Bộ Giao thông Vận tải: Sẽ xử lý mạnh tay với các Ban quản lý dự án làm chậm tiến độ
Theo tin từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Bộ trưởng Bộ này- ông Nguyễn Văn Thể vừa yêu cầu Tổ công tác đặc biệt Bộ GTVT đi kiểm tra các dự án để chấn chỉnh công tác thi công, giải ngân. Dự án nào chậm tiến độ, Bộ GTVT sẽ xử lý, điều chuyển lãnh đạo đơn vị.
Nhiều dự án giao thông đang chậm tiến độ.
Theo Bộ GTVT, căn cứ theo yêu cầu trong công điện của Thủ tướng Chính phủ mới đây về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021. Bộ GTVT cũng lệnh cho các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án (QLDA) quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu tăng cường các mũi thi công, tranh thủ thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo hoàn thành kế hoạch giải ngân.
Mặc dù vậy, theo Bộ này, hiện tiến độ thi công một số dự án chưa đáp ứng yêu cầu, chậm so với kế hoạch đề ra; một số dự án còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.
Có khá nhiều dự án giao thông đang bị chậm tiến độ. Ví dụ, tại 11 dự án thành phần thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam, công tác giải phóng mặt bằng và bàn giao chưa đáp ứng tiến độ hoàn thành, chủ yếu do vướng mắc công tác di dời công trình hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn 6 tỉnh là Thanh Hóa, Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Bình Thuận, Đồng Nai. Trong số 10/11 dự án đang thi công, có 2 dự án đáp ứng tiến độ, 4 dự án mới khởi công, 4 dự án tiến độ chậm so với kế hoạch.
Có 3/10 dự án đường bộ quan trọng, cấp bách theo Nghị quyết của Quốc hội đang chậm tiến độ so với kế hoạch đặt ra. Bộ GTVT đã yêu cầu chủ đầu tư là Sở GTVT các địa phương chỉ đạo nhà thầu tập trung thi công quyết liệt để bù lại khối lượng chậm và Bộ GTVT đã phải gia hạn tiến độ lần 2.
Trong nhóm các dự án ODA đang triển khai thi công: Dự án Cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long sản lượng đạt 95% khối lượng, tuy nhiên phải tạm dừng thi công từ giữa tháng 7 do dịch covid-19. UBND TP Hà Nội mới có văn bản chấp thuận tiếp tục thi công từ ngày 17/8, dự kiến hoàn thành toàn bộ trong tháng 9.
Dự án Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành xây dựng. Bộ GTVT đã báo cáo Hội đồng kiểm tra Nhà nước kiểm tra công tác nghiệm thu của chủ đầu tư làm cơ sở để bàn giao dự án đưa vào vận hành khai thác.
Theo báo cáo tổng hợp tháng 8 của Bộ GTVT dự kiến hết tháng 8, về đầu tư công, ngành GTVT sẽ giải ngân được 3.486 tỷ đồng, lũy kế hết tháng 8 năm nay giải ngân được 22.800 tỷ đồng, đạt 52,9% kế hoạch, tăng khoảng 850 tỷ đồng. Nhưng giá trị giải ngân chủ yếu vẫn là ứng hợp đồng, thanh toán nợ.
Nguyên nhân chậm giải ngân được lãnh đạo các đơn vị triển khai dự án báo cáo là do hiện nay, việc thi công ở các địa phương có dịch Covid-19 phức tạp. Việc đưa nhân lực, vận chuyển máy móc, vật tư đến công trường rất khó khăn. Thậm chí, có một số công trường phải nghỉ vì có người liên quan đến F0.
Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông của Bộ GTVT cũng báo cáo từ nay đến cuối năm các chủ đầu tư, Ban QLDA phải thực hiện khối lượng công việc rất lớn. Trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, điều kiện thời tiết bất lợi, mưa bão cuối năm sẽ ảnh hưởng lớn đến tiến độ triển khai các dự án.
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể nhận định rằng, kết quả giải ngân vốn xây dựng cơ bản khi bình quân toàn ngành đến nay mới đạt 52% kế hoạch cả năm; tiến độ một số dự án có tiến độ giải ngân đáng lo ngại.
Theo ông Thể, trong giai đoạn dịch đang diễn biến phức tạp hiện nay, nếu các dự án không triển khai quyết liệt sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Do đó, từng đơn vị, Ban QLDA phải khẩn trương hơn. Bộ GTVT sẽ lập Tổ công tác đặc biệt để đi kiểm tra các dự án để chấn chỉnh công tác thi công, giải ngân. Bộ GTVT dứt khoát điều chuyển, kỷ luật lãnh đạo đơn vị quản lý dự án, giám đốc công trường dự án chậm tiến độ.