Bộ GD&ĐT lên tiếng việc dùng môn Ngữ văn tuyển sinh ngành y khoa

Theo Bộ GD&ĐT, tiêu chí đánh giá, xét tuyển phải dựa trên yêu cầu về kiến thức nền tảng và năng lực cốt lõi mà thí sinh cần có để theo học chương trình, ngành đào tạo.

Sáng 28-5, bà Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT, đã có ý kiến về việc sử dụng môn Văn trong tuyển sinh ngành y khoa ở một số trường đại học (ĐH) tư thục.

Bộ GD&ĐT cho biết với những vấn đề chuyên sâu về chuyên môn như tổ hợp tuyển sinh ĐH, các môn tuyển sinh đầu vào… thì cần lắng nghe ý kiến từ các đơn vị đào tạo, các chuyên gia trong lĩnh vực cụ thể.

Bàn luận về việc này, các chuyên gia từ xã hội, báo chí, các trường đào tạo về y khoa nhìn nhận đây là vấn đề quan trọng, là tín hiệu tích cực, toát lên tinh thần tự chủ ĐH, đi đôi với trách nhiệm giải trình. Do vậy, Bộ GD&ĐT luôn lắng nghe, tiếp thu để có những điều chỉnh chính sách phù hợp. Bên cạnh đó, gia đình, phụ huynh và thí sinh có thêm các thông tin đa chiều để nghiên cứu, lựa chọn.

Cũng theo bà Thủy, vai trò của Bộ Y tế đặc biệt quan trọng vì theo Quyết định 436/2020 của Thủ tướng, Bộ Y tế được giao chủ trì xây dựng chuẩn chương trình đào tạo của khối ngành Sức khỏe.

Ngoài ra, theo Thông tư 17/2021 của Bộ GD&ĐT, chuẩn chương trình đào tạo của các ngành, nhóm ngành ở từng lĩnh vực (như lĩnh vực/khối ngành sức khỏe do Bộ Y tế chủ trì xây dựng) không chỉ bao gồm những quy định về chuẩn đầu vào, mà còn các yêu cầu khác. Chẳng hạn như về điều kiện bảo đảm chất lượng và chuẩn đầu ra cho từng lĩnh vực, nhóm ngành, ngành đào tạo...

Chuẩn đầu vào của chương trình đào tạo phải xác định rõ những yêu cầu tối thiểu về trình độ, năng lực, kinh nghiệm phù hợp với từng trình độ, ngành và định hướng đào tạo mà người học cần đáp ứng để có thể học tập, hoàn thành tốt chương trình đào tạo.

Khi quy định về chuẩn đầu vào, cần có quy định rõ các yêu cầu về kiến thức, năng lực… của người học, trong đó có thể có yêu cầu về kiến thức các môn trong tổ hợp xét tuyển hay bài thi đánh giá năng lực đầu vào.

Vụ trưởng Nguyễn Thu Thủy cũng cho hay chuẩn chương trình đào tạo rất quan trọng đối với các lĩnh vực ngành đào tạo cụ thể. Do đó, khi xây dựng chuẩn này phải có sự tham gia tích cực và đóng góp hiệu quả của các bên liên quan, trong đó có đại diện các cơ sở đào tạo, giới sử dụng lao động và hiệp hội nghề nghiệp, các chuyên gia...

Đồng thời, cần có tham khảo, đối sánh với mô hình, chuẩn hoặc tiêu chuẩn đối với các chương trình đào tạo của các nước hoặc các tổ chức quốc tế liên quan; bảo đảm quyền tự chủ về xây dựng chương trình đào tạo của các cơ sở đào tạo.

Hiện, Quy chế tuyển sinh hiện hành quy định rõ mỗi phương thức tuyển sinh (mà cơ sở đào tạo quyết định sử dụng) phải quy định rõ các tiêu chí đánh giá, xét tuyển và cách thức sử dụng kết hợp các tiêu chí để phân loại, xếp hạng; xác định điều kiện trúng tuyển đối với thí sinh theo yêu cầu của chương trình, ngành đào tạo.

Tiêu chí đánh giá, xét tuyển phải dựa trên yêu cầu về kiến thức nền tảng và năng lực cốt lõi mà thí sinh cần có để theo học chương trình, ngành đào tạo.

Bà Thủy nhấn mạnh yếu tố quan trọng nhất mà tất cả các bên liên quan đều quan tâm là chất lượng đào tạo của các trường. Trường nào có hình thức, cách thức tuyển sinh không phù hợp, có đầu vào tuyển sinh quá thấp… thì sẽ ảnh hưởng đến chính uy tín, thương hiệu, chất lượng đào tạo và về lâu về dài thí sinh sẽ không lựa chọn vào học.

“Thời gian tới, Bộ sẽ rà soát tổng thể phương thức tuyển sinh của các trường. Trường hợp cần thiết sẽ yêu cầu các cơ sở đào tạo liên quan báo cáo, giải trình về những vấn đề mà xã hội quan tâm” - bà Thủy khẳng định.

Năm 2023, theo đề án tuyển sinh dự kiến của hơn 20 trường ĐH có đào tạo ngành sức khỏe, có bốn trường sử dụng tổ hợp có môn Ngữ văn để xét tuyển vào ngành Y khoa.

Cụ thể, Trường ĐH Văn Lang, TP.HCM với tổ hợp học bạ D12 (Văn, Hóa, Anh); Trường ĐH Duy Tân có tổ hợp A16 (Toán, Khoa học tự nhiên, Văn) khi xét kết quả thi tốt nghiệp.

Trường ĐH Võ Trường Toản (Hậu Giang) và Trường ĐH Tân Tạo (Long An) cũng thêm tổ hợp khối B03 (Toán, Văn, Sinh) khi xét điểm thi tốt nghiệp THPT.

PHẠM ANH

Nguồn PLO: https://plo.vn/bo-gddt-len-tieng-viec-dung-mon-ngu-van-tuyen-sinh-nganh-y-khoa-post735294.html