Lỗi hệ thống thanh toán lệ phí xét tuyển đại học: Tiền trừ, hệ thống vẫn 'treo'
Từ 0h ngày 29/7, Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức mở cổng thanh toán lệ phí xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2025. Tuy nhiên, ngay trong ngày đầu tiên, nhiều phụ huynh và học sinh phản ánh gặp hàng loạt trục trặc khi thực hiện thanh toán trực tuyến.
Mệt mỏi với thanh toán phí xét tuyển đại học
Theo quy định, mức phí xét tuyển là 20.000 đồng/nguyện vọng. Những trường hợp thanh toán sớm sẽ được giảm còn 15.000 đồng/nguyện vọng.

Lịch sử chi tiết phiếu đăng ký của một học sinh
Một phụ huynh cho biết con chị đăng ký hơn 40 nguyện vọng, tổng số tiền phải thanh toán là 720.000 đồng. Tuy nhiên, khi giao dịch qua MB, hệ thống báo đã trừ tiền nhưng trên Cổng tuyển sinh vẫn hiển thị “Giao dịch đang xử lý” hoặc “Thanh toán chưa thành công”.

Trên các diễn đàn, phụ huynh bày tỏ bức xúc
Lo ngại bị ảnh hưởng quyền lợi xét tuyển, phụ huynh này chuyển sang các ngân hàng khác như Vietcombank, HDBank nhưng tiếp tục gặp lỗi OTP, sai xác thực hoặc không thể truy cập. Sau nhiều lần thử, chị mới thanh toán thành công qua ví điện tử MoMo.
Nhiều phụ huynh phản ánh, thanh toán là khâu cuối cùng trong quy trình đăng ký xét tuyển đại học. Trong khi số lượng thí sinh lớn, Bộ chỉ mở cổng thanh toán trong 2 ngày, khiến nhiều gia đình phải thức đêm để thanh toán sớm, tránh rủi ro. Thế nhưng các lỗi hệ thống đã khiến phụ huynh và học sinh thêm hoang mang, mệt mỏi.
Một số trường hợp bị trừ tiền hai lần, nhưng vẫn chưa nhận được xác nhận hoàn tiền. Khi liên hệ ngân hàng, phụ huynh được hướng dẫn phải tự tra soát với trường đại học – đơn vị nhận tiền – hoặc liên hệ với ngân hàng thụ hưởng (như Đại học Bách Khoa – Agribank) để làm rõ.
“Ngân hàng bảo phải kiểm tra xem tiền đã về tài khoản trường chưa. Trong khi đó, gọi lên tổng đài thì mỗi nơi nói một kiểu, không ai chịu trách nhiệm xử lý ngay”, một phụ huynh chia sẻ. Phía MB hẹn đến ngày 5/8 mới có kết quả phối hợp tra soát”- một phụ huynh phản ánh.
Đườngdây nói hỗ trợ nguội lạnh, phụ huynh thêm bức xúc
Trên các diễn đàn giáo dục, nhiều phụ huynh cho biết, bộ phận tư vấn và tổng đài tuyển sinh của Bộ Giáo dục cũng như các ngân hàng phản hồi không rõ ràng, gây thêm hoang mang.
“Gọi tổng đài thì toàn tư vấn đâu đâu. Tổng đài VPBank còn bảo không biết gì, nếu chị đăng nhập trên một thiết bị lạ thì cẩn thận bị lừa”, một thành viên trong nhóm Tin Giáo dục Hà Nội phản ánh.
Một số phụ huynh cũng cho biết sử dụng ví điện tử để thanh toán thường thành công ngay, trong khi ngân hàng thường xuyên bị lỗi. Những trường hợp bị trừ tiền hai lần nhưng vẫn chưa xử lý được hoàn tiền cũng đang chờ các đơn vị phối hợp giải quyết.
Với mức phí từ 15.000–20.000 đồng/nguyện vọng, nhiều học sinh đăng ký tới vài chục nguyện vọng, tổng số tiền có thể lên tới hàng trăm nghìn đồng mỗi thí sinh. Trong bối cảnh áp lực thi cử và lo lắng về quyền lợi, phụ huynh kỳ vọng hệ thống thanh toán phải chạy ổn định, minh bạch và có quy trình tra soát rõ ràng, thống nhất.
Nhiều ý kiến đề nghị Bộ Giáo dục cần gia hạn thêm thời gian thanh toán, nâng cấp năng lực xử lý của hệ thống và công bố các đầu mối hỗ trợ rõ ràng – tránh để sự cố kỹ thuật ảnh hưởng đến quyền lợi hàng trăm nghìn học sinh và phụ huynh trên toàn quốc.