Bộ GTVT đã giải ngân hơn 20,5 nghìn tỷ đồng

Đến hết tháng 5/2024, Bộ GTVT đã giải ngân 20.564 tỷ đồng, đạt 33,2% kế hoạch, cơ bản đạt mục tiêu đề ra.

Đến hết tháng 5/2024, dự kiến Bộ GTVT giải ngân khoảng 20.564 tỷ đồng, đạt 33,2% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao (ảnh minh họa)

Đến hết tháng 5/2024, dự kiến Bộ GTVT giải ngân khoảng 20.564 tỷ đồng, đạt 33,2% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao (ảnh minh họa)

Giải ngân đi đôi với kết quả thực chất

Báo cáo Chính phủ mới đây, Bộ GTVT cho biết, trong tháng 5, với quyết tâm tối đa, số vốn đầu tư công được Thủ tướng Chính phủ giao, Bộ GTVT đã quyết liệt triển khai nhiều giải pháp, coi giải ngân vốn đầu tư công là một trong những những nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu và gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác giải ngân vốn đầu tư công, yêu cầu giải ngân phải đi đôi với kết quả thực chất là sản lượng trên công trường.

Do đó, đến hết tháng 5, kết quả giải ngân của Bộ GTVT cơ bản đạt mục tiêu đề ra. Cụ thể, đến hết tháng 5/2024, dự kiến Bộ GTVT giải ngân khoảng 20.564 tỷ đồng, đạt 33,2% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

Theo Bộ GTVT, công tác đầu tư, xây dựng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông tiếp tục được triển khai quyết liệt, hiệu quả. Với tinh thần vượt nắng, thắng mưa, chỉ bàn làm, không bàn lùi, lãnh đạo Bộ GTVT tiếp tục duy trì tần suất kiểm tra hiện trường, làm việc với các địa phương để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, nhất là các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT, các chủ đầu tư, nhà thầu thi công, đơn vị tư vấn bổ sung nhân, vật lực, tập trung thi công 3 ca, 4 kíp, làm việc cả ngày Lễ, ngày nghỉ, do đó, nhiều vướng mắc đã cơ bản được tháo gỡ, nhất là về công tác GPMB, di dời hạ tầng kỹ thuật, nguồn cung ứng vật liệu...

Trong tháng 5, Bộ GTVT khởi công 3 dự án:

- Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - Ngã Ba Trung Sơn

- Dự án QL28 qua tỉnh Bình Thuận và Lâm Đồng

- Dự án nâng cấp mặt đường tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi trên địa phận TP Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang

Trong tháng 5, Bộ GTVT hoàn thành 4 dự án:

- Dự án cải tạo, nâng cấp QL2C đoạn Km217+150 - Km247+100, tỉnh Tuyên Quang

- Dự án cải tạo,nâng cấp QL21B đoạn từ Km41+000 - Km57+950 (Chợ Dầu-Ba Đa), tỉnh Hà Nam

- Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo

- Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Dự kiến, trong tháng 6 hoàn thành Dự án tuyến nối QL91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên.

Trong tháng 5, Bộ GTVT đã khởi công 3 dự án, trong đó có dự án Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn là dự án cuối cùng để nối thông tuyến đường Hồ Chí Minh từ Cao Bằng đến đất mũi Cà Mau.

Cùng với đó, Bộ GTVT hoàn thành 4 dự án, trong đó có 2 dự án thành phần cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và Diễn Châu - Bãi Vọt (đoạn từ Diễn Châu đến QL46B), nâng tổng số cao tốc đưa vào khai thác trên cả nước lên hơn 2.000 km. Qua đó, đã thông tuyến cao tốc Bắc - Nam từ Hà Nội đến Vinh và từ TP. Hồ Chí Minh đi Nha Trang.

Bộ GTVT cũng đã trình và được Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cao tốc La Sơn - Hòa Liên sử dụng từ nguồn vốn tăng thu 2022. Bộ GTVT đã rà soát tổng hợp và báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc phân kỳ đạt quy mô hoàn chỉnh.

