Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai nhiệm vụ năm học 2024 - 2025

Sáng 19/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 điểm cầu tỉnh/thành phố tổng kết năm học 2023 - 2024, triển khai nhiệm vụ năm học 2024 - 2025. Tham dự có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương.

Dự tại điểm cầu tỉnh có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Trường Huy; lãnh đạo Sở GD&Đ, một số sở, ngành và các huyện, Thành phố.

Các đại biểu dự tại điểm cầu tỉnh.

Các đại biểu dự tại điểm cầu tỉnh.

Năm học 2023 - 2024 diễn ra trong bối cảnh tình hình thế giới và trong nước vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự phối hợp hiệu quả của các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương và các cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương; sự quyết tâm, trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục các cấp và sự cố gắng, nỗ lực của học sinh, sinh viên, học viên, toàn ngành Giáo dục đã nỗ lực, cố gắng để thực hiện các nhiệm vụ được Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao và hoàn thành kế hoạch năm học 2023 - 2024, đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Năm học 2023 - 2024, toàn ngành GD&ĐT tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, qua đó, đánh giá toàn diện kết quả 10 năm đổi mới và đề xuất định hướng phát triển GD&ĐT trong giai đoạn tiếp theo phù hợp với bối cảnh trong nước, quốc tế. Công tác phổ cập giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học, THCS và xóa mù chữ tiếp tục được quan tâm. Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 với nhiều điểm mới đã được triển khai đồng bộ, đầy đủ các môn học và hoạt động giáo dục các khối lớp 1, 2, 3, 4, 6, 7, 8, 10, 11 trên phạm vi cả nước.

Trong năm học, cả nước có 15.256 cơ sở giáo dục mầm non, với 18.115 điểm trường lẻ và hơn 17.000 cơ sở giáo dục mầm non độc lập tư thục, dân lập. Đến nay, có 100% đơn vị cấp tỉnh; 99,9% đơn vị cấp huyện và 99,95% đơn vị cấp xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi; có 25.900 cơ sở GDPT, với tổng số 18.463.481 học sinh, trong đó cấp Tiểu học 8.919.198 học sinh, cấp THCS 6.550.552 học sinh; cấp THPT 2.993.731 học sinh. Tỷ lệ bình quân 4,25 cơ sở giáo dục THPT/đơn vị hành chính cấp huyện; 1,03 cơ sở giáo dục THCS và 1,38 cơ sở giáo dục tiểu học/đơn vị hành chính cấp xã. Đặc biệt, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 được tổ chức thành công, đảm bảo nghiêm túc và an toàn, tỷ lệ thí sinh dự thi đạt 99,6% so với tổng số thí sinh đăng ký dự thi, có 2.323 điểm thi, 45.149 phòng thi. Tỷ lệ tốt nghiệp toàn quốc đạt khoảng 99,40%; tỷ lệ tốt nghiệp THPT khoảng 99,69% và học sinh giáo dục thường xuyên khoảng 96,99%.

Giai đoạn 2022 - 2026, sau khi Bộ Chính trị bổ sung 65.980 biên chế cho ngành giáo dục (năm học 2022 - 2023 bổ sung 27.850 biên chế; năm học 2023 - 2024 bổ sung 27.826 biên chế), Bộ GD&ĐT phối hợp Bộ Nội vụ hướng dẫn địa phương thực hiện việc tuyển dụng và quản lý, sử dụng số biên chế được giao; đồng thời, đổi mới quy trình giao biên chế và tổ chức tuyển dụng giáo viên của các địa phương bảo đảm tuyển dụng kịp thời số biên chế được giao chưa sử dụng. Tính đến hết năm học 2023 - 2024, tổng số giáo viên mầm non, phổ thông 1.251.377 giáo viên; 99.412 cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, bảo đảm số lượng và cơ cấu đội ngũ nhà giáo.

Tại hội nghị, các đại biểu đóng góp nhiều ý kiến, tham luận tập trung làm rõ thêm kinh nghiệm, giải pháp tổ chức tốt năm học 2024 - 2025, việc nâng cao chất lượng dạy và học, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT đạt kết quả tốt; đồng thời, kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD&ĐT, các bộ, ngành, cơ quan liên quan các vấn đề cần tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc, nâng cao hiệu quả trong phát triển sự nghiệp GD&ĐT.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận, đánh giá cao sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân cả nước, nhất là sự nỗ lực của toàn ngành giáo dục trong việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tuy nhiên, vẫn còn đó những tồn tại, hạn chế, khó khăn, thách thức của ngành giáo dục, nhất là trong đổi mới chương trình, sách giáo khoa GDPT; tình trạng thiếu giáo viên cục bộ; quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục ở một số địa phương chưa phù hợp; điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học còn thiếu; chất lượng đào tạo trong các cơ sở giáo dục đại học chưa đáp ứng yêu cầu...

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu ngành GD&ĐT, các bộ, ngành, địa phương cần triển khai đồng bộ và có hiệu quả những nội dung nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, tập trung chuẩn bị chu đáo các điều kiện cho năm học mới và tổ chức tốt Lễ khai giảng ngày 5/9 sắp tới, tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho năm học mới; tập trung tổ chức triển khai Kết luận 91 của Bộ Chính trị, bảo đảm hiệu quả, thiết thực; tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung kịp thời thể chế, cơ chế, chính sách về đổi mới giáo dục, đào tạo, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục; tổng kết, đánh giá toàn diện việc triển khai đổi mới chương trình, sách giáo khoa GDPT; đẩy mạnh tự chủ gắn với nâng cao chất lượng đào tạo đại học theo hướng thực chất, đi vào chiều sâu, gắn với trách nhiệm giải trình, công khai, minh bạch.

Tiếp tục tạo môi trường thuận lợi thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển giáo dục, đào tạo, bảo đảm công bằng, bình đẳng giữa khu vực công và khu vực tư; thúc đẩy hợp tác công tư; đẩy mạnh GD&ĐT phi lợi nhuận bậc đại học; xây dựng, rà soát, sửa đổi, bổ sung các chính sách, chế độ đãi ngộ đối với ngũ giáo viên phù hợp; thực hiện việc tuyển dụng, cơ cấu lại đôi ngũ giáo viên theo biên chế được giao, khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên của các cơ sở giáo dục, bảo đảm nguyên tắc "có học sinh phải có giáo viên đứng lớp" và phù hợp thực tiễn; tổ chức thực hiện hiệu quả phương châm: "Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, chủ thể; thầy cô giáo là động lực; nhà trường làm bệ đỡ; gia đình là điểm tựa; xã hội là nền tảng".

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GD&ĐT, các bộ, ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền tập trung triển khai hiệu quả phương châm trên; ưu tiên bố trí nguồn lực, nâng cấp cơ sở vật chất, bảo đảm vệ sinh, an ninh, an toàn trường học.

Thế Hiển

Nguồn Cao Bằng: https://baocaobang.vn/bo-giao-duc-va-dao-tao-trien-khai-nhiem-vu-nam-hoc-2024-2025-3171419.html