Bộ Giáo dục và Đào tạo khảo sát công tác xóa mù chữ tại xã Ba Sơn
Chiều 17/11, Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo khảo sát công tác xóa mù chữ tại xã Ba Sơn. Tham dự có đại diện lãnh đạo, cán bộ chuyên môn Sở Giáo dục và Đào tạo; lãnh đạo UBND xã Ba Sơn và đại diện các trường học, thôn, bản trên địa bàn.

Chủ tịch UBND xã Ba Sơn báo cáo tình hình thực hiện công tác xóa mù chữ trên địa bàn
Theo báo cáo của UBND xã, Ba Sơn là xã miền núi biên giới, địa bàn rộng, dân cư phân tán, trên 92% là đồng bào dân tộc thiểu số nên việc vận động người dân tham gia học tập còn nhiều khó khăn. Thời gian qua, xã đã quan tâm chỉ đạo công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ và đạt được những kết quả tích cực.
Năm 2025, xã Ba Sơn tiếp tục đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2. Tỷ lệ người biết chữ mức độ 1 trong độ tuổi 15 - 60 tuổi đạt 99,30%; tỷ lệ biết chữ mức độ 2 đạt 92,76%. UBND xã đã chỉ đạo các trường có cấp tiểu học mở lớp xóa mù chữ, bố trí lịch học linh hoạt vào buổi tối hoặc cuối tuần để phù hợp điều kiện lao động của người dân; các tổ vận động tổ chức 20 cuộc tuyên truyền với hơn 1.400 lượt người tham dự; các lớp học được phân nhóm theo trình độ, đồng thời lồng ghép các hoạt động văn nghệ, xem video giáo dục nhằm thu hút người học và duy trì sĩ số.

Trưởng thôn Co Loi phát biểu trao đổi tại buổi khảo sát
Tại buổi khảo sát, các đại biểu đã trao đổi, làm rõ nội dung về công tác chỉ đạo và cơ chế phối hợp tại cơ sở; cách thức huy động người học và tổ chức lớp xóa mù chữ tại thôn, bản; việc duy trì sĩ số, phòng chống tái mù chữ gắn với hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng; phương pháp, hình thức dạy học phù hợp với người lớn tuổi vùng dân tộc thiểu số; điều kiện cơ sở vật chất, tài liệu, trang thiết bị dạy học; cùng việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong triển khai công tác xóa mù chữ tại địa phương.

Đại diện Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại buổi khảo sát
Phát biểu tại buổi khảo sát, đại diện Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo ghi nhận sự chủ động của xã trong tổ chức thực hiện công tác xóa mù chữ, nhất là nỗ lực huy động người học và duy trì sĩ số. Thông qua đợt khảo sát, đoàn hướng tới đánh giá thực trạng một cách khách quan, toàn diện; nhận diện các mô hình hiệu quả, khó khăn, vướng mắc tại cơ sở. Trên cơ sở dữ liệu thu thập, đoàn sẽ tổng hợp phục vụ nghiên cứu, đề xuất giải pháp phù hợp với đặc thù vùng dân tộc thiểu số, góp phần hoàn thiện cơ chế, chính sách và định hướng triển khai công tác xóa mù chữ trong giai đoạn tiếp theo.











