Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT 2025

Đề thi tốt nghiệp THPT 2025 sẽ được thiết kế để có sự phân hóa rõ ràng giữa các nhóm thí sinh. Đề thi không chỉ kiếm tra kiến thức mà tập trung hướng đến nhiều hơn vào đánh giá năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn.

Từ năm 2025, các thí sinh sẽ chỉ thi tốt nghiệp THPT 4 môn, bao gồm 2 môn thi bắt buộc (Ngữ văn, Toán) và 2 môn lựa chọn (trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 gồm: Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ).

Môn Ngữ văn sẽ thi theo hình thức tự luận với thời gian làm bài 120 phút. Đề thi gồm 2 phần Đọc hiểu (4 điểm) và Viết (6 điểm).

Các môn còn lại sẽ thi theo hình thức trắc nghiệm, trong đó môn Toán có thời gian làm bài 90 phút, những môn còn lại có thời gian làm bài 50 phút.

 Với tầm quan trọng của Kỳ thi tốt nghiệp THPT đầu tiên thực hiện theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, công tác chuẩn bị cho Kỳ thi đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện từ sớm, từ xa

Với tầm quan trọng của Kỳ thi tốt nghiệp THPT đầu tiên thực hiện theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, công tác chuẩn bị cho Kỳ thi đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện từ sớm, từ xa

Các câu hỏi với môn thi trắc nghiệm được chia thành 3 phần, trong đó phần 1 gồm các câu hỏi ở dạng thức trắc nghiệm nhiều lựa chọn, cho 4 phương án chọn 1 đáp án đúng. Mỗi câu trả lời đúng thí sinh được 0,25 điểm.

Phần 2 gồm các câu hỏi ở dạng thức trắc nghiệm dạng Đúng/Sai. Mỗi câu hỏi có 4 ý, tại mỗi ý thí sinh lựa chọn Đúng hoặc Sai.

Thí sinh chỉ lựa chọn chính xác 1 ý trong 1 câu hỏi sẽ được 0,1 điểm; lựa chọn chính xác 2 ý trong 1 câu hỏi được 0,25 điểm; lựa chọn chính xác 3 ý trong 1 câu hỏi được 0,5 điểm; lựa chọn chính xác cả 4 ý trong 1 câu hỏi được 1 điểm.

Phần 3, gồm các câu hỏi ở dạng thức trắc nghiệm trả lời ngắn. Thí sinh tô vào các ô tương ứng với đáp án của mình. Với môn Toán, mỗi câu trả lời đúng được 0,5 điểm, còn các môn khác được 0,25 điểm.

Trong thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ ban hành công văn hướng dẫn tổ chức thi; hoàn thiện các hệ thống phần mềm tổ chức thi và thử nghiệm trên diện rộng, kiểm tra đánh giá an ninh, an toàn trước khi đưa vào sử dụng; tiếp tục tập huấn đội ngũ giáo viên để xây dựng câu hỏi thi

Trong thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ ban hành công văn hướng dẫn tổ chức thi; hoàn thiện các hệ thống phần mềm tổ chức thi và thử nghiệm trên diện rộng, kiểm tra đánh giá an ninh, an toàn trước khi đưa vào sử dụng; tiếp tục tập huấn đội ngũ giáo viên để xây dựng câu hỏi thi

Tại Chương trình tư vấn mùa thi năm 2025 được tổ chức tại Đà Nẵng vào ngày 23/2 vừa qua, ông Huỳnh Văn Chương - Cục trưởng Cục quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thông tin đến học sinh, phụ huynh và giáo viên một số lưu ý về kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng đầu tiên của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nhiều đổi mới.

Ông Huỳnh Văn Chương cho biết, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 có những thay đổi đáng kể so với trước đây, đặc biệt trong cách tiếp cận kiến thức và đánh giá năng lực.

Vì thế, đề thi được ra đảm bảo kết quả tin cậy để xét tốt nghiệp THPT, đánh giá quá trình dạy và học, cho phép thí sinh sử dụng kết quả thi để xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng, giáo dục nghề nghiệp.

Cụ thể, đề thi không chỉ kiếm tra kiến thức mà tập trung hướng đến nhiều hơn vào đánh giá năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn.

Theo đó, đề thi tốt nghiệp sẽ có nhiều câu hỏi được xây dựng từ các tình huống thực tế trong đời sống, khoa học, xã hội, giúp thí sinh thấy rõ mối liên hệ giữa kiến thức học được và thế giới xung quanh.

 Hiện dự thảo hướng dẫn tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 đang trong quá trình lấy ý kiến, dự kiến ban hành vào đầu tháng 3/2025

Hiện dự thảo hướng dẫn tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 đang trong quá trình lấy ý kiến, dự kiến ban hành vào đầu tháng 3/2025

Cục trưởng Cục quản lý chất lượng cho biết, đề thi tốt nghiệp THPT 2025 sẽ được thiết kế để có sự phân hóa rõ ràng giữa các nhóm thí sinh.

Độ phân hóa sẽ thể hiện rõ mức 7 điểm trở lên. Tỷ lệ phân bố câu hỏi các cấp độ tư duy biết, hiểu, vận dụng là 4-3-3.

Với tỉ lệ biết và hiểu khoảng 70%, đề thi sẽ nghiêng về mục đích tốt nghiệp trong khi hiểu và vận dụng sẽ khoảng 30% đủ để phân hóa cho mục đích xét tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Một điểm mới nữa mà thí sinh cần phải lưu ý là môn Ngữ văn có thể sử dụng ngữ liệu ngoài sách giáo khoa khi xây dựng đề thi.

Theo ông Huỳnh Văn Chương, điều này giúp đánh giá khả năng đọc hiểu và cảm thụ văn bản của học sinh trong các tình huống thực tế, tránh học tủ, học thuộc lòng máy móc. Ngữ liệu có thể bao gồm các đoạn văn, thơ hoặc tình huống mang tính thời sự, đời sống xã hội.

Ngọc Châm

Nguồn Tạp chí Công thương: https://tapchicongthuong.vn/bo-giao-duc-va-dao-tao-cong-bo-cau-truc-de-thi-tot-nghiep-thpt-2025-133416.htm