Bộ GTVT phản hồi kiến nghị nâng cấp quốc lộ 1 qua Hậu Giang
Bộ GTVT vừa có công văn gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang trả lời kiến nghị cử tri tỉnh này về việc nâng cấp sửa chữa quốc lộ 1 qua địa bàn.
Theo cử tri tỉnh Hậu Giang, tuyến quốc lộ 1A đoạn từ gần cổng chào thành phố Ngã Bảy đến xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp bị ngập nước khi mưa lớn, hệ thống cống thoát nước không thoát kịp; đoạn tuyến đi qua địa phận khu vực IV phường Hiệp Thành đến cầu Ba Rinh (ấp Ba Rinh, xã Đại Hải, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng) bị hư hỏng tạo thành hố sâu, ngập nước khi trời mưa và triều cường.
Từ đó, cử tri kiến nghị Bộ GTVT sớm nâng cấp, sửa chữa khắc phục tình trạng trên ở hai đoạn tuyến, nhằm đảm bảo an toàn đi lại cho người dân.

Cử tri tỉnh Hậu Giang kiến nghị sớm nâng cấp, sửa chữa, khắc phục tình trạng ngập nước, hư hỏng quốc lộ 1 qua địa bàn (ảnh minh họa).
Về vấn đề này, Bộ GTVT cho biết, đối với đoạn tuyến QL1 từ thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng, theo báo cáo của Khu Quản lý đường bộ IV trong các đợt triều cường tháng 11 và tháng 12 năm 2024 do mực nước khu vực cao hơn những năm trước nên đoạn tuyến này bị ngập nước khi triều cường dâng.
Để hạn chế ảnh hưởng đến an toàn giao thông đoạn tuyến nêu trên, đơn vị quản lý tuyến quốc lộ đã lắp biển cảnh báo "Đoạn đường thường xuyên bị ngập triều cường" tại điểm đầu đoạn tuyến theo hướng phía Hậu Giang; xẻ rãnh thoát nước ngang; cử người trực để khi nước rút vệ sinh mặt đường và xử lý các hư hỏng (nếu có).
Hiện nay, Cục Đường Bộ VN đã báo cáo đề xuất danh mục sửa chữa nền, mặt đường hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông đoạn Km 2106+260 – Km 2106+550; Km 2107+030 – Km 2108+035 QL1, tỉnh Hậu Giang, tỉnh Sóc Trăng. Bộ GTVT đang xem xét cân đối nguồn kinh phí để điều chỉnh, bổ sung kế hoạch bảo trì đường bộ năm 2025.
"Bộ GTVT ghi nhận kiến nghị của cử tri tỉnh Hậu Giang trong công tác quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì các tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh Hậu Giang và sẽ chỉ đạo Cục Đường bộ VN, các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra, chỉ đạo sửa chữa kịp thời bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông", Bộ GTVT cho biết thêm.
Đối với đoạn tuyến quốc lộ 1 (từ xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp đến gần cổng chào thành phố Ngã Bảy) lý trình từ Km 2095+800 - Km 2100, theo báo cáo của Cục Đường bộ VN thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp theo hình thức hợp đồng BOT, do Công ty TNHH BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp làm chủ đầu tư, dự án hoàn thành đưa vào khai thác tháng 9/2015.
Hạng mục hệ thống thoát nước dọc theo dự án được đầu tư xây dựng đồng bộ tại các đoạn qua khu đô thị, khu đông dân cư với chiều dài 10,8km. Tuy nhiên, trong quá trình khai thác, một số hộ dân, cơ sở sản xuất kinh doanh hai bên đường đã cải tạo, nâng cao nền nhà, kho bãi nên gây cản trở việc thoát nước khi mưa lớn và triều cường.
Ngoài ra, do các yếu tố khí hậu, thủy văn và đặc thù địa hình địa chất đồng bằng sông Cửu Long thời gian gần đây vào một số ít ngày trong năm khi triều cường dâng cao có tình trạng ngập úng mặt đường đoạn từ Km 2095+850 - Km 2095+900.
Để ứng phó với hiện tượng này, Công ty TNHH BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp đã chủ động thực hiện công tác khơi thông cống rãnh, san bạt lề đường đồng thời cử người túc trực đảm bảo, điều tiết giao thông tại vị trí xảy ra ngập úng. Hiện tại, tình trạng tiêu thoát nước khi trời mưa đã được khắc phục.