Bộ GTVT lo trả nợ cho dự án Cát Linh - Hà Đông dù chưa vận hành
Theo kế hoạch, sau khi dự án Cát Linh - Hà Đông hoàn thành thì nghĩa vụ trả nợ thuộc Hà Nội. Tuy nhiên, khi dự án chưa xong, chưa thể bàn giao cho Hà Nội, Bộ GTVT phải trả tiền.
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có báo cáo tới Thủ tướng về việc thực hiện trả nợ gốc các khoản vay lại cho dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Theo đó, hiện đã đến thời hạn trả nợ gốc cho 2 hiệp định vay thực hiện dự án này. Một hiệp định trị giá 1,2 tỷ nhân dân tệ và một hiệp định trị giá 250 triệu USD.
Theo cơ chế tài chính, từ lúc xây dựng đến khi hoàn thành, Bộ GTVT phải trả nợ. Sau khi dự án hoàn thành, bàn giao cho Hà Nội thì địa phương phải trả tiền. Do đó, Bộ đã bố trí khoản tiền 400 tỷ đồng, dự kiến trả nợ cho giai đoạn trước bàn giao. Số tiền này đã giải ngân, còn chưa đầy 2 tỷ đồng.
Bộ GTVT cho biết với những khó khăn trong quá trình thực hiện và chưa xác định chính xác thời gian hoàn thành, bàn giao dự án cho UBND TP. Hà Nội. Trong thời gian chưa bàn giao được, dự kiến Bộ này phải trả nợ khoảng 153 tỷ đồng đến hết năm 2020.
Trong bối cảnh này, Bộ GTVT đề xuất phương án giãn trả nợ gốc phần vốn vay lại đến khi nào hoàn thành và bàn giao cho Hà Nội. Nếu không phải điều chỉnh để bố trí một khoản trong tổng mức đầu tư để trả nợ, nhằm hạn chế vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện các hiệp định vay đã ký.
Tuy nhiên, việc gia hạn thời gian trả nợ có những khó khăn nhất định. Trong khi đó, nếu điều chỉnh tổng mức đầu tư thì lại chưa phù hợp với kết luận từng công bố của Kiểm toán Nhà nước.
Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng chấp thuận phương án giãn thời hạn trả nợ gốc phần vốn vay lại cho đến khi hoàn thành dự án và bàn giao trách nhiệm cho UBND TP. Hà Nội. Trách nhiệm trả nợ khi đó sẽ thuộc về Hà Nội.
Cơ quan này cũng đề nghị giao Bộ Tài chính bố trí ngân sách để trả nợ nước ngoài khoản vay lại của dự án đúng thời hạn, đảm bảo uy tín trả nợ của Chính phủ.
Bộ GTVT cũng cho biết hiệp định vay 250 triệu USD đã đến kỳ trả nợ gốc, việc chậm trả nợ sẽ ảnh hưởng đến uy tín quốc gia và có thể dẫn đến những hệ lụy hết sức nghiêm trọng về kinh tế. Trên cơ sở ý kiến đóng góp của các bộ, Bộ GTVT đã quyết định giao chi tiết kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Nhà nước năm 2020 để trả nợ hiệp định vay 250 triệu USD.
Cơ quan này cũng cho biết với tình hình thực hiện như hiện nay, trong khi dự án chưa được bàn giao cho UBND TP. Hà Nội, ngoài nguồn vốn được giao để trả nợ gốc kỳ 21/1, có thể tiếp tục phát sinh nghĩa vụ trả nợ gốc khoản vay trong các kỳ tiếp theo.
Cơ quan này đề nghị Thủ tướng xem xét việc gia hạn thời gian trả nợ gốc phần vốn vay còn lại. Nếu không được thì đề nghị Thủ tướng có ý kiến với Kiểm toán Nhà nước để tháo gỡ về thủ tục trên cơ sở xem xét tính chất đặc thù của dự án.