo công thức:

T_HSA = HSA3 + (T_A00 – A3) × (HSA2 – HSA3) / (A2 – A3)

Việc xác định mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa các tổ hợp thông dụng sẽ dựa trên đối sánh phổ điểm do Bộ GD&ĐT công bố sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT 2025 theo từng khoảng điểm trúng tuyển.

 Học sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Ảnh: TT

Học sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Ảnh: TT

Đối với khung quy đổi điểm trúng tuyển từ kết quả học tập THPT (điểm học bạ), Bộ GD&ĐT khẳng định không phản ánh kết quả đánh giá trên một thang đánh giá thống nhất toàn quốc, vì vậy việc xây dựng một khung quy đổi chung không có ý nghĩa.

Tuy nhiên, Bộ sẽ công bố các số liệu thống kê về tương quan giữa điểm các môn thi tốt nghiệp THPT với điểm trung bình các môn học ở THPT. Trên cơ sở đó các trường xác định quy tắc quy đổi tương đương điểm trúng tuyển, ngưỡng đầu vào.

Căn cứ các nguyên tắc và khung quy đổi hướng dẫn trên đây, các trường xây dựng các bảng quy đổi và công thức quy đổi cho từng chương trình, ngành, nhóm ngành.

Cụ thể, các trường sẽ lựa chọn các bài thi, tổ hợp môn thi phù hợp với các phương thức xét tuyển của chương trình, ngành, nhóm ngành.

Đối với mỗi bài thi riêng được sử dụng, trường cần lập 1 bảng riêng. Mỗi bảng quy đổi chỉ nên dùng 1 tổ hợp môn phù hợp nhất.

Các trường có thể chia các khoảng điểm chi tiết hơn, hoặc điều chỉnh các khoảng điểm trong khung quy đổi ở Bảng 1 cho phù hợp với yêu cầu của từng ngành.

Bộ GD&ĐT cũng đề nghị các trường xây dựng bảng quy đổi điểm và công thức cho điểm trúng tuyển theo các bài thi không do các cơ sở đào tạo trong nước tổ chức theo phương pháp phù hợp, khuyến cáo sử dụng phương pháp bách phân vị.

Căn cứ để xây dựng bảng quy đổi là dữ liệu tuyển sinh các năm trước cùng kết quả học tập của sinh viên, tổ hợp, phổ điểm các kỳ thi, độ khó, thang điểm và đặc điểm nhóm thí sinh theo từng phương thức.

Năm 2025 là năm đầu tiên Bộ GD&ĐT yêu cầu quy đổi tương đương ngưỡng đầu vào và điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp xét tuyển theo hướng dẫn chung của Bộ.

Theo Bộ GD&ĐT, quy định này là do những năm trước, các trường phân chia chỉ tiêu theo từng phương thức, dẫn đến nhiều mức điểm chuẩn. Cách làm này hầu như không có căn cứ khoa học, đồng thời tạo ra kẽ hở cho tiêu cực.

THANH THANH

Nguồn PLO: https://plo.vn/bo-gddt-huong-dan-cach-quy-doi-diem-cac-phuong-thuc-xet-tuyen-post850599.html