Bộ GTVT chỉ ra khó khăn tiềm ẩn của dự án Vietravel Airlines

Trong văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư Thừa Thiên - Huế mới đây, Bộ GTVT đã chỉ ra các khó khăn tiềm ẩn mà Công ty Vietravel phải đối mặt khi đầu tư, thực hiện dự án Vietravel Airlines.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thừa Thiên - Huế về việc góp ý đối với dự án vận tải hàng không lữ hành Việt Nam của Công ty TNHH Hàng không lữ hành Việt Nam (Dự án Vietravel).

Theo Bộ GTVT, Dự án Vietravel có quy mô 3 máy bay vào năm 2020 và 8 máy bay vào năm 2024, tổng mức đầu tư 700 tỉ đồng. Bộ GTVT đánh giá mô hình khai thác dự kiến của Dự án Vietravel là cung cấp chuyến bay thuê chuyến, phục vụ du lịch.

"Mô hình này cần được khuyến khích vì hiện tại Việt nam chưa có hãng hàng không cung cấp dịch vụ này. Mô hình hoạt động này được khoảng 30 hãng hàng không và công ty du lịch trên thế giới áp dụng như ở Nga, Thổ Nhĩ Kỳ..." - Bộ GTVT đánh giá.

Bộ GTVT vừa đưa ra các khuyến cáo về dự án vận tải hàng không lữ hành Việt Nam của Công ty TNHH Hàng không lữ hành Việt Nam (ảnh có tính minh họa)- Ảnh: Hoàng Triều

Bộ GTVT vừa đưa ra các khuyến cáo về dự án vận tải hàng không lữ hành Việt Nam của Công ty TNHH Hàng không lữ hành Việt Nam (ảnh có tính minh họa)- Ảnh: Hoàng Triều

Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng chỉ ra các khó khăn tiềm ẩn mà Công ty Vietravel phải đối mặt khi đầu tư phát triển mô hình này. Theo đó, khách du lịch thường xuất phát từ các trung tâm vận tải hàng không như TP HCM, Hà Nội, Đà nẵng. Trong trường hợp khai thác chuyến bay thuê chuyến không hiệu quả, công ty sẽ khai thác thường lệ và sẽ phải dử dụng các Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh để đậu tàu bay qua đêm và điều này góp phần gây khó khăn cho cho hệ thống hạ tầng hàng không.

"Với mộ hình khai thác thuê chuyến, Công ty Vietravel sẽ khó có được slot tại các cảng hàng không vừa nêu vì mới tham gia thị trường, không thể có slot lịch sử" - Bộ GTVT chỉ rõ.

Bộ GTVT cũng lưu ý, kế hoạch kha thác đường bay quốc tế đi/đến Singapore, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản... cần tính toán cho phù hợp với slot của cảng hàng không chính tại các quốc gia này, nhất là slot cho các hãng khai thác thuê chuyến.

Mạng đường bay của công ty cần thể hiện được sự phù hợp với kết cấu hạ tầng hàng không trong trường hợp có khai thác thường lệ các đường bay quốc tế, nội địa.

Bộ GTVT cũng đưa ra các đánh giá về việc Công ty Vietravel lựa chọn Cảng hàng không quốc tế Phú Bài làm sân bay căn cứ và khai thác các đường bay. Cụ thể, việc đỗ toàn bộ đội tàu bay qua đêm tại Phú Bài, một cảng hàng không có thị trường đi/đến không cao nên việc tổ chức khai thác hàng ngày sẽ gây khó khăn cho hoạt động khác.

Dự án Vietravel có xây dựng kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực phù hợp với mô hình hoạt động và quy mô đội tàu bay từng giai đoạn. Theo đó, trong năm đầu tiên khai thác số lao động 223 người (26 phi công, 70 tiếp viên và 10 thợ kỹ thuật).

Để đảm bảo nguồn nhân lực, công ty sẽ thuê phi công nước ngoài là chủ yếu, trong giai đoạn tiếp theo sẽ thực hiện việc đào tạo và tìm kiếm phi công. Với kế hoạch nhân sự như trên, Bộ GTVT đánh giá không tạo áp lực với tổng thể nguồn nhân lực của ngành hàng không.

Theo hồ sơ dự án, đến năm khai thác thứ 5, tổng nhân sự sẽ là 55 người, gồm 72 phi công, 212 tiếp viên và 68 thợ kỹ thuật.

Bộ GTVT cũng cho biết dự án này đủ điều kiện để kiến nghị Thủ tướng xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư sau khi chỉnh sửa, bổ sung một số nội dung trong hồ sơ theo yêu cầu trên.

Minh Chiến

Nguồn NLĐ: http://nld.com.vn/kinh-te/bo-gtvt-chi-ra-kho-khan-tiem-an-cua-du-an-vietravel-airlines-20191008133430234.htm