Bộ GD-ĐT thông tin về sắp xếp các cơ sở giáo dục đại học trực thuộc

Bộ GD-ĐT vừa có văn bản gửi Bộ Nội vụ về việc sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập. Trong đó, đề cập đến kế hoạch triển khai sắp xếp các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên.

Về sắp xếp cơ sở giáo dục đại học, Bộ GD-ĐT cho biết, thực hiện nhiệm vụ tại Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, Bộ được giao xây dựng Đề án sắp xếp, tổ chức lại hệ thống cơ sở giáo dục đại học và Đề án chuyển một số cơ sở giáo dục đại học về địa phương quản lý, trình Thủ tướng xem xét, quyết định trong năm 2026.

Ngoài ra, theo Nghị quyết số 03/NQ-CP ngày 9/1/2025 của Chính phủ, Bộ GD-ĐT cũng được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương xây dựng Đề án chuyển các cơ sở giáo dục đại học đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực về Bộ GD-ĐT quản lý.

Căn cứ nội dung cuộc họp ngày 25/9 do Phó thủ tướng Lê Thành Long chủ trì với các bộ, ngành có liên quan, Bộ GD-ĐT đang dự thảo phương án tổ chức, triển khai thực hiện các nhiệm vụ để báo cáo Chính phủ, Thủ tướng xem xét, quyết định.

Trong đó, Bộ GD-ĐT dự kiến đề xuất hợp nhất nội dung đề án chuyển các cơ sở giáo dục đại học đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực về Bộ quản lý vào đề án sắp xếp, tổ chức lại hệ thống cơ sở giáo dục đại học. Việc hợp nhất này nhằm bảo đảm tính tổng thể, thống nhất trong quá trình tinh gọn hệ thống giáo dục đại học trên phạm vi toàn quốc, từ đó hình thành một đề án thống nhất trình Thủ tướng Chính phủ xem xét.

Đây là lý do việc sắp xếp các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp trực thuộc Bộ GD-ĐT hiện chưa thể triển khai.

Sinh viên một trường đại học trong lễ tốt nghiệp. Ảnh minh họa

Sinh viên một trường đại học trong lễ tốt nghiệp. Ảnh minh họa

Về sắp xếp cơ sở giáo dục nghề nghiệp và cơ sở giáo dục thường xuyên, theo định hướng của Ban Chỉ đạo Trung ương: Sắp xếp theo hướng tinh gọn, giảm đầu mối, nâng cao chất lượng hoạt động: Hợp nhất trung tâm giáo dục nghề nghiệp, trung tâm giáo dục thường xuyên thành trung học nghề tương đương cấp THPT trực thuộc Sở GD-ĐT để cung ứng dịch vụ công theo khu vực liên phường, xã; Tối đa mỗi tỉnh, thành phố có không quá 3 trường dạy nghề để đào tạo lao động lành nghề phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư ở địa phương (không tính các trường tự bảo đảm chi thường xuyên trở lên).

Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT cho hay, qua rà soát thực tế, đánh giá việc triển khai có một số khó khăn.

Đối với việc định hướng hợp nhất trung tâm giáo dục nghề nghiệp và trung tâm giáo dục thường xuyên thành trường trung học nghề tương đương cấp THPT, theo Bộ GD-ĐT, trường trung học nghề là tổ chức mới, đang được đề xuất trong dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp sửa đổi sẽ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 10.

Trong giai đoạn hiện nay chưa có cơ sở pháp lý để thực hiện chủ trương trên, vì vậy Bộ GD-ĐT đề xuất Ban Chỉ đạo cho chủ trương chỉ thực hiện rà soát, sắp xếp tinh gọn các trung tâm theo khu vực liên phường, xã. Việc tổ chức các trung tâm này thành trường trung học nghề (đối với địa bàn chưa có trường cao đẳng, trường trung cấp) hoặc sáp nhập vào trường trung cấp, trường cao đẳng (nếu cùng trên 1 địa bàn) sẽ thực hiện sau khi mô hình trường trung học nghề trong Luật Giáo dục nghề nghiệp sửa đổi được Quốc hội thông qua.

Đối với việc định hướng mỗi tỉnh, thành phố tối đa có không quá 3 trường dạy nghề (không tính các trường tự bảo đảm chi thường xuyên trở lên), Bộ GD-ĐT cho biết, Luật Giáo dục và Luật Giáo dục nghề nghiệp hiện hành không quy định khái niệm trường dạy nghề, chỉ có trường cao đẳng và trường trung cấp.

Việc định hướng sắp xếp, tinh gọn các trường cao đẳng, trung cấp công lập là cần thiết để tái cơ cấu, tập trung nguồn lực, tăng quy mô và nâng cao chất lượng đào tạo.

Tuy nhiên, cần làm rõ thêm đây là định hướng đối với trường công lập; đồng thời đề xuất Ban chỉ đạo xem xét đặc thù của các tỉnh, thành phố có quy mô lao động lớn, đang có số lượng nhiều trường cao đẳng, trung cấp công lập trực thuộc (TP. Hà Nội có 54 trường, TP. Hồ Chí Minh có 62 trường, thành phố Hải Phòng có 19 trường, tỉnh Ninh Bình có 28 trường, tỉnh Phú Thọ có 21 trường ...)

Bộ GD-ĐT cho rằng, việc sắp xếp cần thực hiện với cả các trường tự chủ và chưa tự chủ để hướng tới chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ sở giáo dục.

Nguyễn Liên

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/bo-gd-dt-thong-tin-ve-sap-xep-cac-co-so-giao-duc-dai-hoc-truc-thuoc-10390655.html