Bộ Giao thông vận tải sắp trình Thủ tướng 5 quy hoạch ngành quốc gia 2021-2030

Bộ Giao thông vận tải đang triển khai lập 5 quy hoạch ngành quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, dự kiến sẽ trình Thủ tướng Chính phủ theo đúng kế hoạch vào Quý II năm 2021.

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Quang Hùng

Sáng 24/12, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2020, giai đoạn 2016-2020 và triển khai kế hoạch năm 2021, nhiệm vụ chủ yếu giai đoạn 2021-2025. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã tới dự và chỉ đạo Hội nghị.

Hệ thống hạ tầng giao thông được đầu tư phát triển mạnh mẽ

Báo cáo tại Hội nghị về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2020 và giai đoạn 2016 - 2020, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, năm 2020 và giai đoạn 2016 - 2021, Bộ GTVT đã bám sát các Nghị quyết của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ để triển khai thực hiện tốt nhiều nhiệm vụ và giải pháp cơ bản hoàn thành các mục tiêu đề ra.

Đã tham mưu Chính phủ trình Quốc hội thông qua 2 dự án Luật, cho ý kiến 1 dự án Luật; đã trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành 44 Nghị định, 11 Quyết định, phê duyệt 15 đề án trong tổng số 22 đề án đã trình. Bộ trưởng Bộ GTVT đã ban hành 232 thông tư, phê duyệt 29 đề án. Bộ đang triển khai lập 5 quy hoạch ngành quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, dự kiến trình Thủ tướng Chính phủ theo đúng kế hoạch vào Quý II năm 2021.

Về công tác cải cách hành chính, Bộ đã kiện toàn, tinh giảm 130 đầu mối trong tổng số 1.118 tổ chức; phê duyệt phương án cắt giảm 35 thủ tục, đơn giản hóa 166 thủ tục hành chính, cắt giảm 384 điều kiện trên tổng số 570 điều kiện kinh doanh (đạt tỷ lệ 67,36%). Đã có 254 thủ tục được cung cấp ở mức độ 3, 4 và hoàn thành 5/5 chỉ tiêu được Thủ tướng Chính phủ giao về cung cấp dịch vụ công và tích hợp 114 thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Đặc biệt trong công tác đầu tư xây dựng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, Bộ GTVT đã triển khai đồng bộ các giải pháp, huy động tối đa mọi nguồn lực để tạo ra đột phá trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.

Đồng thời kiện toàn công tác quản lý đầu tư xây dựng. Nhiều công trình giao thông lớn, hiện đại đã và đang từng bước được đầu tư xây dựng, góp phần tạo diện mạo mới cho đất nước, tạo lập được sự kết nối giữa các vùng miền trong cả nước và với quốc tế. Năm 2020, đã kịp thời hoàn thành đưa vào khai thác 21 công trình dự án, triển khai thi công 19 công trình dự án mới.

Về công tác quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, Bộ GTVT đã có những chuyển biến tích cực, hiệu quả quản lý nhà nước được tăng cường, chất lượng quản lý bảo trì, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông từng bước được nâng cao.

Chất lượng, tiến độ công tác sửa chữa được cải thiện rõ rệt; nguồn vốn bố trí cho công tác quản lý bảo trì hiện nay ổn định và được tăng đáng kể (trung bình hàng năm tăng khoảng 3-8%), đã góp phần giảm nhẹ thiên tai, nâng cao đời sống nhân dân, xóa đói, giảm nghèo, giảm các tiêu chí về tai nạn giao thông.

Hoàn thành và đưa vào khai thác cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông khu vực phía Tây của Thủ đô Hà Nội. Ảnh: Quang Hùng

Sản lượng vận tải giai đoạn 2016 - 2020 ước đạt 7.559,621 triệu tấn hàng và 20.617,8 triệu lượt hành khách, khối lượng luân chuyển hàng hóa ước đạt 1.431,356 triệu Tấn.km, luân chuyển hành khách ước đạt 988,981 triệu HK.km.

Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid -19, sản lượng vận tải giảm sâu so với cùng kỳ các năm trước, nhất là lĩnh vực hàng không. Tính đến hết tháng 11/2020, sản lượng vận tải giảm 29,7%, khối lượng luân chuyển hàng hóa giảm 7,9% và giảm 35,1% về luân chuyển hành khách so với cùng kỳ năm 2019.

Bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phối hợp tìm kiếm cứu nạn

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cũng cho biết, trong năm 2020 và giai đoạn 5 năm 2016-2020, Bộ đã tham mưu Chính phủ ban hành một số văn bản có tác động tích cực đến xã hội như Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, Nghị định số 10/2020/NĐ-CP tạo chuyển biến trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, hiệu quả trong quản lý kinh doanh vận tải.

