Bỏ giới hạn thời gian lái xe: Doanh nghiệp dễ tuyển tài xế, lái xe bớt áp lực
Bộ Công an cho rằng việc bỏ quy định giới hạn thời gian làm việc của lái xe sẽ phù hợp với Bộ luật Lao động và thông lệ quốc tế. Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải cũng bày tỏ sự ủng hộ vì giảm áp lực, dễ bố trí nhân sự.
Bỏ quy định giới hạn thời gian lái xe không quá 10 giờ/ngày và 48 giờ/tuần
Tại dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 Luật liên quan an ninh, trật tự, Bộ Công an đề xuất sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 64 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ theo hướng: Thời gian lái xe liên tục của người lái xe không qua 4 giờ. Thời gian làm việc của người lái xe trong một ngày, một tuần thực hiện theo quy định của Bộ luật Lao động.

Bộ Công an đề xuất bỏ quy định thời gian lái xe không quá 10 giờ/ngày và không quá 48 giờ/tuần (ảnh minh họa).
Như vậy, so với hiện hành, sẽ bỏ quy định giới hạn thời gian lái xe không quá 10 giờ/ngày và 48 giờ/tuần.
Lý giải đề xuất trên, Bộ Công an cho biết, theo kiến nghị của Hiệp hội vận tải và doanh nghiệp kinh doanh vận tải, việc quy định thời gian lái xe trong tuần của Luật Trật tự, an toàn giao thông chưa phù hợp với quy định chung của một số nước trong khu vực. Quy định trên khi triển khai còn gây khó khăn cho hoạt động vận tải, bố trí lái xe của doanh nghiệp, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, sản xuất.
Theo Bộ Công an, sửa đổi quy định trên theo hướng quy định thời gian làm việc của người lái xe trong một ngày, một tuần thực hiện theo quy định của Bộ luật Lao động nhằm kịp thời tháo gỡ vướng mắc, tạo điều kiện thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp kinh doanh vận tải.

Theo các doanh nghiệp vận tải, đề xuất của Bộ Công an là phù hợp thực tế, giảm áp lực cho tài xế khi làm việc cũng như cho doanh nghiệp trong tuyển dụng, bố trí lái xe hiện nay (ảnh minh họa).
Phù hợp Bộ luật Lao động, không lo mất an toàn giao thông
Ông Đỗ Văn Bằng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, cho biết đề xuất bỏ quy định giới hạn thời gian lái xe không quá 10 giờ/ngày và 48 giờ/tuần là “rất hợp lòng dân”.
Nếu được thông qua, quy định mới sẽ giúp giải tỏa áp lực tâm lý cho tài xế, tránh lo lắng vi phạm do các yếu tố khách quan như tắc đường. Đồng thời, tài xế có thể làm thêm giờ phù hợp với sức khỏe, qua đó tăng thêm thu nhập để ổn định cuộc sống.
Theo ông Bằng, quy định mới cũng tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong tuyển dụng lái xe. Thực tế, khi áp dụng giới hạn 48 giờ/tuần, nhiều đơn vị vận tải rơi vào tình trạng thiếu lái xe, việc tuyển dụng khó khăn, không ít tài xế rời bỏ nghề.
“Bỏ giới hạn thời gian làm việc sẽ tạo đà quan trọng để người lao động yên tâm làm việc, đồng thời thúc đẩy doanh nghiệp vận tải phát triển”, ông nhấn mạnh.
Dẫn chứng Bộ luật Lao động, ông Bằng cho hay ngoài thời gian làm việc bình thường không quá 8 giờ/ngày và 48 giờ/tuần, người lao động được phép làm thêm giờ, miễn không vượt quá 50% số giờ làm việc bình thường trong ngày. Nếu doanh nghiệp vi phạm, lái xe có quyền khởi kiện.
Quy định thời gian làm việc của lái xe theo Bộ luật Lao động là phù hợp thực tiễn và đảm bảo quyền lợi người lao động”, ông Bằng nhận định.
Ở góc độ doanh nghiệp, ông Khúc Hữu Thanh Hải, Giám đốc Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Đất Cảng, đánh giá việc bỏ giới hạn trên sẽ tạo động lực lớn cho doanh nghiệp chủ động bố trí kế hoạch kinh doanh, sắp xếp tài xế.
Trước lo ngại lái xe làm việc quá sức gây mất an toàn, ông Hải khẳng định: các doanh nghiệp vận tải chuyên nghiệp đều đặt an toàn giao thông lên hàng đầu, từ đó có phương án điều phối nhân sự và phương tiện hợp lý để bảo vệ tài xế, hành khách cũng như uy tín của chính doanh nghiệp.
“Nếu để xảy ra tai nạn, doanh nghiệp không chỉ chịu bồi thường mà còn có thể bị xử lý hình sự, ảnh hưởng trực tiếp đến thương hiệu”, ông Hải phân tích.
Tuy nhiên, ông Hải cũng bày tỏ lo ngại khi hiện nay cả hộ kinh doanh cá thể cũng được phép tham gia vận tải, nhưng việc thành lập bộ phận quản lý an toàn để giám sát phương tiện, lái xe còn rất lỏng lẻo.
Do đó, ông kiến nghị cơ quan quản lý cần siết chặt hậu kiểm, xử lý nghiêm các đơn vị vi phạm, qua đó nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp và phòng ngừa nguy cơ tai nạn giao thông liên quan đến xe kinh doanh vận tải.