'Bố già của nhạc jazz Việt Nam' ra mắt sách

'Chơi jazz ở Việt Nam: Quyền Văn Minh và nhạc jazz Hà Nội' có thể được xem là tác phẩm mang tính bước đệm cho những người muốn người muốn tìm hiểu sâu hơn về nhạc jazz ở Việt Nam...

Chơi jazz ở Việt Nam: Quyền Văn Minh và nhạc jazz Hà Nội (tác giả: Stan BH Tan-Tangbau và Quyền Văn Minh, dịch giả: Hiền Trang) là tựa sách mới nằm trong Tủ sách Âm nhạc của OmegaPlus, vừa được NXB Hội nhà văn và OmegaPlus ấn hành.

Như tên gọi, đây là cuốn sách ghi lại hoạt động âm nhạc của NSƯT Quyền Văn Minh để từ đó độc giả có thể thấy được vai trò của ông trong sự phát triển của nhạc jazz ở Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung.

Điều thú vị là tác phẩm này được soi bằng con mắt nhìn của tác giả Stan BH Tan-Tangbau - nhà nghiên cứu văn hóa Đông Nam Á người Singapore.

Bìa cuốn sách Chơi jazz ở Việt Nam: Quyền Văn Minh và nhạc jazz Hà Nội.

Cuốn sách được hình thành sau những cuộc trò chuyện của nhà nghiên cứu Stan và Quyền Văn Minh ở hai thời điểm: năm 2009 và từ năm 2012 đến năm 2016, cùng với tất cả những bài báo, tư liệu và kỷ vật mà nghệ sĩ Quyền Văn Minh đã trao cho người đồng tác giả.

Bố cục của cuốn sách được chia thành 13 phần, đặt tên từ Bản nhạc số 1 đến Bản nhạc số 13. Qua đó, người đọc sẽ thấy gần như toàn bộ sự nghiệp của nghệ sĩ Quyền Văn Minh – một cái tên quan trọng của jazz Việt ở cả vai trò biểu diễn và giảng dạy – từ khi mới tiếp cận jazz trong những năm cuối của thập niên 60 cho đến lúc thành lập Bình Minh Jazz Club và sau khi nghỉ hưu vẫn gắn liền với cây saxophone.

Độc giả cũng sẽ thấy hành trình để jazz bước ra sân khấu lớn, trở thành một loại hình âm nhạc chính thống tại Việt Nam và được đưa vào giảng dạy tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Lẽ dĩ nhiên, trong hành trình ấy không thể thiếu các yếu tố lịch sử chính trị xã hội Việt Nam.

Nhạc jazz có từng bị cấm ở Việt Nam không và chuyện hậu trường trong những lần tổ chức các buổi biểu diễn cũng là các thông tin được tiết lộ sẽ đáp ứng được sự tìm tòi của khán giả mê jazz.

Cùng với đó, đáp án của những câu hỏi như Nghệ sĩ chơi jazz ở Việt Nam là ai? Họ học chơi jazz ở đâu và bằng cách nào? Có thật là họ “chơi jazz” không?... cũng phần nào được sáng tỏ.

Với những gì nêu trên, Chơi jazz ở Việt Nam: Quyền Văn Minh và nhạc jazz Hà Nội có thể được xem là tác phẩm mang tính bước đệm cho những người muốn người muốn tìm hiểu sâu hơn về nhạc jazz ở Việt Nam.

Stan BH Tan-Tangbau là tiến sĩ chuyên nghiên cứu về các câu chuyện văn hóa cũng như sự thay đổi chính trị-xã hội ở Việt Nam và khu vực miền núi khắp Đông Nam Á. Nhiều bài viết của ông được đăng trên các tạp chí như Jazz Perspectives, Collaborative Anthropologies, Journal of Narrative PoliticsJournal of Vietnam Studies. Ông từng giảng dạy tại Đại học Ritsumeikan ở Kyoto và Đại học Quốc gia Singapore.

Quyền Văn Minh là một NSƯT được truyền thông Việt Nam gọi là “Bố già của nhạc jazz Việt Nam”. Ông không chỉ là nghệ sĩ saxophone jazz, giảng viên đầu tiên của bộ môn saxophone tại Học viện Âm nhạc Quốc gia mà còn là một trong những nhạc sĩ jazz ưu tú nhất Việt Nam.

L.Hạnh

Nguồn Người Đô Thị: https://nguoidothi.net.vn/bo-gia-cua-nhac-jazz-viet-nam-ra-mat-sach-37326.html