Tính từ năm 2016 đến nay, tai nạn giao thông giảm liên tiếp trong 5 năm liền trên cả 3 tiêu chí. So với giai đoạn 2011 - 2015, số vụ tại nạn giao thông giảm 42,7%, số người chết giảm 19%, số người giảm 53,91%. Trong 11 tháng năm 2020, số vụ tai nạn giảm 18,26%, số người chết giảm giảm 13,3%, số người bị thương giảm 20,52% so với 11 tháng năm 2019.

Công tác giảm ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, các đô thị lớn và trên địa bàn thành phố Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh tiếp tục được đẩy mạnh với nhiều giải pháp đồng bộ. Đến nay, hầu như không xảy ra các vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút tại hai thành phố lớn.

Công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn luôn được Bộ chủ động từ công tác xây dựng kế hoạch, bảo đảm đầy đủ các nguồn lực, triển khai kịp thời công tác ứng phó, đã hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản. Bảo đảm giao thông thông suốt trong tất cả các lĩnh vực giao thông.

Ngành Giao thông tập trung giải quyết những khó khăn một cách căn cơ, hiệu quả

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cũng chỉ rõ những tồn tại, khó khăn thách thức cần khắc phục để toàn Ngành tập trung giải quyết một cách căn cơ, hiệu quả. Trong đó phải kể đến hệ thống chính sách, pháp luật về đầu tư, xây dựng, đất đai, quản lý vận tải chưa đồng bộ, đầy đủ, chưa kịp thời ở một số lĩnh vực nên chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu của thực tiễn.

Hệ thống hạ tầng GTVT vẫn còn thiếu đồng bộ, tính kết nối. Chất lượng dịch vụ vận tải đường sắt, đường thủy nội địa còn thấp. Thị phần vận tải chưa hợp lý, số lượng doanh nghiệp vận tải, dịch vụ logistics có đủ năng lực dẫn dắt thị trường và cạnh tranh quốc tế còn ít. Đầu tư cho khoa học công nghệ trong nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao vẫn còn hạn chế.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ chỉ rõ những tồn tại, khó khăn thách thức cần khắc phục để toàn Ngành tập trung giải quyết. Ảnh: Quang Hùng

Các quy định về bảo vệ môi trường còn nhiều vướng mắc trong triển khai thực hiện. Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát còn chồng chéo, chưa có cơ chế giám sát đồng bộ ngay từ những khâu đầu để tăng cường tính phòng ngừa, cảnh báo, ngăn chặn kịp thời.

Tại một số công trình, dự án trọng điểm đang triển khai vẫn còn khó khăn như vốn đầu tư không đáp ứng yêu cầu, cơ chế giải ngân phức tạp, công tác lựa chọn nhà đầu tư, nhà thầu còn nhiều vướng mắc, các quy định của pháp luật liên quan đến đầu tư xây dựng nói chung còn nhiều bất cập, chưa có nhiều cơ chế đặc thù áp dụng đối với các dự án trọng điểm hoặc dự án cấp bách.

Công tác giải phóng mặt bằng vẫn luôn khó khăn, phức tạp, làm kéo dài tiến độ thi công các công trình, phát sinh chi phí đầu tư, chậm đưa vào khai thác sử dụng, làm giảm hiệu quả đầu tư, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh.

Cân đối vốn thực hiện quy hoạch gặp nhiều khó khăn, không đáp ứng nhu cầu. Việc huy động nguồn lực ngoài ngân sách đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông còn khó khăn. Vốn dành cho công tác duy tu, sửa chữa định kỳ còn thiếu so với nhu cầu.

Công tác bảo trì lĩnh vực hàng hải, đường thủy nội địa còn khó khăn do quy định về đổ thải, có năm không giải ngân hết được số vốn đã bố trí. Một số mục tiêu đặt ra trong nghị quyết, chiến lược, quy hoạch phát triển ngành GTVT đến năm 2020 chưa đạt, một số chỉ tiêu thực hiện còn chậm so với mục tiêu tại Nghị quyết 13-NQ/TƯ và quy hoạch đường bộ cao tốc.

Còn xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Vi phạm trật tự an toàn giao thông vẫn còn khá phổ biến, vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gia tăng tai nạn trong khi phương tiện tham gia giao thông tiếp tục tăng. Tình hình ùn tắc giao thông ở thủ đô Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh chưa giải quyết được triệt để đang là vấn đề bức xúc của xã hội.

Thế Anh - Thanh Xuân

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/bo-giao-thong-van-tai-sap-trinh-thu-tuong-5-quy-hoach-nganh-quoc-gia-2021-2030-post110504.html