Bộ GTVT báo cáo Chính phủ triển khai thu phí không dừng ETC ở các sân bay
Theo Bộ GTVT, tài khoản thu phí giao thông tự động ETC chỉ được sử dụng để phục vụ việc thanh toán phí đường bộ. Do vậy, để triển khai thu phí không dừng ETC tại các cảng hàng không, cần báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép mở rộng phạm vi cung cấp dịch vụ của hệ thống thu phí điện tử không dừng...
Trước kiến nghị của đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp về việc nhanh chóng triển khai thu phí không dừng ở các sân bay trong đó có sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, Bộ GTVT khẳng định việc này là cần thiết nhằm góp phần hiện đại hóa hoạt động thu phí, thuận tiện cho người sử dụng, hạn chế ùn tắc tại các trạm thu phí ra vào cảng hàng không.
Vừa qua, Bộ GTVT nhận được đề xuất của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) về nội dung này. Tuy nhiên, quy định tại quyết định 19/2020 của Thủ tướng nêu rõ, tài khoản giao thông chỉ được sử dụng để phục vụ việc thanh toán phí đường bộ.
Do vậy, để triển khai thu phí không dừng tại các cảng hàng không cần báo cáo Thủ tướng cho phép mở rộng phạm vi cung cấp dịch vụ của hệ thống thu phí điện tử không dừng.
Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo Thủ tướng đề xuất cho phép được triển khai thu phí điện tử không dừng tại các cảng hàng không.
Để triển khai hệ thống thu phí không dừng tại các trạm thu phí đường bộ trên toàn quốc tuân thủ quy định pháp luật, bảo đảm đồng bộ, kết nối liên thông, Thủ tướng Chính phủ ban hành các Quyết định số 07/2017/QĐ-TTg ngày 27/3/2017 và Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg ngày 17/6/2020 để định hướng, chỉ đạo các cơ quan đơn vị có liên quan trong quá trình tổ chức thực hiện.
Trong thời gian qua, "hệ thống thu phí điện tử không dừng tại các trạm thu phí đường bộ trên toàn quốc hoàn thành, đưa vào hoạt động đồng bộ, tạo thuận lợi trong hoạt động vận tải, đáp ứng kịp thời nhu cầu của người dân và doanh nghiệp" Bộ Giao thông vận tải đánh giá.
Hiện nay, Văn phòng Chính phủ đang lấy ý kiến các bộ, ngành có liên quan để xem xét đề xuất của Bộ GTVT. Sau khi có ý kiến chấp thuận của Thủ tướng, Bộ GTVT sẽ phối hợp với ACV và các cơ quan đơn vị có liên quan triển khai thực hiện.
ACV hiện đang tổ chức thu phí dịch vụ đối với phương tiện đón, trả khách theo hai nhóm sân bay. Với sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, xe ra vào trong 10 phút thu 10.000 đồng/lượt cho xe dưới 9 chỗ, 15.000 đồng/lượt với xe 10-30 chỗ, 25.000 đồng với xe từ 30 chỗ trở lên.
Cùng thời gian này, các sân bay còn lại thu phí ô tô dưới 9 chỗ là 5.000 đồng, 10-16 chỗ là 10.000 đồng, 16-29 chỗ là 15.000 đồng và từ 30 chỗ trở lên là 25.000 đồng. Xe vào sân bay quá 10 phút sẽ tính thêm mức phí dịch vụ sân đậu ô tô.
Theo lãnh đạo Bộ GTVT, bên cạnh mở rộng phạm vi cung cấp dịch vụ của hệ thống ETC sang áp dụng tại các sân bay, trong xu thế chung của việc ứng dụng giao thông thông minh, nhiều doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước đề xuất việc mở rộng dịch vụ trung gian thanh toán trên nền tảng hệ thống thu phí điện tử không dừng như: thu phí cảng biển, thu phí bãi đỗ xe, thu phí điểm đỗ xe lòng đường, phí kiểm định.
Khi đó, người dân, chủ phương tiện chỉ cần sử dụng duy nhất một tài khoản giao thông để chi trả cho nhiều dịch vụ sẽ gia tăng tiện ích, tiết kiệm chi phí. Đồng thời, góp phần hiện đại hóa cơ sở hạ tầng đối với hệ thống giao thông tĩnh hiện còn lạc hậu, chưa đáp ứng được nhu cầu tại các nhà ga, bến cảng, sân bay, bãi đỗ xe. Việc này cũng phù hợp với chủ trương của Nhà nước về hạn chế sử dụng tiền mặt.
Trên cơ sở đó, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai mở rộng các dịch vụ trung gian thanh toán trên nền tảng hệ thống thu phí điện tử không dừng để chi trả cho các dịch vụ liên quan đến hạ tầng giao thông và các dịch vụ khác trên cơ sở đảm bảo lợi ích xã hội, hiệu quả dự án.
"Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước quản lý, hướng dẫn tổ chức thực hiện việc thanh toán cho các dịch vụ thông qua hệ thống thu phí điện tử không dừng bảo đảm bảo mật, an ninh, an toàn thanh toán, tuân thủ theo quy định pháp luật.
Cùng với đó, "hoàn thiện, nâng cấp hệ thống để tiến tới tại các trạm thu phí không sử dụng barrie, các phương tiện lưu thông tự do qua khu vực trạm thu phí", Bộ GTVT đề xuất./.
Trước đó, đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp cho rằng hiện nay trên toàn bộ các trạm BOT đa phần đều thu phí không dừng. Tuy nhiên, "các trạm thu phí sân bay trong cả nước, đặc biệt là ở sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất vẫn bắt buộc các tài xế dừng lại để thu phí bằng tiền mặt. Được biết các trạm thu phí này do cảng hàng không làm dịch vụ", Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp nêu rõ thực thế.
Điều này khiến các trạm thu phí tại sân bay, nhất là Nội Bài và Tân Sơn Nhất gây ách tắc giao thông đáng kể, gây bức xúc cho tài xế và hành khách.
Ông Hòa cho rằng, dù tổ chức hay doanh nghiệp làm dịch vụ đi chăng nữa, trạm thu phí giao thông cũng phải thực hiện thu phí không dừng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Phản hồi ý kiến đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp, Bộ GTVT nhất trí về sự cần thiết phải triển khai thu phí không dừng tại các cảng hàng không, đặc biệt tại cảng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất, góp phần hiện đại hóa hoạt động thu phí, thuận tiện cho người sử dụng, hạn chế ùn tắc tại các trạm thu phí ra vào cảng hàng không.