Đồng thời, Bộ GTVT đã phê duyệt dự án mở rộng tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, Dự án Cầu đường sắt Cẩm Lý - Km24+134 tuyến đường sắt Kép - Hạ Long; hoàn thành, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về nguồn vốn và phương án đầu tư các tuyến kết nối, nút giao kết nối các tuyến cao tốc; tham gia báo cáo, giải trình với đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế khảo sát việc chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, đất rừng và đất trồng lúa của Dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía đông 2021 - 2025…

Lũy kế đến tháng 5, Bộ GTVT đã phê duyệt chủ trương đầu tư 65 dự án, phê duyệt đầu tư 57/65 dự án nằm trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và sử dụng nguồn vốn từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi thường xuyên Ngân sách Trung ương năm 2022.

Bộ GTVT đã phối hợp với UBND tỉnh Bình Phước và các cơ quan liên quan tiếp thu giải trình ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội trong quá trình thẩm tra chủ trương đầu tư Dự án đường cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành, hoàn chỉnh hồ sơ và Bộ trưởng Bộ GTVT đã thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ báo cáo Quốc hội về dự án.

Các ban QLDA đã tổ chức lựa chọn nhà thầu các gói tư vấn lập hồ sơ của 21 trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc do Bộ GTVT quản lý (ảnh minh họa)

Các ban QLDA đã tổ chức lựa chọn nhà thầu các gói tư vấn lập hồ sơ của 21 trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc do Bộ GTVT quản lý (ảnh minh họa)

Tăng tốc triển khai mạng trạm dừng nghỉ, gỡ vướng BOT

Về tiến độ thực hiện 24 trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc do Bộ GTVT quản lý, các ban QLDA đã tổ chức lựa chọn nhà thầu các gói thầu tư vấn lập hồ sơ của 21 trạm.

Trong số 24 trạm, có 10 trạm dừng nghỉ thuộc cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 và 11 trạm thuộc cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2; còn lại 3 trạm trên cao tốc La Sơn - Hòa Liên, hầm Đèo Cả và đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ đang thống nhất vị trí và hoàn thiện hồ sơ để bổ sung thực hiện. Đối với 8 trạm dừng nghỉ thuộc các dự án thành phần giai đoạn 1 đã phát hành hồ sơ mời thầu vào tháng 3, dự kiến lựa chọn xong nhà đầu tư vào tháng 6.

Đối với các trạm dừng nghỉ còn lại đang chờ ban hành Thông tư để thực hiện, Bộ GTVT hiện đã lấy xong ý kiến của các bộ, ngành, địa phương đối với dự thảo Thông tư hướng dẫn một số nội dung về lựa chọn nhà đầu tư. Sau khi Thông tư ban hành sẽ tổ chức thẩm định, phê duyệt và phát hành hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà đầu tư (dự kiến hồ sơ mời thầu sẽ phát hành trong tháng 6 và hoàn thành việc lựa chọn nhà đầu tư trong tháng 8).

Về Đề án giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc dự án BOT giao thông, Bộ GTVT đã tiếp thu ý kiến các cơ quan, giải trình, hoàn chỉnh đề án, dự thảo Tờ trình Thường trực Chính phủ, dự thảo Tờ trình và Kết luận của Bộ Chính trị về Đề án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà.

Ngày 20/5 và ngày 24/5, tập thể Lãnh đạo Bộ GTVT, Ban Cán sự đảng Bộ GTVT đã họp thông qua nội dung của Đề án, dự thảo Tờ trình Thường trực Chính phủ và dự thảo Tờ trình Bộ Chính trị. Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp, đôn đốc các cơ quan để có văn bản tham gia ý kiến và tiếp thu, hoàn chỉnh Đề án, trình Thường trực Chính phủ thông qua, Bộ Chính trị cho chủ trương, Quốc hội xem xét, quyết định.

Ánh Minh

Nguồn GTVT: https://tapchigiaothong.vn/bo-gtvt-da-giai-ngan-hon-205-nghin-ty-dong-183240604132043068.htm