Bộ Giao thông nói gì vụ sạt lở hơn 40m quốc lộ ở Cần Thơ?
Liên quan đến vụ sạt lở tại tuyến quốc lộ 80 ở Cần Thơ, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo đơn vị tư vấn thiết kế tổ chức khảo sát địa chất, thủy văn để thiết kế công trình kiên cố, chuẩn bị thi công, dự kiến hoàn thành trong cuối năm nay.
Thông tin vừa được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) trả lời kiến nghị của cử tri TP. Cần Thơ về việc sớm khắc phục tình trạng sạt lở trên tuyến quốc lộ 80 (QL80), đoạn qua quận Thốt Nốt, TP. Cần Thơ.
Theo Bộ GTVT, đoạn QL80 từ cầu Ngã Ba Đình, gần nút giao với QL91 (ngã ba Lộ Tẻ - PV) với chiều dài khoảng 2km thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên, đã được Bộ trưởng Bộ GTVT phê duyệt dự án và giao Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư.
Đoạn tuyến này được cải tạo, tăng cường mặt đường trong phạm vi nền, mặt đường hiện hữu và đã hoàn thành từ tháng 2/2024. Trong quá trình chờ bàn giao đưa vào khai thác đã xảy ra sạt lở nền đường, với chiều dài khoảng 42m.
Đoạn sạt lở này là đoạn tuyến chạy dọc theo sông Cái Sắn (trước khi chuyển hướng đổ ra sông Hậu), là đoạn cuối sông có diễn biến thủy văn, chế độ dòng chảy phức tạp, địa chất yếu, do đó, nền đường khu vực này kém ổn định.
Ngay sau khi xảy ra sạt lở, Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận phối hợp với các cơ quan liên quan của địa phương thực hiện ngay các giải pháp xử lý tạm thời, đảm bảo giao thông bình thường cả hai chiều trên tuyến QL80.
Bộ GTVT cũng đã chỉ đạo tư vấn thiết kế tổ chức khảo sát địa chất công trình, điều kiện thủy văn để thiết kế công trình kiên cố, đến nay đã hoàn thành thẩm định, phê duyệt, chuẩn bị triển khai thi công, dự kiến sẽ hoàn thành trong quý 4 năm nay.
Như tin đã đưa, vụ sạt lở nói trên xảy ra vào sáng 30/5. Đây là tuyến đường huyết mạch nối ngã ba Lộ Tẻ đi Rạch Giá (Kiên Giang) và hướng lên cầu Vàm Cống đi Đồng Tháp hoặc rẽ vào tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi. Do vậy, lưu lượng phương tiện qua lại rất đông, vụ sạt lở dẫn đến tình trạng kẹt xe kéo dài.
Trước đó, tháng 2 năm nay, tại khu vực trên đã có hiện tượng lún nứt, với chiều dài 10m, rộng 3m, làm sụt lún mái ta luy đường và kè rọ đá, nứt vào sát lề đường. Đến tháng 5, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận chọn nhà thầu thi công xây dựng tuyến kè chống sạt lở tại vị trí trên. Khi đang thi công đã xảy ra sự cố.