Bộ GTVT: Mở thêm đường băng thứ 2 sân bay Phù Cát là cần thiết

Bộ GTVT ủng hộ tỉnh Bình Định nâng cấp, mở rộng sân bay Phù Cát, trước mắt cho phép triển khai đầu tư đường băng thứ hai, các đường lăn nối.

Ngày 31-7, nguồn tin cho biết Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có báo cáo Thủ tướng kiến nghị của UBND tỉnh Bình Định về việc đầu tư xây dựng mở rộng sân bay Phù Cát.

Theo Bộ GTVT, sân bay Phù Cát có một đường băng bằng bê tông, hiện là tài sản thuộc quyền quản lý của Bộ Quốc phòng. Sân bay này được Mỹ xây dựng từ những năm 1960-1970, bắt đầu khai thác hàng không dân dụng từ năm 1985.

Sau hơn 60 năm sử dụng, các tấm bê tông trên đường băng ở sân bay Phù Cát đã bị nứt, nguy cơ phát sinh mảnh vỡ gây mất an toàn khai thác. Do vậy, rất cần thiết phải sửa chữa, cải tạo, nâng cấp.

 Bình Định muốn cải tạo, nâng cấp sân bay Phù Cát thành cảng quốc tế. Ảnh: ON

Bình Định muốn cải tạo, nâng cấp sân bay Phù Cát thành cảng quốc tế. Ảnh: ON

Tuy nhiên, để thực hiện việc cải tạo, nâng cấp phải đóng cửa sân bay khoảng 6 tháng. Theo Bộ GTVT, nếu đóng cửa sẽ không đảm bảo tính sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị quân đội và ảnh hưởng lớn đến du lịch và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Định.

Do đó, quy hoạch sân bay Phù Cát thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã bổ sung đường băng thứ hai về phía Tây sân bay để khai thác hàng không dân dụng tương đối độc lập với quân sự.

Đồng thời, bố trí khu hàng không dân dụng về phía Nam (khu vực các công trình quân sự hiện hữu) nhằm tạo thuận lợi kết nối giao thông, hạn chế ảnh hưởng đến nhau giữa khu hàng không dân dụng và quân sự.

Bộ GTVT thông tin, hiện đã nghiên cứu các phương án đầu tư đường băng thứ hai của sân bay Phù Cát.

Tuy nhiên, ngân sách Trung ương được giao cho bộ này theo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, tập trung ưu tiên các công trình trọng điểm quốc gia nên không có khả năng cân đối vốn để đầu tư đường băng sân bay Phù Cát.

Còn Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam - ACV đang tập trung nguồn vốn để đầu tư các dự án lớn, trọng điểm ngành hàng không như sân bay Long Thành (Đồng Nai), nhà ga T3 Tân Sơn Nhất (TP HCM), mở rộng nhà ga T2 sân bay Nội Bài (Hà Nội), nâng cấp các sân bay Điện Biên (tỉnh Điện Biên), Cà Mau,… nên không có khả năng tiếp tục cân đối vốn để đầu tư đường băng thứ hai sân bay Phù Cát.

Từ đó, Bộ GTVT cho rằng việc UBND tỉnh Bình Định đề nghị giai đoạn trước mắt cho phép triển khai đầu tư ngay đường băng thứ hai, các đường lăn nối và công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ của sân bay Phù Cát từ ngân sách do tỉnh quản lý là phù hợp.

Trong thời gian chờ chính sách đặc thù cho phép sử dụng ngân sách địa phương để đầu tư kết cấu hạ tầng sân bay Phù Cát, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ xem xét cho phép UBND tỉnh Bình Định nghiên cứu, triển khai trước các thủ tục để triển khai giải phóng mặt bằng theo quy hoạch bằng nguồn vốn của địa phương.

Trong quá trình chuẩn bị, UBND tỉnh Bình Định phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của quân đội về vấn đề đất đai, xử lý dioxin tại khu vực này (nếu có).

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng kiến nghị Chính phủ giao Bộ Kế hoạch Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính nghiên cứu, cân đối các nguồn vốn, sớm tham mưu Chính phủ bố trí khoảng 1.500 tỉ đồng từ ngân sách trung ương cho UBND tỉnh Bình Định để hỗ trợ thực hiện dự án.

Trước đó, UBND tỉnh Bình Định có công văn đề nghị Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng chấp thuận chủ trương khảo sát, lập quy hoạch mở rộng sân bay Phù Cát, hướng đến phát triển thành cảng hàng không quốc tế.

UBND tỉnh kiến nghị nâng cấp, mở rộng sân bay Phù Cát lên cấp 4E, có thể đón được các loại máy bay thân rộng Boeing 787, Airbus A350.

Giai đoạn trước mắt, UBND tỉnh này đề nghị đầu tư xây dựng mở rộng sân đỗ từ bảy chỗ đậu lên 14 chỗ, với 11 chỗ đậu máy bay Code C và ba chỗ đậu máy bay Code E.

Ngoài ra, xây dựng mới nhà ga theo hình đối tác công (PPP) và đầu tư thêm một đường băng mới đạt cấp 4E từ nguồn ngân sách Nhà nước.

XH

Nguồn PLO: https://plo.vn/bo-gtvt-mo-them-duong-bang-thu-2-san-bay-phu-cat-la-can-thiet-post802936.html