Bộ GD&ĐT yêu cầu không dùng ngữ liệu trong sách giáo khoa để ra đề kiểm tra

'Đối với môn Ngữ văn, tránh sử dụng những văn bản, đoạn trích đã được học trong sách giáo khoa để làm ngữ liệu kiểm tra đánh giá trong các đề kiểm tra định kì nhằm khắc phục tình trạng học sinh chỉ học thuộc bài hoặc sao chép nội dung tài liệu có sẵn', đó là yêu cầu của Bộ GD&ĐT tại hướng dẫn nhiệm vụ THCS – THTP năm học tới.

Bộ GD&ĐT vừa có hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2024-2025. Năm học tới, tất cả các cấp, các khối lớp đều thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018.

Trong đó, đối với kiểm tra đánh giá học sinh THCS – THPT, Bộ GD&ĐT yêu cầu không kiểm tra vượt quá yêu cầu cần đạt của chương trình.

Riêng môn Ngữ văn theo chương trình GDPT mới, trong năm học 2024-2025, Bộ hướng dẫn trường học tránh sử dụng những văn bản, đoạn trích đã được học trong sách giáo khoa làm ngữ liệu kiểm tra, đánh giá năng lực đọc hiểu và viết trong các đề kiểm tra định kì nhằm khắc phục tình trạng học sinh chỉ thuộc bài hoặc sao chép văn mẫu.

Trong hướng dẫn năm học mới, Bộ cũng yêu cầu các cơ sở giáo dục tăng cường xây dựng ngân hàng câu hỏi, ma trận đề kiểm tra theo yêu cầu cần đạt của chương trình môn học, chuẩn bị cho học sinh lớp 9 làm quen với định hướng đề thi tuyển sinh vào lớp 10. Học sinh lớp 12 được làm quen với định hướng đề thi tốt nghiệp THPT mới.

Năm học tới, tất cả các cấp, các khối lớp đều thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Năm học tới, tất cả các cấp, các khối lớp đều thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Ngoài ra, Bộ GD&ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục thực hiện tốt các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Chú trọng phát triển trường, lớp, tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đảm bảo yêu cầu triển khai chương trình GDPT mới.

Các nhà trường lưu ý việc xây dựng phân phối chương trình các môn tích hợp: Khoa học tự nhiên, Lịch sử - Đại lí cũng như Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp phù hợp với tình hình thực tế để phát huy hiệu quả năng lực đội ngũ giáo viên.

Ở bậc THPT, các trường học lưu ý các môn lựa chọn và chuyên đề học tập lựa chọn cần tăng cường xếp lớp học riêng theo môn học lựa chọn, chuyên đề học tập đồng thời linh hoạt bố trí sĩ số học sinh theo từng lớp học nhằm đáp ứng tối đa nguyện vọng của học sinh.

Lựa chọn phương pháp dạy học phù hợp với nội dung bài học để tổ chức các hoạt động học tập của học sinh đảm bảo chất lượng, dành nhiều thời gian cho học sinh khai thác sử dụng sách giáo khoa. Thực hành, thí nghiệm để tiếp nhận và vận dụng kiến thức thông qua thực hiện nhiệm vụ được giao và hoàn thành sản phẩm học tập cụ thể theo yêu cầu học sinh. Bộ cũng yêu cầu các nhà trường đa dạng hình thức tổ chức dạy học gồm trong và ngoài lớp học, trong và ngoài trường học nhằm thúc đẩy hứng thú học tập của học sinh.

Đảm bảo sách giáo khoa cho năm học mới

Năm học mới, Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu các địa phương đảm bảo phát huy cao nhất vai trò tự chủ về chuyên môn của giáo viên, cơ sở giáo dục trong việc tổ chức lựa chọn sách giáo khoa theo quy định. Phối hợp với các Nhà xuất bản tập huấn cho giáo viên sử dụng sách giáo khoa và cung ứng sách cho học sinh đầy đủ, kịp thời trước khai giảng.

Hoàn thành tổ chức biên soạn, thẩm định, cung cấp tài liệu giáo dục địa phương lớp 9, lớp 12 để kịp thời triển khai trong năm học 2024-2025.

Các địa phương cũng cần đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học. Đầu tư và tận dụng tối đa cơ sở vật chất của nhà trường để có thể tổ chức dạy học nhiều hơn 6 buổi/ tuần.

Hà Linh

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/bo-gddt-yeu-cau-khong-dung-ngu-lieu-trong-sach-giao-khoa-de-ra-de-kiem-tra-post1660402.tpo