Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ sửa Quy chế tuyển sinh, bồi dưỡng dự bị đại học

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa công bố Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 44/2021/TT-BGDĐT ngày 31/12/2021 của Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành Quy chế tuyển sinh, bồi dưỡng dự bị đại học; xét chuyển vào học trình độ đại học, trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non.

Việc ban hành Dự thảo nhằm đáp ứng yêu cầu bồi dưỡng kiến thức cho đối tượng học sinh dân tộc đã tốt nghiệp trung học phổ thông có có đủ năng lực, phẩm chất các môn học theo định hướng nghề nghiệp, đồng thời cụ thể hóa chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước theo tinh thần của Nghị quyết số 29-NQ/TW, Luật Giáo dục 2019.

Dự thảo Thông tư mới được ban hành sẽ có tác động tích cực đến cả giáo viên và học viên. Ảnh: ST

Dự thảo Thông tư mới được ban hành sẽ có tác động tích cực đến cả giáo viên và học viên. Ảnh: ST

5 điểm mới nổi bật

Dự thảo Thông tư có một số điểm mới nổi bật. Cụ thể:

Dự thảo Thông tư bổ sung môn Tin học thành môn bắt buộc trong chương trình bồi dưỡng kiến thức văn hóa.

Tổ hợp môn học đa dạng hơn, cho phép học sinh lựa chọn có hoặc không có Tiếng Anh và Tin học.

Tăng thời lượng học cho các môn cốt lõi như: Toán (8 tiết/tuần), Ngữ văn (7 tiết/tuần).

Cùng với đó, Dự thảo Thông tư cũng tăng cường nội dung thực hành, thí nghiệm và ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI).

Với Dự thảo Thông tư mới, Chương trình được thiết kế linh hoạt với 70% nội dung bắt buộc và 30% do nhà trường chủ động xây dựng.

Quy định toàn diện, định hướng rõ ràng về các môn bồi dưỡng kiến thức văn hóa

Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung kèm theo Chương trình bồi dưỡng kiến thức văn hóa của 11 môn học được giảng dạy tại trường dự bị đại học.

Theo đó, Chương trình bồi dưỡng kiến thức văn hóa dự bị đại học được xây dựng theo nguyên tắc kế thừa, phát triển từ chương trình môn học quy định tại Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT, tiếp cận quốc tế, đổi mới liên tục theo xu hướng tiếp cận của thế giới, đồng thời gắn liền với thực tế đào tạo của các trường dự bị đại học. Nội dung chương trình bồi dưỡng kiến thức văn hóa các môn học chứa đựng những tiếp cận nội dung quốc gia và quốc tế quan tâm, đáp ứng yêu cầu bồi dưỡng kiến thức văn hóa cho học sinh dân tộc.

Học sinh dự bị đại học được bồi dưỡng kiến thức văn hóa ba môn theo tổ hợp môn đã sử dụng để xét tuyển vào trường dự bị đại học (môn 1, môn 2, môn 3 bao gồm các môn: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Lịch sử, Địa lí, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Giáo dục Kinh tế và Pháp luật, Tin học, Công nghệ) và môn Tiếng Anh, môn Tin học. Môn Tin học được đưa thành môn bồi dưỡng kiến thức văn hóa.

Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 44/2021/TT-BGDĐT đã xây dựng các tổ hợp các môn bồi dưỡng kiến thức văn hóa bảo đảm đa dạng, toàn diện phù hợp với nhiều lựa chọn của học sinh dân tộc: Tổ hợp môn không có môn Tiếng Anh và Tin học; Tổ hợp môn có môn Tiếng Anh hoặc Tin học; Tổ hợp môn có đồng thời Tiếng Anh và Tin học

Thời lượng dành cho tổ hợp môn có đồng thời môn Toán và môn Ngữ văn, thời gian học môn Toán là 8 tiết/tuần, thời gian học môn Ngữ văn là 7 tiết/tuần.

Thời gian bồi dưỡng dự bị đại học là 1 năm học. Hiệu trưởng trường dự bị đại học quyết định Kế hoạch năm học đảm bảo đủ 28 tuần thực học, thời gian còn lại để tổ chức ôn tập, thi cuối khóa và các hoạt động khác.

Tăng cường nội dung thực hành, thí nghiệm đối với môn Khoa học tự nhiên tại từng chủ đề, đẩy mạnh khai thác công nghệ thông tin và định hướng học sinh chuyên trong khai thác và sử dụng công nghệ AI.

Cấu trúc dự thảo chương trình rõ ràng, tạo điều kiện cho giảng viên lập kế hoạch giảng dạy, đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá phẩm chất năng lực học viên và thiết kế các hoạt động học tập đa dạng phù hợp với đối tượng học viên dự bị đại học.

Chương trình có cấu trúc linh hoạt với khoảng 70% nội dung và thời lượng bắt buộc; 30% nội dung và thời lượng do nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch và nội dung học tập cho học sinh phù hợp với nhu cầu học sinh và điều kiện của nhà trường./.

Dự thảo Thông tư mới được ban hành sẽ có tác động tích cực đến cả giáo viên và học viên.

Đối với giáo viên, Chương trình bồi dưỡng kiến thức văn hóa đòi hỏi giảng viên có kiến thức chuyên môn vững vàng, tích cực đổi mới phương pháp dạy học, đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học để phát huy tính chủ động sáng tạo của học viên trong học tập.

Đối với học viên, Chương trình bồi dưỡng kiến thức văn hóa có định hướng củng cố, hệ thống hóa kiến thức ở phổ thông, đồng thời có các nội dung, chủ đề nâng cao đáp ứng nguyện vọng của học viên chuẩn bị hành trang kiến thức, kỹ năng, năng lực và phẩm chất để định hướng vào các trường đại học.

PHƯƠNG LAN

Nguồn Kiểm Toán: http://baokiemtoan.vn/bo-giao-duc-va-dao-tao-se-sua-quy-che-tuyen-sinh-boi-duong-du-bi-dai-hoc-41964.html