Bộ Giao thông - Vận tải chỉ đạo sửa chữa quốc lộ 51 đoạn qua Bà Rịa - Vũng Tàu
Trước thực trạng quốc lộ 51 đang xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản chỉ đạo Cục Đường bộ vào cuộc, tìm hướng xử lý.
Ngày 2/10, ông Lê Đình Sơn, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, Bộ Giao thông Vận tải vừa có Văn bản số 10456/BGTVT-KCHT chỉ đạo Cục Đường bộ và các cơ quan có liên quan về việc sửa chữa mặt đường quốc lộ 51 đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, sau kiến nghị của Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Cục Đường bộ chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức kiểm tra hiện trường, đề xuất giải pháp xử lý phù hợp, đúng quy định để đảm bảo an toàn giao thông và ổn định, bền vững công trình, khẩn trương triển khai thi công các dự án sửa chữa quốc lộ 51 đã được Bộ chấp thuận.
Bên cạnh đó, chỉ đạo Khu Quản lý đường bộ IV, nhà thầu bảo dưỡng thường xuyên tăng cường công tác vá ổ gà, khơi thông hệ thống thoát nước, thực hiện cảnh báo và các giải pháp cần thiết để đảm bảo an toàn cho người, phương tiện lưu thông trên tuyến.
Trước đó, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có Văn bản số 5199/SGTVT-KHTC gửi Bộ Giao thông Vận tải và Cục Đường bộ kiến nghị sửa chữa mặt đường quốc lộ 51.
Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, hiện nay, Quốc lộ 51 đoạn qua địa bàn đã bị hư hỏng rất nghiêm trọng, dẫn đến mất an toàn giao thông và thường xảy ra tai nạn giao thông.
Về công tác sửa chữa mặt đường của Cục Đường bộ, trong năm 2024 chỉ sửa chữa đến km42+700(T). Kế hoạch sửa chữa năm 2025 là sửa chữa mặt đường đến km46+580(T) với kinh phí rất thấp, chỉ đảm bảo dặm vá ổ gà. Đoạn còn lại từ km46+580- km73+600, không có kế hoạch sửa trong năm 2024 và 2025.
Việc quốc lộ 51 bị hư hỏng, không đảm bảo an toàn giao thông do mặt đường bị hư hỏng, bị lún trượt, võng vênh mất độ bằng phẳng, lớp bê tông nhựa sử dụng trên 20 năm đã bị lão hóa. Do đó, việc dặm vá ổ gà cục bộ với khối lượng rất nhỏ không giải quyết được vấn đề trên.
Vì vậy, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị Bộ Giao thông Vận tải khảo sát thực tế để có kế hoạch sửa chữa toàn diện mặt đường kịp thời, nhằm đảm bảo an toàn giao thông.
Theo thống kê của Khu Quản lý đường bộ IV, trên toàn tuyến quốc lộ 51 hiện có khoảng 186.000m2 mặt đường bị hư hỏng cần sửa chữa. Trong đó, diện tích hư hỏng cần xử lý ngay để đảm bảo an toàn giao thông khoảng gần 100.000m2.
Hệ thống an toàn giao thông trên tuyến hiện có 6.900m2 vạch sơn bị mờ.
Từ đầu năm 2024 đến nay, Khu Quản lý đường bộ IV đã hoàn thành nhiều công trình xử lý các "điểm đen" tiềm ẩn nguy cơ tai nạn trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.
Để đảm bảo an toàn giao thông trên toàn tuyến, Khu Quản lý đường bộ IV kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam báo cáo Bộ Giao thông Vận tải cho phép bổ sung kinh phí sửa chữa đột xuất trên toàn tuyến.
Trong đó, ưu tiên sửa chữa các hư hỏng nền và mặt đường tại các vị trí xung yếu, cùng các vị trí vạch sơn bị mờ, với tổng kinh phí ước tính hơn 51,5 tỷ đồng.
Quốc lộ 51 dài hơn 72km chạy qua tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu, với quy mô 6 làn xe, tổng mức đầu tư gần 3.800 tỷ đồng và đã khai thác từ tháng 4/2013. Thời gian qua, tuyến quốc lộ này thường xảy ra ùn tắc, quá tải nhất là vào dịp cuối tuần, lễ Tết khi lượng phương tiện đổ về rất đông.