Bộ GD-ĐT: Tình trạng dạy thêm trá hình vẫn phổ biến, cần giải pháp đồng bộ
Chiều 19-6, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Kim Sơn sẽ đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội về nhiều nội dung, trong đó có việc thực hiện quy định về dạy thêm, học thêm – vấn đề được dư luận đặc biệt quan tâm
Báo cáo gửi Quốc hội cho thấy, tình trạng dạy thêm trá hình vẫn khá phổ biến, diễn ra dưới nhiều hình thức dù đã có Thông tư 29 ban hành từ năm 2024 nhằm siết chặt quản lý hoạt động này. Bộ GD-ĐT thừa nhận, sau gần 30 năm với nhiều quy định điều chỉnh, cảnh báo về tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan vẫn giữ nguyên tính thời sự.
Hoạt động dạy thêm học thêm không chỉ gây áp lực lên học sinh, phụ huynh, mà còn đi ngược với tinh thần đổi mới giáo dục theo Nghị quyết 29-NQ/TW, ảnh hưởng đến mục tiêu phát triển phẩm chất, năng lực người học mà Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đặt ra.
Theo Bộ GD-ĐT, dù các cơ sở giáo dục đã cơ bản chấp hành Thông tư 29, song vẫn còn tình trạng vi phạm. Một số địa phương chưa ban hành quy định quản lý theo thẩm quyền; sự phối hợp giữa các sở, ngành còn hạn chế. Việc thanh tra, kiểm tra đã được triển khai với những biện pháp xử lý cụ thể: đóng cửa cơ sở, kỷ luật giáo viên vi phạm...

Bộ GD-ĐT cho rằng, dạy thêm học thêm cần được quản lý chặt, đảm bảo chất lượng và quyền lợi học sinh. Bộ nhiều lần kiến nghị Chính phủ, Quốc hội đưa dạy thêm học thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện nhưng đến nay chưa được chấp thuận. Do đó, Thông tư 29 chỉ có thể siết quản lý thông qua yêu cầu công khai, giám sát xã hội và hậu kiểm.
Để nâng cao hiệu quả quản lý, Bộ GD-ĐT nhấn mạnh cần các giải pháp đồng bộ, có lộ trình triển khai rõ ràng, kết hợp với đổi mới chính sách dạy học 2 buổi/ngày, chế độ cho giáo viên, tăng cường kiểm tra, thanh tra và xử lý nghiêm vi phạm.