Bộ GD&ĐT yêu cầu xây dựng đề án đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ hai

Bộ GD&ĐT đặt ra nhiệm vụ nghiên cứu và xây dựng đề án, kế hoạch để từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

 Bộ GD&ĐT đặt ra 12 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cho năm học mới. Ảnh: Thế Bằng.

Bộ GD&ĐT đặt ra 12 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cho năm học mới. Ảnh: Thế Bằng.

Bộ GD&ĐT mới ban hành kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2024-2025 của ngành giáo dục với 12 nội dung chính.

Từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai

Một trong những nội dung đáng chú ý là bộ đặt ra nhiệm vụ nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.

Theo đó, bộ yêu cầu cần bảo đảm công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục mầm non và chuẩn bị các điều kiện để triển khai thí điểm chương trình giáo dục mầm non mới.

Bộ cũng yêu cầu nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo, đồng thời nghiên cứu và xây dựng đề án, kế hoạch để từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

Về việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, nhiệm vụ của năm học mới là đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, khách quan; phân tích, đánh giá và khai thác hiệu quả cơ sở dữ liệu kết quả thi tốt nghiệp THPT để phục vụ công tác quản lý chuyên môn và ban hành chính sách dạy học cấp phổ thông ở các địa phương.

Nhiệm vụ của năm học tới cũng là tổ chức tốt kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và tham dự các kỳ thi quốc tế 2025, đồng thời nghiên cứu, đề xuất phương án để tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng các học sinh đã đạt giải cao tại các kỳ thi olympic quốc tế để phát huy tốt phẩm chất, năng lực của các em.

 12 nhiệm vụ trọng tâm của năm học mới liên quan công tác dạy học, tổ chức các kỳ thi, chuyển đổi số trong giáo dục... Ảnh: Phương Lâm.

12 nhiệm vụ trọng tâm của năm học mới liên quan công tác dạy học, tổ chức các kỳ thi, chuyển đổi số trong giáo dục... Ảnh: Phương Lâm.

Đảm bảo trẻ đi học bằng xe buýt an toàn

Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục quốc phòng an ninh và giáo dục thể chất, y tế trường học.

Về công tác giáo dục thể chất và y tế trường học, nhiệm vụ của năm học 2024-2025 là đảm bảo an toàn trường học, phòng chống dịch bệnh và tai nạn thương tích. Các cơ sở giáo dục cũng cần tăng cường tổ chức đảm bảo dinh dưỡng hợp lý và an toàn thực phẩm, kết hợp tăng cường hoạt động thể lực cho học sinh...

Ngoài ra, Bộ GD&ĐT nhấn mạnh cần tăng cường kiểm tra, giám sát quy trình đưa đón học sinh bằng dịch vụ xe ôtô để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho trẻ em và học sinh.

Một yêu cầu của khác là triển khai hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong trường học; xây dựng và phát huy hệ giá trị văn hóa con người Việt Nam; giáo dục học sinh, sinh viên lòng yêu nước, tự hào, tự tôn dân tộc, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Ngành giáo dục cũng cần tập trung các giải pháp xây dựng học đường; chú trọng đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử, kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp; giáo dục pháp luật cho học sinh thông qua hoạt động giáo dục...

Vấn đề bạo lực học đường cũng cần được chú trọng, cụ thể là đảm bảo an ninh trật tự trường học; đảm bảo kỹ năng xử lý các tình huống liên quan việc phát sinh bạo lực học đường. Bên cạnh đó là đẩy mạnh công tác phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong công tác giáo dục, phát triển toàn diện cho trẻ em, học sinh.

Liên quan công tác bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh, bộ yêu cầu bồi dưỡng cho cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên... theo từng đối tượng trong các cơ quan, đơn vị, cơ sở giáo dục một cách hiệu quả. Ngành giáo dục cũng cần phát huy vai trò của giáo dục quốc phòng, an ninh về ý thức, trách nhiệm công dân, giáo dục tinh thần yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội và lòng tự hào, tự tôn dân tộc.

Thái An

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/bo-gd-dt-yeu-cau-xay-dung-de-an-dua-tieng-anh-tro-thanh-ngon-ngu-hai-post1494676.html